22/09/2015 09:15 GMT+7

Bắc Kinh gửi cảnh báo tới Bình Nhưỡng

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã ngầm cảnh báo CHDCND Triều Tiên dừng mọi hành động khiêu khích với cộng đồng quốc tế.

“Các bên không được gây ra bất cứ hành động mới nào có thể dẫn đến căng thẳng trong khu vực” - báo mạng Tân Lãng của Trung Quốc dẫn lời ông Vương nhấn mạnh trong hội thảo khoa học kỷ niệm 10 năm đạt được thỏa thuận vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên diễn ra ở Bắc Kinh hôm 18-9.

Đây là lần phản ứng được xem là mạnh nhất của Trung Quốc đối với đồng minh Triều Tiên kể từ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba hồi năm 2013.

Truyền thông quốc tế và giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đã chỉ trích gay gắt hành động này, triệu tập đại sứ CHDCND Triều Tiên đến phản ứng và kiểm soát phần nào dòng chảy hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

Lần này ông Vương lên tiếng vì Bình Nhưỡng đưa ra thông điệp sẽ phóng vệ tinh để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động vào ngày 10-10.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố khả năng sẽ bắn tên lửa tầm xa để phục vụ nghiên cứu không gian, cũng như tái khởi động các nhà máy nhiên liệu nguyên tử, lót đường cho lần thử hạt nhân thứ tư.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng nếu Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa vào không gian hay thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân thì chắc chắn Bắc Kinh sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn.

Thậm chí có thể trừng phạt kinh tế, cắt viện trợ lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết đối với CHDCND Triều Tiên.

“Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh hơn và chắc chắn sẽ thực thi nghị quyết của Liên Hiệp Quốc một cách cương quyết hơn” - báo Buổi Sáng Phương Đông dẫn lời giáo sư Trương Liễn Khôi, thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Trường Đảng Trung Quốc, nhấn mạnh.

Còn ông Lỗ Siêu - chuyên gia về CHDCND Triều Tiên của Viện Khoa học xã hội ở Liêu Ninh - nhận định những diễn tiến mới ở Triều Tiên sẽ khiến nước này càng bị cô lập trên diễn đàn quốc tế. Bắc Kinh sẽ không lên tiếng để “nói đỡ” cho Bình Nhưỡng tại các diễn đàn cũng như hội nghị của Liên Hiệp Quốc như trước đây.

“Quan trọng nhất là mối quan hệ giữa hai đảng và nhân dân hai nước sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu Bình Nhưỡng vẫn khăng khăng hành động trong khi biết rõ lập trường của Trung Quốc” - ông Lỗ nhận định.

Trong khi đó, Hãng tin AP dẫn lời chuyên gia về an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Sydney (Úc) Viên Kinh Đông lại cho rằng Bắc Kinh sẽ không cắt viện trợ lương thực và các nhu yếu phẩm hằng ngày với Triều Tiên.

“Rất khó đánh giá những thay đổi trong chính sách của Trung Quốc, chẳng hạn như việc cắt hoàn toàn viện trợ đối với Bình Nhưỡng, vì tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh hiện nay dường như đang bị giới hạn trước những diễn tiến mới ở Bình Nhưỡng” - chuyên gia Viên phân tích.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên