28/11/2012 06:30 GMT+7

Giúp công nhân nắm được luật

VÕ THỊ HỒNG HÀ
VÕ THỊ HỒNG HÀ

TT - Sáng nay, tôi thấy dòng chữ “phạm lỗi lấn tuyến mất cả ngày công” trên báo Tuổi Trẻ ngày 11-11-2012 mà người bán hàng dùng để gói hoa.

Tò mò đọc, tôi mới được biết nghị định 71 đã được thực hiện vào ngày 10-11-2012 với mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ rất cao. Tôi đem tờ báo đọc cho những người bạn là công nhân ở trong xóm cùng nghe, ai cũng giật mình.

Phạt xe không chính chủ: Ngày đầu... nhắc nhởPhạm lỗi lấn tuyến, mất cả ngày công

Là công nhân, với đồng lương ít ỏi chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, chúng tôi đâu dám mua báo để đọc. Còn xem thời sự trên tivi càng không vì con cái nheo nhóc, miếng ăn chưa đủ, đâu có tiền mua tivi và trả tiền điện hằng tháng. Nhà ai có tivi cũng không có thời gian để xem. Đi làm về, chúng tôi còn phải đi chợ, nấu cơm, đón con, cho con ăn, lo cho con ngủ, chuẩn bị đồ cho buổi sáng ngày mai... vừa hết việc là mệt mỏi lăn ra ngủ. Vậy nên chúng tôi không có nhiều cơ hội để biết các thông tin, đặc biệt là những thông tin về pháp luật.

Việc nắm bắt những thông tin pháp luật vô cùng quan trọng đối với mỗi người dân để thực hiện. Nếu người dân nắm được luật giao thông, những quy định phạt..., khi ra đường sẽ đi lại cẩn thận hơn vì được nghe và hiểu được luật, từ đó không phải đóng tiền phạt và không bị bức xúc. Có những lần bị phạt vì vi phạm giao thông, công nhân chúng tôi hay đùa với nhau là đóng “tiền ngu” rất vô lý, vì không biết đi như thế là vi phạm, đến lúc bị phạt mới biết.

Người dân nếu đã biết luật mà bị phạt thì hoàn toàn đúng, ngược lại chưa nắm được luật mà bị phạt thì oan uổng lắm. Vì thế, mong lắm những thông tin về pháp luật và những điều luật liên quan đến cuộc sống hằng ngày có thể phổ biến rộng rãi đến mọi người dân, nhất là những công nhân suốt ngày cặm cụi làm trong nhà máy không có điều kiện xem báo, tivi...

Tôi xin hiến kế như sau: trong các phân xưởng làm việc nên lắp loa phát thanh, cập nhật tin tức xã hội hằng ngày, đặc biệt phổ biến các điều luật liên quan đến đời sống như luật giao thông, luật đất đai... Hệ thống loa phát thanh của các phường, xã nên tối ưu hóa công việc này. Thay vì chỉ phát động đóng góp các khoản tiền cứu trợ, thông tin địa phương, nên dành thời gian nhiều hơn cho thông tin phổ biến những luật mới cần thiết cho người dân. Ví dụ như nghị định 71, loa phường và loa phân xưởng nên phổ biến cho chúng tôi được biết quy định về luật giao thông, mức phạt cụ thể... trước khi bắt đầu thực hiện ít nhất một tuần.

VÕ THỊ HỒNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên