18/06/2010 08:00 GMT+7

Hà Nội: cúp điện ảnh hưởng đến cấp nước, bệnh viện

NG.HÀ  - X.LONG - V.TOÀN
NG.HÀ  - X.LONG - V.TOÀN

TT - Những ngày qua, tình trạng cúp điện tràn lan ở Hà Nội làm ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch ở nhiều địa bàn và hoạt động khám chữa bệnh tại một số bệnh viện bị ngưng trệ, quá tải.

* Hà Tĩnh, Nghệ An: cúp điện liên tục

Đà Nẵng: cắt điện khắp thành phố

Nắng nóng và lịch cắt điện dày đặc khiến cuộc sống của người dân TP Đà Nẵng trong hai ngày qua trở nên bức bối hơn bao giờ hết.

Theo ông Lê Ngọc Chính - trưởng phòng tổ chức Công ty Điện lực Đà Nẵng, mỗi ngày toàn TP tiêu thụ không dưới 4,6 triệu kWh điện, nhưng lượng điện được phân bổ chỉ có 3,6 triệu kWh. Thiếu điện nên cứ hai ngày có điện là một ngày cắt điện (kéo dài hơn 11 giờ). Trong khi đó nhiều nhà máy thủy điện ở miền Trung đang rơi vào tình trạng “ngấp nghé” mực nước chết.

Bà Dương Thị Hạnh, phó phòng thanh tra Công ty Nước sạch Hà Nội, cho biết tính riêng từ đầu tháng 6 đến nay, có 11/13 nhà máy nước ở Hà Nội bị cắt điện tổng cộng 55 lần (khoảng 160 giờ). Việc bị cắt điện nhiều lần khiến nhiều tuyến cấp nước bị sụt giảm nguồn nghiêm trọng. Và điều mà người dân sợ nhất là cúp điện sẽ ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch đã xảy ra.

Ông Đỗ Bình Quang, bệnh nhân khoa chăm sóc bàn chân Bệnh viện Nội tiết (Bộ Y tế), than: “Tôi nằm viện hơn nửa tháng rồi, cứ cách 2-3 ngày lại cúp điện một lần, ít thì nửa ngày, nhiều thì từ 3g sáng đến 17g. Khổ nhất là mất điện thì nước sinh hoạt cũng mất. Người đi nuôi bệnh có thể chạy ra ngoài tắm, chứ người bệnh chúng tôi thì chịu, mất điện là... nghỉ tắm”.

Cúp điện trên diện rộng làm các bệnh viện cũng bị ảnh hưởng. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, giám đốc Bệnh viện Nội tiết, kể: “Tuần này nắng nóng, số bệnh nhân tăng nhiều nên việc mất điện khiến chúng tôi bị quá tải. Có những hôm hàng trăm người đến khám bệnh phải về không vì mất điện”.

Theo bà Khu Thị Khánh Dung - phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, phần lớn những lần cúp điện tại bệnh viện đều không được báo trước. Bà Dung bức xúc: “Thử hình dung hơn 100 máy thở của bệnh viện dừng đột ngột vì mất điện thì bác sĩ và người nhà bệnh nhân lo lắng đến chừng nào. Nguy hiểm nhất là những ca mổ tim mà điện bị cắt bất ngờ.”

Tại Bệnh viện Bạch Mai, có ngày bị cắt điện tới bốn lần nhưng không báo trước. Ông Nguyễn Xuân Quang, trưởng khoa vi sinh, nói các sinh phẩm phải để lạnh nhưng nhiệt độ trồi sụt bất thường do cúp điện khiến chất lượng các sản phẩm này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến đề nghị ngành điện nên có hệ thống cung cấp điện ưu tiên cho các bệnh viện vì việc cứu chữa người là quan trọng.

* Nhiều ngày qua, TP Hà Tĩnh và mười huyện trong tỉnh thường xuyên bị cúp điện khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn và nhiều nhà máy, cơ sở bị ảnh hưởng.

Hơn một tuần nay, tại TP Vinh (Nghệ An) liên tục bị cúp điện. Ngày 15-6, Chi nhánh điện Vinh thông báo sẽ tạm ngừng cung cấp điện hai đợt (mỗi đợt 2-3 ngày) đối với khách hàng sử dụng điện để sản xuất. Khách hàng sử dụng điện với các mục đích khác sẽ bị cắt điện 36 giờ trong hai ngày. Ngoài ra, sẽ tiết giảm 70% lượng đèn chiếu sáng công cộng, cắt điện 100% đối với hệ thống quảng cáo, biển hiệu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bốn lý do Hà Nội bị cúp điện vào ngày nắng nóng Cúp điện tràn lan, Hà Nội nháo nhác Đợt cắt điện lớn nhất ở Hà Nội Tôm chết hàng loạt vì cúp điện không đúng giờ Thiệt hại do cắt điện: Khách hàng ngại khởi kiện Cúp điện ảnh hưởng đến thu hút đầu tư Cúp điện tràn lan, dân kêu trời!Điện cúp, chịu hết nổiChưa thiếu điện, vẫn bị cúp tràn lanThiếu điện hay thiếu trách nhiệm?Quảng Ngãi: Đệ đơn “xin” thêm điện

NG.HÀ  - X.LONG - V.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên