31/08/2012 10:18 GMT+7

Giáo chủ Iran khẳng định "không chế tạo bom nguyên tử"

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Reuters)

TTO - Đó là lời cam kết của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei trong buổi khai mạc Hội nghị cấp cao Phong trào không liên kết (NAM) lần thứ 16 tại thủ đô Tehran (Iran) vào hôm qua 30-8.

Iran lắp đặt thêm hàng trăm máy làm giàu uraniumIran xây dựng căn cứ phòng không lớn nhất lịch sử

fSoRBXzD.jpgPhóng to
Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei cam kết “Iran không bao giờ sản xuất vũ khí hạt nhân” - Ảnh: theiranproject

Trước sự hiện diện của các nhà lãnh đạo và đoàn đại biểu từ 120 quốc gia thành viên NAM, vị lãnh tụ tinh thần tối cao Iran một lần nữa khẳng định dù không chế tạo bom nguyên tử, nhưng quốc gia Hồi giáo này vẫn sẽ duy trì quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Nhân sự kiện này, ông Khamenei cũng cáo buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, dưới sức ép từ Mỹ, đã áp dụng “chế độ độc tài công khai” trên toàn thế giới. Đại giáo chủ gọi Mỹ là “tên bá đạo càn phá lung tung” trong khi Israel là “con sói phục quốc Do Thái”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon - người đã tới tham dự Hội nghị NAM - cho rằng Iran nên thúc đẩy niềm tin của cộng đồng quốc tế bằng cách “tuân thủ nghị quyết (về vấn đề hạt nhân) của Hội đồng Bảo an và hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)”.

Theo báo cáo lưu hành nội bộ mới đây nhất của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hiệp Quốc, Iran đã tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm để làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân Fordo từ 1.000 máy trong tháng 5 lên 2.000 máy.

Những nỗ lực để thanh sát căn cứ quân sự Parchin - nơi bị tình nghi đang nghiên cứu vũ khí hạt nhân - của IAEA cũng bị Iran cản trở đáng kể khi chính quyền nước này được cho là đã “xóa sạch” căn cứ.

Trong khi đó, tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo Tehran rằng “cánh cửa hi vọng để giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân ở nước này đã được (Mỹ) mở ra nhưng không có nghĩa là nó sẽ mở vô thời hạn”.

Tại hội nghị hôm qua, ông Ban Ki Moon cũng cảnh báo về những lời lẽ hiếu chiến gần đây của Israel và Iran. “Khẩu chiến có thể nhanh chóng biến thành một cuộc chiến tranh bạo lực. Đã tới lúc tất cả các nhà lãnh đạo nên hạ giọng xuống, không lớn tiếng, không gây căng thẳng”, ông Ban nói.

Hãng AFP đưa tin trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh NAM lần thứ 16, cuộc xung đột ở Syria cũng được đem ra thảo luận. Tổng thống Mohamed Morsi - nhà lãnh đạo Ai Cập đầu tiên tới Iran kể từ khi hai nước chấm dứt quan hệ ngoại giao sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 - đã làm “bẽ mặt” nước chủ nhà bằng cách lên tiếng ủng hộ đối với phe đối lập của Syria.

"Cuộc cách mạng ở Ai Cập tạo nền tảng cho mùa xuân Ả Rập, bắt đầu từ Tunisia, sau đó tới Libya và Yemen và hiện tại là cuộc cách mạng chống lại chế độ áp bức ở Syria”, ông Morsi nói.

Phát biểu của nhà lãnh đạo này đi ngược hoàn toàn với quan điểm của Iran, khi nước này đứng về phía chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad và cho rằng cuộc nổi dậy ở đây là một âm mưu "khủng bố" do Mỹ và các nước trong khu vực làm chủ mưu.

Hội nghị thượng đỉnh NAM sẽ kéo dài đến hết hôm nay 31-8.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên