Thứ 2, ngày 25 tháng 10 năm 2021

Hà Nội sẽ điều chỉnh việc kiểm tra giấy đi đường

09/08/2021 23:33 GMT+7

TTO - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định việc siết chặt giấy đi đường là để bảo đảm an toàn, tính mạng nhân dân.

Hà Nội sẽ điều chỉnh việc kiểm tra giấy đi đường - Ảnh 1.

Kiểm tra giấy đi đường tại một chốt kiểm soát COVID-19 ở Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tối 9-8, trao đổi với báo chí về hiện tượng ùn ứ giao thông tại một số điểm do công tác kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết việc kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm lượng người ra đường, bảo đảm giãn cách xã hội thực chất, là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Theo ông Quyền, sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm, số người ra đường còn đông, trong đó không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. 

Vì thế, UBND TP Hà Nội yêu cầu siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Về tình trạng xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn, TP sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng theo chỉ đạo của ông Quyền, việc kiểm tra giấy đi đường "không phải để phạt người dân mà làm căn cứ" để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội.

"Các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định", ông Quyền đề nghị.

Trước đó, theo phản ánh của Tuổi Trẻ Online, trong chiều 9-8, rất đông người dân, doanh nghiệp... đã có mặt tại UBND các phường, xã trên địa bàn TP Hà Nội để xin xác nhận giấy đi đường theo chỉ đạo mới từ phía UBND TP Hà Nội.

Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm tại các điểm cấp giấy đi đường vì lượng người đến làm thủ tục đông. 

Trong sáng 9-8, tại các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội, các chốt kiểm soát cũng xảy ra tình trạng ùn ứ, đông đúc.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định mới về "giấy thông hành" của Hà Nội nhiêu khê, nhất là trong giai đoạn giãn cách, không được tập trung đông người. Việc kiểm tra nhiều loại giấy tờ tại chốt cũng gây ùn ứ, nguy cơ lây lan dịch nếu không may ở đó có F0.

Chưa kể chỉ thị 16 yêu cầu không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, giữ khoảng cách 2m, nhưng để kiểm tra đủ giấy tờ tại các chốt thì không thể thực hiện đúng yêu cầu.

Đợi gần 4 tiếng để xin phường xác nhận Đợi gần 4 tiếng để xin phường xác nhận 'giấy đi đường', vẫn phải về vì 'chưa đủ thủ tục'

TTO - Đến khoảng 18h30 - 19h ngày 9-8, một số phường vẫn đang làm việc phục vụ công tác phòng chống dịch và xác nhận giấy đi đường cho người dân. Nhiều người dù chờ rất lâu vẫn chưa thể xin được xác nhận, phải 'tay trắng' ra về để bổ sung hồ sơ.

PHẠM TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận