03/12/2015 10:48 GMT+7

Triều Tiên đang xây hầm bí mật?

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo các chuyên gia Mỹ, hệ thống đường hầm này rất có thể sẽ được chính phủ Bình Nhưỡng sử dụng để thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang xây dựng một đường hầm mới ngay dưới vùng núi mà nước này từng tiến hành thử nghiệm hạt nhân - Ảnh: AP

Reuters dẫn báo cáo từ chuyên gia nghiên cứu các vấn đề quốc tế John Hopkins cho biết công trình này đã được khởi công xây dựng từ tháng 8 ở Punggye-ri, bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên, nơi 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân từng được tiến hành.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng khiến nước này phải chịu sự trừng phạt thương mại từ Liên Hiệp Quốc, làm nền kinh tế đất nước trở nên ngày càng kiệt quệ.

Trong bối cảnh Mỹ - Hàn thắt chặt quan hệ quốc phòng và diễn tập quân sự bên ngoài bờ biển Triều Tiên, chính phủ Bình Nhưỡng liên tục đưa ra cảnh báo thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đồng thời phóng vệ tinh (mà Hàn Quốc cho là tên lửa) lên quỹ đạo Trái đất.

Theo bản báo cáo, “trong loạt hình không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào về một cuộc thử nghiệm hạt nhân, nhưng đường hầm mới này vẫn tăng cường khả năng tiến hành các cuộc thử nghiệm ở Punggye-ri trong những năm tới, nếu Bình Nhưỡng đưa ra quyết định”.

Trước đó, ngày 30-10, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy nhiều công nhân và phương tiện lao động ở Triều Tiên đang tham gia xây dựng một đường hầm ở cùng địa điểm.

Cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây nhất của Bình Nhưỡng là vào năm 2013, làm dấy lên mối quan ngại từ nhiều quốc gia trong khu vực, thậm chí cả đồng minh lớn nhất của Triều Tiên là Trung Quốc.

Trước các kế hoạch thử nghiệm này, các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra hết sức quan ngại, đồng thời yêu cầu Triều Tiên nhanh chóng hạ nhiệt các chương trình liên quan đến vũ khí hạt nhân  nếu không muốn leo thang căng thẳng trong khu vực.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên