31/01/2015 07:22 GMT+7

​Giao tranh dữ dội tại Donetsk

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Reuters ngày 30-1 đưa tin nhiều thường dân đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ Ukraine và các tay súng lực lượng ly khai ở miền đông nước này.

Đại diện Vladislav Deinego của quân ly khai tại Minsk - Ảnh: Reuters

Thành trì chính của quân ly khai là Donetsk vang tiếng pháo hạng nặng. Giao tranh cũng diễn ra tại sân bay quốc tế Donetsk.

Thường dân thiệt mạng

Reuters cho biết có 4 người bị trúng đạn pháo gần một trung tâm văn hóa của Donetsk trong khi người dân đang xếp hàng tại đây để nhận viện trợ nhân đạo.

Một thi thể thứ năm nằm trong một chiếc xe bị hư hại gần đó. Cách đó khoảng một cây số người chết thứ sáu nằm tại nơi một chiếc xe điện bị lật.

Quân ly khai cho biết có 7 người thiệt mạng trong hai cuộc giao tranh trên. Quân đội Ukraine và quân ly khai đổ lỗi cho nhau về việc thường dân bị giết hại.

Còn cảnh sát trưởng khu vực Vyacheslav Abroskin đăng tải trên Facebook cho biết 7 thường dân đã thiệt mạng tại thị trấn chiến lược Debaltseve do chính phủ kiểm soát ở phía đông Donetsk khi pháo kích của quân ly khai rơi trúng nhà của họ.

Debaltseve và Vuhlehirsk là 2 thị trấn chiến lược nằm trên tuyến đường sắt và đường bộ chính tại miền đông Ukraine và luôn bị quân ly khai tấn công dữ dội nhằm giành quyền kiểm soát.

Kết thúc trước khi bắt đầu

Trong khi đó một nỗ lực để mở lại cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine tại nước láng giềng Belarus đã bị hủy bỏ trước khi kịp bắt đầu.

Reuters cho biết đại diện Vladislav Deinego của quân ly khai đã bay đến thủ đô Minsk của Belarus chỉ để thông báo rằng không có cuộc đàm phán nào diễn ra trong ngày 30-1.

Trước đó các ngoại trưởng liên minh châu Âu đã nhất trí mở rộng thêm 6 tháng trừng phạt kinh tế Nga trong khi Washington cam kết thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì những hỗ trợ của Nga cho quân ly khai.

Xây cầu đến Crimea

Trong một diễn biến khác, theo Reuters ngày 30-1, Tổng thống Nga Putin đã trao hợp đồng xây dựng cây cầu trị giá 3 tỉ USD cho tập đoàn SGM thuộc sở hữu của Arkady Rotenberg. Rotenberg là một người bạn thời thơ ấu và là đồng môn judo của ông Putin.

Cây cầu này sẽ nối liền Nga với bán đảo Crimea qua eo biển Kerch.

Reuters cho biết vẫn chưa rõ cây cầu sẽ có cấu trúc như thế nào và sẽ dài bao nhiêu trong khoảng từ 4 km đến 15 km. Theo Bộ Giao thông vận tải Nga, cây cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên