09/12/2015 11:47 GMT+7

​Tàu ngầm CHDCND Triều Tiên hư hại sau phóng tên lửa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chiếc tàu ngầm đầu tiên và có khả năng phóng tên lửa từ dưới nước của CHDCND Triều Tiên đã bị hỏng nặng trong cuộc bắn thử nghiệm tên lửa hồi tháng 11-2015.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un có mặt ở thành phố Wonson ngay trước khi cuộc thử nghiệm bắn tên lửa từ tàu ngầm diễn ra - Ảnh: freebeacon.com

Trang tin The Washington Free Beacon ngày 8-12 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết chiếc tàu ngầm lớp Sinpo của CHDCND Triều Tiên đã tham gia phóng thử tên lửa đạn đạo KN-11 từ dưới nước, ở vùng biển Nhật Bản nằm gần thành phố duyên hải miền trung Wonson hôm 28-11. 

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un được cho đã có mặt ở thành phố trên để thị sát tình hình ngay trước khi cuộc thử nghiệm diễn ra. 

Tên lửa KN-11 đã không thể vọt ra được khỏi nòng bắn khiến chiếc tàu ngầm bị hỏng. Chi tiết hư hại không được tiết lộ. Song, giới chức Mỹ đánh giá việc hư hại của tàu ngầm thông qua phân tích mảnh vỡ do vệ tinh chụp được và thông tin thu thập từ các phương tiện tình báo khác.

Giới chuyên gia nhận định vụ thử tên lửa không thành công cho thấy bước giật lùi đáng kể trong chương trình tàu ngầm tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Tên lửa KN-11 nằm trong kế hoạch phát triển tên lửa có khả năng tấn công những mục tiêu của Mỹ trong khu vực cũng như tầm xa hơn. Các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ dành cho các loại tên lửa mà họ đang phát triển.

Tàu ngầm lớp Sinpo của Bình Nhưỡng từng lộ diện khi bị vệ tinh Mỹ chụp được hình ảnh tại một xưởng tàu ở cảng Sinpo của CHDCND Triều Tiên. Chiếc tàu có khả năng bắn tên lửa từ một hoặc hai nòng bắn được lắp đặt trên tàu.

Giới chuyên gia cho rằng có thể chiếc tàu này đã được tân trang hoặc đóng mới từ thiết kế những tàu ngầm tên lửa đạn đạo Golf II trong thời Liên Xô cũ.

Chuyên gia về CHDCND Triều Tiên người Mỹ Bruce Bechtol cho biết cuộc thử nghiệm bắn tên lửa từ tàu ngầm thất bại lần này cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục có tham vọng xây dựng lực lượng tàu ngầm lớn hơn cho mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên