
Grab cùng BYD thúc đẩy chuyển sang xe điện, cam kết thu nhập 25 triệu đồng/tháng. Trong ảnh khách đang xem mẫu xe BYD M6 tại trung tâm thương mại ở TP.HCM - Ảnh: CÔNG TRUNG
Tài xế khen hấp dẫn nhưng chưa "ngon ăn"
Grab Việt Nam và BYD Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ tài xế GrabCar chuyển sang xe điện, với loạt ưu đãi ban đầu như thu nhập cam kết đến 25 triệu đồng/tháng khi tham gia dịch vụ GrabCar Plus, cùng chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 500.000km. Chương trình này bắt đầu từ 19-5 đến 19-8.
Trong số các mẫu xe được giới thiệu của BYD, dòng xe M6 là mẫu MPV điện với giá lăn bánh khoảng 750 triệu đồng/chiếc được đặc biệt khuyến khích tài xế xuống tiền mua xe.
Cả hai doanh nghiệp kỳ vọng đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi đội xe dịch vụ sang điện hóa, nhằm đáp ứng xu hướng người dùng hiện đại, yêu cầu trải nghiệm cao cấp, yên tĩnh và thân thiện môi trường.
Theo ông Ouyang Xiaocheng - tổng giám đốc BYD Việt Nam - hợp tác này nhằm tái định nghĩa trải nghiệm gọi xe bằng công nghệ tiên tiến và tiện nghi sang trọng.
Tuy vậy, nhiều tài xế vẫn băn khoăn sau những tháng ưu đãi và lượng xe tiếp tục tăng lên có còn được giữ cam kết thu nhập 25 triệu đồng/tháng.
Nhìn thị trường xe công nghệ, tài xế chạy Grab, Be, Xanh SM đông đúc, có thời điểm chờ 30 phút đến 1 tiếng vẫn chưa có cuốc xe vì tài xế quá đông. Chưa kể, nếu đầu tư xe mà không có khách hay không có trạm sạc, tài xế phải gánh hết.
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc vào Việt Nam, ngoài việc rầm rộ bán xe, mở đại lý nhưng trạm sạc vẫn là điểm nghẽn lớn khi tiếp cận khách hàng Việt Nam.
Xe xịn nhưng trạm sạc ở đâu?
Không ít tài xế Grab chia sẻ rằng dù được bảo hành pin dài hạn và mức thu nhập hấp dẫn nhưng chính việc "không biết sạc ở đâu, bao lâu và có chờ lâu không" mới là rào cản lớn nhất. Một tài xế thẳng thắn cho rằng thị trường gọi xe công nghệ đang bước vào giai đoạn chuyển dịch mạnh mẽ sang phương tiện điện hóa.
Qua sự hợp tác giữa Grab và BYD, tài xế này băn khoăn chỉ có chính sách ưu đãi thôi là chưa đủ. Tài xế là những người trực tiếp đầu tư và vận hành cần sự yên tâm về hạ tầng sạc, dịch vụ hậu mãi và nhất là một chiến lược dài hơi, không chỉ ưu đãi ngắn hạn vài tháng rồi bỏ mặc.
"Nói thật, xe có đẹp, có sang cỡ nào mà mỗi lần sạc phải loay hoay tìm chỗ sạc, khách chờ đợi hay mất cuốc thì tụi tôi cũng nản.
Xe điện thì hay rồi đó nhưng cho tụi tôi thấy nhiều trạm sạc đã rồi mới dám tính tiếp" - anh Minh - tài xế chạy xe công nghệ 4 bánh, nói.
Hiện tại, hệ thống trạm sạc cho xe điện ở Việt Nam chủ yếu do VinFast xây dựng, tập trung phục vụ xe cùng hãng. Trong khi đó, các mẫu xe điện từ BYD hay các thương hiệu khác vẫn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp sạc phù hợp.
Điều này khiến các tài xế Grab dù thích công nghệ mới vẫn "nâng lên đặt xuống" trước khi quyết định đầu tư.
Cạnh tranh xe điện chạy dịch vụ ngày càng gay gắt
Dữ liệu từ Mordor Intelligence cho thấy trong quý 1-2025, Xanh SM chiếm 39,85% thị phần taxi và taxi công nghệ, vượt qua Grab 35,57%. Riêng trong phân khúc ô tô điện, Xanh SM với lợi thế hệ sinh thái VinFast và hệ thống trạm sạc phủ rộng đang dẫn đầu cuộc chơi.
Chưa kể, Be Group cũng vừa tuyên bố dừng hợp tác với Xanh SM do "thay đổi định hướng", cho thấy sự phân hóa rõ nét trong chiến lược chuyển sang xe điện. Be khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu điện hóa bằng cách hợp tác với các hãng khác, mở rộng ưu đãi cho tài xế và tiếp cận đa dạng nguồn xe.
Trong khi đó, VinFast tung ra 4 dòng xe điện mới "may đo" cho nhu cầu vận tải gồm Minio Green (minicar), Limo Green (MPV 7 chỗ), Herio Green (A-SUV) và Nerio Green (C-SUV). Động thái này không chỉ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe BYD M6 mà còn tạo áp lực lớn về hạ tầng sạc lẫn khả năng phục vụ cho Grab vốn chưa có hệ sinh thái sạc riêng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận