24/04/2015 08:53 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng tăng gấp đôi vũ khí hạt nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chuyên gia hạt nhân hàng đầu Trung Quốc cảnh báo trong năm 2016 Bình Nhưỡng có thể tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân.

Theo Wall Street Journal, kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể sẽ lớn hơn nhiều so với những đánh giá trước đây.

Do đó, giới chuyên gia hạt nhân của Trung Quốc đã xem xét lại ước tính của mình về số lượng đầu đạn hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang chế tạo. Đánh giá trên được đưa ra sau một buổi họp kín giữa giới chuyên gia Trung Quốc và Mỹ.

Họ đã tăng mức dự đoán về sản lượng vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vượt xa con số dự đoán của Mỹ đưa ra, cho rằng Bình Nhưỡng có thể sản xuất đầu đạn hạt nhân đủ để đe dọa an ninh khu vực đối với Mỹ và các đồng minh.

Hiện nay, Bình Nhưỡng có thể đang sở hữu 20 đầu đạn hạt nhân và có khả năng sản xuất các loại vũ khí có uranium, nhằm tăng gấp đôi kho vũ khí vào năm 2016.

Giáo sư Siegfried Hecker thuộc Đại học Stanford cho biết giới chuyên gia Trung Quốc giờ đây đã tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng tự làm giàu uranium so với đánh giá trước đây. “Tôi quan ngại với số lượng 20 đầu đạn, CHDCND Triều Tiên thật sự đã có một kho vũ khí hạt nhân” - giáo sư Hecker nhận định.

Trong một diễn biến khác, CNN ngày 23-4 cho biết giới chức điều tra Hàn Quốc tuyên bố đã nắm được chứng cứ rõ ràng về những “mã độc” mà tin tặc CHDCND Triều Tiên đã sử dụng trong các cuộc tấn công hệ thống ngân hàng, các hãng truyền thông và cơ sở hạt nhân của Hàn Quốc trong hai năm 2013-2014.

Cụ thể, ngày 20-3-2013 hệ thống gồm 48.000 máy tính của nhiều ngân hàng và hãng truyền thông Hàn Quốc đã bị tin tặc đánh sập trong chiến dịch có tên “Dark Seoul”. Đến đêm trước Giáng sinh năm 2014, hệ thống máy tính một nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc bị tê liệt do tin tặc xâm nhập.

Giới chức Hàn Quốc cáo buộc những “mã độc” sử dụng trong cuộc tấn công nhà máy hạt nhân Hàn Quốc có kiểu hoạt động tương tự đoạn mã độc “Kimsuky” mà tin tặc CHDCND Triều Tiên đã dùng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Giới chuyên gia an ninh mạng cảnh báo Bình Nhưỡng đang đổ tiền đầu tư vào “chiến tranh mạng” vì chi phí rẻ hơn nhiều so với đầu tư vào những loại vũ khí thông thường. Thêm vào đó, chiến tranh mạng có thể gây tổn hại nền kinh tế của Hàn Quốc dễ dàng hơn. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính CHDCND Triều Tiên đang điều hành khoảng 6.000 nhân lực phục vụ trong đội quân chiến tranh mạng.

Báo cáo của Viện Kinh tế công nghiệp và thương mại CHDCND Triều Tiên - một tổ chức do chính quyền Seoul tài trợ - ước tính trong cuộc tấn công “Dark Seoul”, Hàn Quốc đã bị tổn thất khoảng 820 triệu USD. Báo cáo này dự đoán đến năm 2020, các cuộc tấn công mạng có khả năng gây tổn thất cho nền kinh tế Hàn Quốc đến 25 tỉ USD.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên