Gỡ khó quy trình cấp phép quảng cáo ngoài trời

21/12/2019 21:31 GMT+7

TTO - Năm 2019 có hơn 3.500 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các doanh nghiệp ở TP.HCM, tăng gần 30% so với năm 2018. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép để doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại tình trạng quảng cáo chui.

Gỡ khó quy trình cấp phép quảng cáo ngoài trời - Ảnh 1.

Đại diện các sở ngành và các doanh nghiệp thảo thuận thẳng thắn về thị trường quảng cáo - Ảnh: BÔNG MAI

Tại chương trình "Quảng cáo ngoài trời dịp Tết và nhìn lại 2019" vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Nguyễn Quang Nhựt (Chủ nhiệm CLB Quảng cáo ngoài trời TP.HCM) cho biết có đến 80% dân số TP.HCM thích đi lại ngoài đường. Đây là lợi thế cho quảng cáo ngoài trời hoạt động. 

Ông Nhựt cho biết ngày 17-12 vừa qua đơn vị đã khảo sát 10 vòng xoay lớn ở TP.HCM thì tỉ lệ bảng quảng cáo trống chiếm 27%, 73% đã sử dụng. Con số bảng trống ở ngày thường lên đến 40%. 

Tết cận kề, đối với bảng quảng cáo căn bạt hiện chỉ có 7% chạy nội dung Tết, 93% nội dung không Tết. Trong khi đó bảng Led có đến 35% đang chạy nội dung Tết. Lí do được đưa ra là bảng Led linh động điều chỉnh hơn. Bảng cáo ngoài trời kĩ thuật số đang là xu hướng, tuy nhiên thủ tục xin phép không dễ.

Thủ tục xin cấp phép quảng cáo không dễ

Bà Trần Thị Thanh Mai (giám đốc đại diện Kantar Media Việt Nam) nhận định, hiện quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm 2% trong tổng thị phần quảng cáo Việt Nam, song tiềm năng phát triển là rất lớn.

Với sự nhu cầu phát triển đa kênh, quảng cáo ngoài trời không thể ở quảng cáo tĩnh phải sống động qua sự hỗ trợ của kỹ thuật số. Bà Thanh Mai nhận định quảng cáo ngoài trời hiện nay không được quản lí tốt bằng báo chí, phát hành, truyền hình. 

Đại diện cơ quan quản lí, ông Trần Thanh Vương (Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá thể thao TP.HCM) thẳng thắn chỉ ra hiện nay tồn tại độ vênh rất lớn giữa cơ quan quản lí nhà nước, ý chí của nhà quản lí với mong muốn của các doanh nghiệp quảng cáo.

Trong năm 2019, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM không có sự bứt phá lớn lao, nhưng không đi xuống. Năm 2019 có hơn 3.500 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các doanh nghiệp ở TP.HCM, tăng gần 30% so với năm 2018.

Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại một số vướng mắc thủ tục hành chính, quy định pháp luật về quy hoạch. Ông Vương cho biết hơn 1 năm trước trong cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp quảng cáo, Sở có ý kiến, trao đổi với các đơn vị rằng Sở sẽ làm hết mình, để mở quy hoạch quảng cáo này ra. Tuy nhiên 1 năm qua còn nhiều vấn đề liên quan chưa tháo gỡ được. 

Gỡ khó quy trình cấp phép quảng cáo ngoài trời - Ảnh 2.

Hàng chục chủ bảng quảng cáo tham gia kí kết để góp phần phát triển thị trường quảng cáo, cạnh tranh lành mạnh - Ảnh: BÔNG MAI

Kiểm soát và gỡ khó quy trình cho doanh nghiệp quảng cáo

Ông Nguyễn Thanh Đảo (phó chủ tịch Hội Quảng cáo Việt Nam) nhận định: hiện nay tình trạng quảng cáo ngoài trời không giấy phép rất nhiều, nhưng các trường hợp đều nằm ngoài hội viên của Hội. Hội Quảng cáo Việt Nam sẽ nỗ lực giải quyết. 

Trước sự chứng kiến của nhiều doanh nghiệp, ông Vương cho biết ông và một số người phụ trách lĩnh vực quảng cáo đang đi 24 quận/huyện để kiểm tra lại toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM, đặc biệt quảng cáo không phép. 

Từ đó có kiểm soát, đề xuất UBND thành phố tìm ra hướng quản lí tốt hoạt động quảng cáo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng cáo, kinh doanh hoạt động quảng cáo đúng quy định phátp luật, chứ không giống như hiện nay né tránh nhau, vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động quảng cáo không phép, nhiều vị trí phát sinh ngoài quy hoạch.


Hội thảo về 'Tương lai ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam' Hội thảo về "Tương lai ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam"

Tin dịch vụ - Ngày 21 /11/2013, công ty cổ phần quảng cáo Đất Việt đã tổ chức hội thảo với chủ đề “ Tương lai ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam”.

BÔNG MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận