Thứ 3, ngày 1 tháng 12 năm 2020

Giãn lượt cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

15/07/2020 15:37 GMT+7

TTO - Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các hãng hàng không Việt Nam thông báo việc giãn slot (lượt cất, hạ cánh) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian nâng cấp đường băng.

Giãn lượt cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Cục Hàng không điều phối số lượng các chuyến bay theo 15 phút tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để tránh nhiều chuyến bay tập trung khai thác vào một thời điểm trong thời gian thi công đường băng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo đó, từ ngày 16-7, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot tập trung vào một thời điểm mà điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút thay vì theo giờ như trước đó. 

Cụ thể là đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài trong khoảng thời gian 15 phút; điều phối đường bay Hà Nội - TP.HCM và ngược lại theo nguyên tắc 1 chuyến trong mỗi 5 phút.

Đối với việc quay đầu máy bay, trong giai đoạn thi công 2 đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu các hãng xếp lịch quay đầu máy bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với máy bay thân rộng như Airbus A350, Boeing B787 và 50 phút đối với máy bay thân hẹp như Airbus A320 - A321, ATR72. 

Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này.

Cục Hàng không Việt Nam tuyên bố sẽ phối hợp với các cảng vụ hàng không, các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không. 

Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Lý do Cục Hàng không siết lại việc sử dụng slot của các hãng là khi dự án nâng cấp đường băng tại 2 Nội Bài và Tân Sơn Nhất được thi công từ 1-7 đã xảy ra tình trạng ùn tắc, chậm, hủy chuyến dù sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm tần suất khai thác từ 44 chuyến/giờ xuống 32 chuyến; sân bay Nội Bài cũng giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến.

Theo lý giải của các hãng là do thời điểm mở bán vé máy bay dịp hè từ tháng 4-2020, các hãng vẫn chưa nhận được khuyến cáo hạn chế khai thác vì cơ quan có thẩm quyền chưa chốt được thời gian khởi công dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên vẫn bán vé theo lịch bay bình thường như khai thác cả 2 đường băng.

Do đó, khi đóng 1 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất để thi công đã xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến nhiều do phải giãn slot trong nhiều khung giờ cao điểm trong khi các chuyến bay đã thông báo giờ khởi hành với hành khách theo lịch bay cũ. 

Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất giảm 30-35% năng lực khai thác cũng khiến nhiều chuyến bay phải nối đuôi chờ cất cánh, bay chờ hạ cánh khiến ảnh hưởng chậm chuyến dây chuyền.

Cách thức thu hút hành khách của sân bay bận rộn nhất thế giới hậu COVID-19 Cách thức thu hút hành khách của sân bay bận rộn nhất thế giới hậu COVID-19

Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu bay Cirium, DFW đã trở thành sân bay bận rộn nhất thế giới một phần là nhờ vào chiến lược của hãng hàng không American Airlines.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận