28/05/2014 01:58 GMT+7

Giàn khoan 981 dịch chuyển 23 hải lý

HỮU KHÁ - MINH QUANG - MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
HỮU KHÁ - MINH QUANG - MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Đại tá Lương Chiến Thắng, phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, cho biết từ ngày 23-5 giàn khoan 981 của Trung Quốc đã bắt đầu dịch chuyển cho đến hết ngày 26-5. Sau đó đến 5g30 ngày 27-5, giàn khoan này lại tiếp tục rời vị trí, với sự trợ giúp của hai tàu kéo.

ugDskrl6.jpg
Sơ đồ vị trí giàn khoan Hải Dương 981 vừa dịch chuyển đến ngày 27-5 - Đồ họa: như khanh

Lúc 6g35, khi tàu CSB 8003 cách giàn khoan 981 khoảng 10 hải lý thì phát hiện hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay trên khu vực giàn khoan ở độ cao 1.000m. Sau đó tàu CSB 8003 đã phát hiện hai tàu quân sự Trung Quốc mang số hiệu 571 và 781 đang đeo bám tàu 8003, có lúc chỉ cách tàu 400m. Đến 7g50, tàu phát hiện giàn khoan 981 dịch chuyển theo hướng 85 độ với vận tốc 4,2 hải lý/giờ.

10 phút sau, khi cách giàn khoan 981 khoảng 17 hải lý, tàu 8003 phát hiện máy bay trực thăng lượn bốn vòng ở độ cao thấp (300m) trên tàu. Đồng thời tàu quân sự 571 cùng bảy tàu khác của Trung Quốc đã bao vây tàu CSB 8003 và các tàu kiểm ngư Việt Nam, với mục đích ép các tàu Việt Nam phải di chuyển về hướng tây, cách xa vị trí giàn khoan. Trong thời gian này, giàn khoan 981 đã tăng tốc lên 4,6 hải lý/giờ theo hướng đông đông bắc. Đến 10g, giàn khoan cách đảo Tri Tôn 22-25 hải lý về phía đông đông nam và dừng lại ở đây, vị trí này vẫn hoàn toàn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đến 17g30, tàu CSB 8003 vẫn chưa ghi nhận được sự dịch chuyển tiếp theo của giàn khoan 981.

Nhóm PV Tuổi Trẻ có mặt trên tàu CSB 2013 ghi nhận thời điểm khoảng 11g ngày 27-5, khi tàu CSB 2013 cập vào mạn tàu CSB 8003 để thực hiện nhiệm vụ thì có một tàu quân sự Trung Quốc lao đến với tốc độ cao. Tuy nhiên, khi còn cách 2 hải lý thì tàu Trung Quốc dừng lại và không có động thái tiếp theo.

Lúc 16g, tàu KN 635 đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc 46102 đâm vào đuôi tàu làm hư hỏng phần đuôi. Tàu hải cảnh 46102 cũng là tàu từng nhiều lần đâm vào tàu CSB Việt Nam trước đó. Cùng thời điểm, từ tàu CSB 8003, PV Tuổi Trẻ cũng quan sát rất rõ tàu hải cảnh của Trung Quốc đang tăng tốc ép sát tàu cá QNg 7795 của Việt Nam. Khi thấy tàu cá về gần tàu CSB 8003 thì hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đổi hướng và lao vào tàu CSB 8003 để uy hiếp. Tuy nhiên, tàu CSB 8003 đã tránh được va chạm và tiến ra xa khỏi vị trí hai tàu hải cảnh của Trung Quốc.

Suốt chiều 27-5, tàu CSB 2013 đã đi theo hình vòng cung xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 để quan sát. Hiện các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn xung quanh giàn khoan so với các ngày trước nhưng không thực hiện việc đánh bắt mà chỉ đe dọa, đâm va các tàu cá Việt Nam. Hiện số lượng các tàu cá Trung Quốc quanh giàn khoan Hải Dương 981 đang áp đảo các tàu cá Việt Nam.

Vị trí mới của giàn khoan cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý

Theo Cục Kiểm ngư, đến 10g ngày 27-5, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15O33,38’ độ vĩ Bắc; 111O34,62’ độ kinh Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng đông đông nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng đông đông bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

Theo TTXVN, ngày 27-5, tàu chiến Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, áp sát các tàu kiểm ngư hơn mọi ngày và thường xuyên có hành động mở bạt che súng, chĩa súng vào các tàu kiểm ngư khi tới gần.

Ngày 27-5, Cục Hải sự Trung Quốc cũng ra thông báo về việc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí mới. Trong ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Vị trí mới mà giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc được di chuyển tới theo thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 27-5 nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của Việt Nam, hoạt động của giàn khoan ở vị trí này vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt hoạt động, rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống, tàu dịch vụ ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời không để tái diễn các hành vi tương tự”.

Việc dịch chuyển giàn khoan là bình thường trong kỹ thuật

eYzlviZc.jpg
Vị trí mới của giàn khoan Hải Dương 981 chiều 27-5 - Ảnh: Phạm Đức Hạnh

Tối 27-5, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ông Hoàng Bá Cường - giám đốc Công ty Điều hành thăm dò khai thác dầu khí trong nước (PVEP-POC, thuộc Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí VN - PVEP) - cho biết ngoài yếu tố chính trị, về mặt kỹ thuật, đó là chuyện bình thường của công đoạn khoan, thăm dò dầu khí.

Theo ông Cường, vị trí ban đầu của việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 có thể có nhiều khả năng về kỹ thuật không phù hợp nên Trung Quốc tiếp tục di chuyển giàn khoan để hạ đặt trái phép. Ví dụ như vị trí ban đầu nhiều bùn, độ bùn ngập sâu quá hoặc đáy biển chưa phù hợp, hay có thể có dấu hiệu của khí nông nên không dám làm, không thể đặt được thiết bị đầu giếng. “Việc dịch chuyển giàn khoan trong phạm vi như thông tin đã nêu chưa nói lên điều gì” - ông Cường cho biết. Cũng theo ông Cường, trong thời gian gần một tháng qua, Trung Quốc cũng chỉ khoan, thăm dò, khảo sát được tầng trên bề mặt hoặc nếu khoan cũng chỉ có thể khoan được tầng khí trên bề mặt, chưa thể khoan sâu được.

Còn ông Lê Trí Thành, giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ và khảo sát công trình ngầm PTSC (PTSC G&S, thuộc Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC), cũng khẳng định về mặt kỹ thuật có thể Trung Quốc gặp sự cố trong khi khoan và “thật ra việc này trong khoan, thăm dò dầu khí là bình thường”. Cũng theo ông Thành, ở độ sâu vùng biển mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép khoảng 1.160m thì công nghệ hiện đại trên thế giới hiện tại phải ít nhất một tháng mới khoan được. Ông Thành cho hay trên thế giới hiện chỉ có bảy giàn khoan làm được ở độ sâu như trên.

Bình luận của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm:

Phải theo dõi kỹ động thái mới của Trung Quốc

Hai ngày nay, kết hợp với sự kiện giàn khoan được kéo về hướng đông đông bắc 22 hải lý là tin một tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Họ vẫn dùng toàn lực để bảo vệ giàn khoan và đường đi của nó.

Phân tích từ đó thì thấy Trung Quốc chưa có ý định rút lui, nếu muốn rút thì giàn phải được kéo về hướng đông rồi chuyển sang hướng bắc. Trung Quốc đang muốn chứng minh đây là vùng biển của mình, họ muốn làm gì thì làm, đi đâu thì đi.

Có thể chiếc tàu cá Việt Nam đã vô tình nằm trên đường đi của họ, không đuổi được thì đâm chìm.

Đây là sự khiêu khích, gây hấn trắng trợn mà Việt Nam phải cố gắng kiên nhẫn để tranh thủ sự ủng hộ của thế giới, và chuẩn bị phòng thủ cho mình.

Về kỹ thuật, rất có thể giàn khoan Trung Quốc đã lấy được mẫu ở địa điểm cũ để chuyển đến điểm mới.

Chúng ta phải theo dõi kỹ những động thái mới của Trung Quốc ở khu vực đó.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trung Quốc dời, neo giàn khoan 981 cách vị trí cũ 23 hải lýTrung Quốc nói một đằng làm một nẻoViệt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung QuốcĐâm chìm tàu cá là hành động khủng bốViệt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung Quốc

HỮU KHÁ - MINH QUANG - MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên