Thứ 6, ngày 14 tháng 8 năm 2020

Ùn tắc vì cải tạo đường băng, Cục Hàng không siết từng chuyến bay

14/07/2020 22:06 GMT+7

TTO - Cục Hàng không Việt Nam có công văn yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (lượt cất, hạ cánh), để tránh ùn tắc khi nâng cấp đường băng.

Ùn tắc vì cải tạo đường băng, Cục Hàng không siết từng chuyến bay - Ảnh 1.

Từ 1-7 đến nay, máy bay luôn trong tình trạng xếp hàng chờ đến cả tiếng tại sân bay Nội Bài mới tới lượt cất cánh vì chỉ còn khai thác 1 đường băng - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Theo Cục Hàng không, từ ngày 1-7, việc cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cùng với việc khai thác chưa đúng kế hoạch của các hãng hàng không đã gây tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỉ lệ chậm và hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận lượt cất cánh, hạ cánh; giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (như Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (như Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian ban đêm từ 21h đến 6h ngày hôm sau.

Đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào, đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Theo lãnh đạo một hãng hàng không, sở dĩ tình trạng chậm, hủy chuyến xảy ra nhiều kể từ ngày 1-7 là do từ tháng 4, tháng 5-2020, các hãng mở bán vé theo lịch bay mùa hè với phương án vẫn khai thác cả 2 đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Khi đó chưa xác định thời điểm nào sẽ thực hiện nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên không có khuyến cáo hạn chế bán vé trong dịp hè từ Cục Hàng không.

Trước 2 tuần khởi công dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các hãng nhận được thông báo giảm tần suất khai thác tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong khi vé đã bán từ trước đó, các chuyến bay đã lên lịch cách 2-3 tháng.

Đến ngày 1-7, khi Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa, năng lực khai thác bị giảm xuống, nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do phải chuyển sang khung giờ khác với lịch trình đã thông báo cho hành khách. Ngoài việc những chuyến bay bị chuyển giờ bay, những chuyến bay khai thác theo đúng kế hoạch bán vé cũng bị chậm từ 30 phút đến 1 tiếng do phải nối đuôi nhau chờ đến lượt cất cánh.

"Lượng vé đã bán ra theo phương án bình thường như hè các năm trước. Việc giảm slot, điều chuyển giờ cất hạ cánh, chờ đợi cất, hạ cánh của các chuyến bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng liên hoàn toàn bộ mạng bay nội địa. Tình trạng này có thể kéo dài hết tháng 7 vì không thể ngay lập tức các hãng ổn định được lịch bay theo phương án bán vé trước đó với việc giảm slot từ 1-7" - lãnh đạo một hãng hàng không cho biết.

Thực tế từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều hành khách đi máy bay cho biết họ phải đợi 40 phút đến 1 tiếng trên máy bay tại sân Nội Bài mới tới lượt cất cánh. Còn chiều từ các sân bay khác về Nội Bài cũng bị chậm tương ứng thời gian đó, do máy bay từ Nội Bài đến muộn.

Kẹt từ trên trời đến dưới đất, khách lên máy bay vẫn phải chờ Kẹt từ trên trời đến dưới đất, khách lên máy bay vẫn phải chờ

TTO - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay không phải mới nhưng đang “tái phát” nghiêm trọng, một phần do đường băng hai sân bay lớn bị sửa. Trong khi đó, các quy định bồi thường của hãng bay quá nhiêu khê, đẩy khó về phía "thượng đế".

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận