03/02/2017 19:53 GMT+7

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh những lễ hội 'xấu xí'

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ngày 3-2, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội đã ký công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn yêu cầu tăng cường công tác quản lý lễ hội năm 2017.

Sở VH-TT Hà Nội nhận định, đầu xuân Đinh Dậu 2017, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều lễ hội lớn, về cơ bản các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp trong quản lý và tổ chức, vì vậy các lễ hội cơ bản diễn ra đảm bảo an toàn, trật tự, đúng quy định.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra nắm tình hình và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, tại một số địa phương, công tác quản lý, tổ chức lễ hội còn chưa tốt.

Các hiện tượng như đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch, chen lấn, xô đẩy trong lễ hội vẫn còn diễn ra. Việc bố trí người thu dọn rác thải còn thiếu dẫn đến việc thu gom chưa kịp thời. Tại các điểm di tích, hiện tượng người bán hàng rong, chèo kéo khách vẫn còn.

Vì vậy, Sở VH-TT Hà Nội đề nghị các địa phương trên địa bàn Thủ đô phải kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội; xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn cho các hoạt động diễn ra tại lễ hội.

Với các lễ hội có tổ chức đoàn rước qua sông phải tổ chức phân luồng, phân tuyến đảm bảo không gây ùn tắc, va chạm và bố trí phao cứu sinh, lực lượng cứu hộ thường trực.

Các địa phương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các loại thực phẩm được bán tại lễ hội, đảm bảo không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hiện tượng lợi dụng lễ hội để kinh doanh trái phép, hiện tượng mất vệ sinh an toàn thực phẩm phải bị xử lý triệt để.

Chen chân dâng lễ ở chùa Hương - Ảnh: X.L
Chen chân dâng lễ ở chùa Hương - Ảnh: X.L

Trước đó, ngày 2-2, ông Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có công văn gửi Thượng toạ Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương, đề nghị chấn chỉnh, không để xảy ra các hành động phát lộc tương tự như hôm khai hội.

Công văn nêu: “Ngày 2-2 (mùng 6 tháng Giêng âm lịch) lễ khai hội chùa Hương đã diễn ra trang trọng, trật tự và trang nghiêm. Nhưng ngay sau khi kết thúc lễ khai hội, sư ông Thích Đạo Trụ đã có hành động phát lộc (là dây chỉ đỏ đeo cổ có hình Đức Phật)".

"Đây là hoạt động không có trong kế hoạch của ngày khai hội. Hành động phát lộc này đã làm cho du khách chen lấn, xô đẩy, gây ra khung cảnh phản cảm".

"Ban tổ chức lễ hội chùa Hương đề nghị Thượng toạ Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương yêu cầu sư ông Thích Đạo Trụ tường trình lại vụ việc đồng thời chấn chỉnh không để xảy ra các hành động tương tự làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, linh thiêng nơi đất Phật”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên