Trước thực tế đó, bạn đọc cho rằng các hãng xe công nghệ như Grab, Be... cần phải có giải pháp cung cấp dịch vụ ổn định hơn cả về giá, cuốc xe.
Giá cao, xe đến nơi thì hủy chuyến
Bạn đọc Bạc Hà cho biết thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab để đi lại hằng ngày, nhưng trong nửa tháng trở lại đây việc bắt xe đi lại rất khó khăn, giá thì cao hơn hẳn. Có những lúc đợi cả tiếng vẫn không có tài xế nhận cuốc, thậm chí bị hủy cuốc làm ảnh hưởng lớn đến công việc, sinh hoạt hằng ngày của anh.
Theo anh Bạc Hà, nhiều khách hàng khác cũng bị tình trạng như vậy rất bất tiện. Đơn cử anh đặt GrabBike chuyến xe từ Vinhome Central Park (quận Bình Thạnh) đến đường Trần Lựu (TP Thủ Đức) vào lúc 15h30 (chưa cao điểm). Nếu bình thường mức phí chỉ 24.000 đồng thì chiều 20-1 tăng lên 35.000 đồng dù chưa phải giờ cao điểm.
Trong khi đó chị Hà Thu bắt beCar từ đường Phạm Văn Đồng về đường song hành Võ Nguyên Giáp vào tầm 14h chiều, mức cước app đưa ra hơn 280.000 đồng, trong khi bình thường chị đi chỉ có giá khoảng 180.000 đồng. Giá cao nhưng hơn 20 phút trôi qua chị không tìm được tài xế, chị chuyển sang đi taxi.
"Điều bất ngờ là dịch vụ taxi truyền thống dễ bắt được xe trong vòng vài phút, giá cước rẻ hơn 20-25%. Theo tôi, dịch vụ xe công nghệ chưa có tính ổn định bởi chưa vào khung giờ cao điểm và không kẹt xe nhưng giá cước vẫn tăng cao, kiếm tài xế cực kỳ khó. Các hãng cần có giải pháp ổn định về giá cả, tỉ lệ nhận cuốc cho hành khách an tâm", chị Hà Thu nói.
Trưa 21-1, anh Q.Đ. bắt xe từ đường Hoàng Văn Thụ đến đường Hai Bà Trưng nhưng cũng liên tục bị hủy cuốc xe. Thậm chí tài xế đã đến chỗ đón nhưng bất ngờ chạy luôn và bấm hủy cuốc. Sau đó, ứng dụng thông báo sẽ bồi hoàn cho anh 420 đồng "vì chuyến xe bị hủy". Anh Q.Đ. cho rằng điều này quá bất tiện khiến khách mất công chờ, làm lỡ lịch trình của khách.
Hãng xe nói nỗ lực giải quyết
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện Grab tiếp nhận các thông tin phản ánh từ hành khách, đồng thời cho biết nhu cầu di chuyển của hành khách tại TP.HCM tăng cao trước Tết Nguyên đán nên hoạt động của đối tác tài xế Grab trên đường phố gặp một số khó khăn.
Các tài xế mất nhiều thời gian hơn trước để đón khách và hoàn thành cuốc xe, nên khách sẽ khó đặt dịch vụ ở một số khu vực, nhất là khung giờ cao điểm. Grab cũng triển khai một số chương trình thưởng để khuyến khích đối tác tài xế, song song với các chương trình khuyến mãi dành cho người dùng.
"Grab cũng đang áp dụng thêm một số cải tiến công nghệ, trong số đó có công nghệ được cập nhật theo tình hình giao thông mới nhất. Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để xử lý tình trạng này, mong khách hàng thông cảm", đại diện Grab nói.
Về giá cước, phía Grab cho rằng giá cước cơ bản của dịch vụ không thay đổi. Tùy theo từng thời điểm ở từng khu vực, có thể được áp dụng biểu giá linh động nhằm phản ánh đúng tình hình cung - cầu của thị trường; quãng đường, thời gian di chuyển thực tế của đối tác tài xế.
Về phía các bác tài, anh Phạm Trung cho biết thời gian gần đây đường sá kẹt xe rất nghiêm trọng, mỗi chuyến xe mất nhiều thời gian để hoàn thành. Có những cuốc xe chỉ 2-3km mà mất gần 20 phút mới hoàn thành.
"Rõ ràng là thu nhập tài xế giảm, chi phí khác đều tăng nên tài xế không muốn nhận cuốc xe, nhất là cuốc xe ở khu vực dễ kẹt xe. Các hãng xe công nghệ phải tăng ưu đãi, chính sách đối với tài xế để khuyến khích nhận cuốc", anh Trung nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận