05/06/2010 03:15 GMT+7

Cúp điện ảnh hưởng đến thu hút đầu tư

LÊ NGUYÊN MINH thực hiện
LÊ NGUYÊN MINH thực hiện

TT - Một trong ba khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu được Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JBAH) đề đạt lên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trong cuộc gặp mới đây là vấn đề cúp điện.

JBAH cũng đã gửi công văn đến lãnh đạo tỉnh Bình Dương về vấn đề này, bởi cúp điện đã làm giảm 10-20% công suất các công ty Nhật tại TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

znC1fqvn.jpgPhóng to
Ông Masahiro Nishida - Ảnh: L.N.M.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Masahiro Nishida, tổng thư ký JBAH, cho biết:

- Chúng tôi đã thông báo với ông Lê Hoàng Quân về khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển yếu kém và vấn đề cúp điện thường xuyên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Về cúp điện, các doanh nghiệp Nhật đã giảm 10-20% công suất nhà máy vì lượng điện cũng bị cắt chừng đó. Đơn hàng xuất khẩu đang tăng lên nhờ tình hình kinh tế phục hồi nhưng lại bị ngay chuyện cúp điện làm ảnh hưởng. Những doanh nghiệp có máy phát điện riêng thì chi phí cho việc mua dầu chạy máy đắt gấp năm lần so với dùng điện nên giá thành đội lên.

* Các doanh nghiệp có nhận được thông tin gì cho thấy tình hình sẽ cải thiện?

- Đáng tiếc là chẳng nhận được thông báo nào từ đơn vị cung ứng điện cho biết khi nào tình hình sẽ bình thường trở lại. Việc cúp điện cũng xảy ra ở nước khác. Nhưng điều khác biệt ở đây là chúng tôi không biết trước kế hoạch cắt điện mà chỉ nhận được thông báo rất cận kề. Một số công ty phần mềm cho biết họ mất hết dữ liệu vì bị cắt điện đột ngột. Ở nước khác chúng tôi được thông báo kế hoạch cắt điện sớm nên có phương án điều chỉnh phù hợp.

* Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về sức hấp dẫn của thị trường VN, liệu những yếu kém về cơ sở hạ tầng hay cúp điện có làm giảm sức hút kia?

- Đúng là các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến việc đầu tư vào VN bởi tiềm năng phát triển trong tương lai của VN là rất lớn. Sẽ thật đáng tiếc nếu chỉ vì chuyện cúp điện mà nhà đầu tư không muốn vào VN đầu tư. Tôi biết đã có trường hợp trì hoãn việc đầu tư vì thấy mức độ rủi ro cao do việc cúp điện và cơ sở hạ tầng yếu kém đem lại. Bởi không có điện làm sao nhà máy hoạt động được. Tôi nghĩ thông tin VN thiếu điện rồi sẽ lan truyền làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Cần phải hành động nhanh hơn.

Đầu tư vào lĩnh vực này có thể trở thành cơ hội cho các công ty Nhật nhưng hiện nay sự độc quyền của ngành điện khiến nhà đầu tư còn e ngại.

LÊ NGUYÊN MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên