16/06/2010 09:09 GMT+7

Cúp điện tràn lan, Hà Nội nháo nhác

X.LONG - NG.HÀ - L.HOÀI
X.LONG - NG.HÀ - L.HOÀI

TT - Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định năm nay Hà Nội không phải cắt điện luân phiên để tiết giảm mà chỉ cắt điện để phục vụ sửa chữa. Nhưng liên tiếp trong hai ngày qua, khi trời nóng tới 38OC, hàng loạt khu vực ở Hà Nội đã bị cắt điện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sản xuất kinh doanh ngưng trệ.

oREFc2rP.jpgPhóng to
Trên đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhiều người dân ra đường hóng mát vì mất điện trong cái nắng nóng mùa hè. Người dân ở đây cho biết trong các ngày 14, 15-6 tình trạng mất điện tại khu vực này đã xảy ra nhiều lần (ảnh chụp lúc 15g30 ngày 15-6) - Ảnh: Cù Zap

Theo lịch cắt điện bổ sung của Điện lực Hà Nội, toàn địa bàn có tới 17/29 quận, huyện thực hiện cắt điện tại nhiều khu vực và nhiều giờ trong ngày. Riêng Q.Thanh Xuân, từ 3g30-16g30 có tới hơn 200 khu vực bị cắt điện, trong đó có nhiều khu dân cư, nhà máy và cơ sở kinh doanh.

Sinh hoạt đảo lộn

Bà Phan Thị Hoa (phố Nguyễn Tuân, Q.Thanh Xuân) bức xúc: “Ngành điện nói cắt điện để sửa chữa, mà nhằm đúng những ngày nóng bức nhất lại cắt điện tràn lan”. Tại nhiều khu vực như Mỹ Đình, Mễ Trì Hạ (huyện Từ Liêm), phố Nguyễn Thị Định, Trần Duy Hưng, đường Láng, khu Trung Hòa - Nhân Chính (Q.Cầu Giấy), dọc phố Thái Thịnh, Tây Sơn, Trường Chinh (Q.Đống Đa), hàng trăm điểm ở Q.Thanh Xuân, nhiều nhà dân và công sở phải tự cứu mình bằng cách dùng máy phát điện.

“Chưa bao giờ có nhiều khu vực bị cắt điện đến vậy, có mấy mét vuông hè phố mà 5-6 cái máy phát cùng chạy ầm ầm, người già, trẻ nhỏ nháo nhác hết cả” - một người dân trên phố Nguyễn Thị Định nói. Còn ông Nguyễn Đức Hiếu (xóm 14, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm) nói: “Nửa tháng trước họ thông báo cắt điện để sửa chữa, nâng cấp đường dây, đến giờ không thấy sửa gì nữa mà điện vẫn bị cắt liên tục”.

Sản xuất đình trệ

Tại Q.Thanh Xuân, nơi bị cắt điện nhiều nhất ngày 15-6, nhiều công ty, cơ sở sản xuất đã bị thiệt hại nặng. Bị cúp điện trọn một ngày, Công ty Động Lực buộc phải dùng máy phát điện nhưng do nguồn điện từ máy phát không đủ nên hoạt động của nhà máy chỉ duy trì cầm chừng.

Ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Q.Thanh Xuân), dù trong giờ hành chính nhưng công nhân được cho nghỉ vì cúp điện. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - trưởng phòng kế hoạch của công ty - cho biết đơn vị bị thiệt hại lớn khi mất điện phải ngừng sản xuất nhưng vẫn phải trả lương cho gần 3.000 công nhân.

Trong ngày đầu Hà Nội cắt điện diện rộng, Công ty dệt len Mùa Đông bị cắt từ 12g-16g30, công nhân chỉ làm mỗi ca sáng. Theo phòng hành chính của công ty, mất điện khiến các phân xưởng của công ty như dệt, may, sợi, nhuộm, nồi hơi... vận hành rất khó khăn.

Ở ngoại thành, các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Bắc Phú Cát, Khu công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất) cũng bị cắt điện. Do cắt điện, hàng chục cơ sở trông trẻ ở xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm) hôm qua đã phải cho trẻ nghỉ luân phiên và chỉ dám nhận trông một nửa số trẻ so với ngày bình thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Quang Hùng, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội, thừa nhận việc cắt điện diện rộng trong những ngày qua không chỉ phục vụ kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện mà còn kết hợp cả việc cắt điều tiết, tiết giảm điện. Ông Hùng cho rằng ngành điện TP đang cố gắng gồng hết sức mình nhưng do hạn hán, thiếu điện nên đành phải kết hợp cả hai là cắt điện phục vụ sửa chữa và điều tiết. Theo ông Hùng, trong ngày 14-6 khi nhiệt độ lên tới 38-40OC, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn TP tăng khoảng 5 triệu kWh, trong khi sản lượng điện Hà Nội được cấp mỗi ngày có 29 triệu kWh.

Cũng theo ông Hùng, mặc dù lịch cắt điện bổ sung có nhiều nơi bị cắt điện diện rộng nhưng ngành điện đã cố gắng tránh cắt vào giờ cao điểm, ví như trong ngày tại khu vực nội thành vẫn cấp điện vào buổi trưa và buổi chiều hoặc đêm vẫn có điện đầy đủ. Ông Hùng cho rằng việc cắt điện trên diện rộng sẽ không kéo dài và ngành điện sẽ cố gắng cắt, đóng điện đúng giờ thông báo.

__________________________

Trước thông tin Hà Nội đang phải chịu cảnh bị cắt điện trên diện rộng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho biết TP chưa được báo về việc này. Ông Tưởng cho biết mới đây trong công điện hỏa tốc, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo trong những ngày nắng nóng phải đảm bảo cung cấp đủ điện, đủ nước để không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Tưởng cho rằng TP cũng chia sẻ với khó khăn của ngành điện nhưng việc cắt điện cần phải tránh làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

“Tôi đã đề nghị nếu có cắt điện luân phiên thì cắt vào thời điểm 4g-5g sáng, lúc đó người dân tập thể dục nên ít bị xáo trộn, còn cắt điện nhiều như hiện nay thì trong tuần tới TP sẽ làm việc với ngành điện để cùng xem xét việc này”- ông Tưởng nói.

TP.HCM: cắt điện khẩn cấp 20 tuyến dây trung thế

Tin từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết do chiều tối 14-6 xảy ra sự cố tại Nhà máy khí Nam Côn Sơn nên Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đã yêu cầu Trung tâm điều độ hệ thống điện TP cắt giảm tải khẩn cấp 20 tuyến dây trung thế tại TP. Chính vì vậy, nhiều khu vực trên địa bàn TP đã bị cắt điện đột ngột.

* Ông Đỗ Khang Ninh - tổng giám đốc Tổng công ty Khí VN (PV Gas thuộc PetroVietnam) - cho biết chiều 14-6 do một van thuộc đường ống chính dẫn khí từ biển vào Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn bị hỏng roăng nên phải sử dụng đường ống đi tắt đưa khí vào. Vì đường ống đi tắt có đường kính nhỏ hơn đường ống chính nên làm giảm 1/3 lượng khí dẫn vào nhà máy. Vì vậy, nhiệt điện Phú Mỹ sử dụng nguồn khí từ Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn đã phải chạy bằng dầu theo phương án dự phòng khi thiếu khí.

17g ngày 15-6, theo ông Ninh, sự cố của Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn đã được khắc phục xong. Việc cung cấp khí cho Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ sau một ngày bị sự cố đã được đảm bảo trở lại.

X.LONG - NG.HÀ - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên