27/05/2014 10:23 GMT+7

Đâm chìm tàu cá là hành động khủng bố

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TTO - Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay (27-5), Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng hành động của Trung Quốc trong việc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng có thể coi là hành động khủng bố.

Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm 2 tàu của Việt Nam hư hỏng nặngTàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt NamTàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

JLTmfJ9D.jpgPhóng to

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: "Anh đâm tàu người ta trong nhà người ta thì anh phải bồi thường" - Ảnh: Lê Kiên

* Thưa ông, đã có nhiều đề xuất hỗ trợ ngư dân và mọi người đang đợi tiếng nói mạnh mẽ của Quốc hội?

- Ngân sách 2014 chưa thấy Chính phủ đề xuất phương án chi hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân.

* Nhiều đại biểu đề nghị khoản tiết kiệm 35.000 tỉ đồng của bộ Giao thông vận tải và một phần bội chi ngân sách để hỗ trợ ngư dân, ông nghĩ sao?

- Chính phủ tính bội chi 5,3% và đưa ra phương án hai là số chưa chi dành để giảm bội chi xuống còn 5,1%, nhưng Quốc hội chưa quyết định. Theo tôi thì con số 35 nghìn tỉ không lớn lắm, mình đã có chủ trương có khoản lớn hơn chứ nhỏ thế không giải quyết được bản chất.

Tôi ủng hội cần có khoản chi hỗ trợ ngư dân, nhưng chờ ý kiến các đại biểu thảo luận ở hội trường, từ đó Chính phủ có thể xem xét đề nghị, xem cắt chỗ nào, chi chỗ nào. Nhưng khó là kinh tế ảnh hưởng, từ đây đến cuối năm chưa rõ hụt thu bao nhiêu, khó cho Chính phủ ở chỗ này. Muốn thì nhiều lắm nhưng chi đâu cần tính toán vì nguồn lực có hạn. Có một số đại biểu cho rằng cần chi cho quốc phòng an ninh, đóng tàu cho quân đội…

* Ngư dân trên biển là cột mốc sống về chủ quyền, chính sách hỗ trợ kịp thời sẽ tác động nhanh trong bảo vệ chủ quyền?

- Không chỉ hỗ trợ đóng tàu vỏ sắt đâu mà còn dầu, phương tiện đánh bắt, đảm bảo tính mạng, hệ thống thông tin, tổ chức tổ đội, bộ phận hỗ trợ… Cùng lúc chưa thể đáp ứng tàu sắt hết được. Có tàu mà không tổ chức tốt thì vẫn nguy hiểm. Tôi cho rằng các lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển phải có kế hoạch bảo vệ ngư dân.

Hỗ trợ ngư dân không phải bây giờ mới đặt ra, chủ trương đánh bắt xa bờ đặt ra lâu rồi. Cho vay đóng tàu lớn khuyến khích lâu rồi, thực tế Đà Nẵng đã đóng tàu lớn nhưng so với tàu Trung Quốc ngoài thực địa thì vẫn nhỏ. Chúng ta cũng cần hiểu rằng bảo vệ tổ quốc không chỉ mỗi tàu sắt.

* Thưa ông, vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng hôm qua có phải là một hành động leo thang?

- Rõ ràng là họ mở rộng phạm vi bảo vệ giàn khoan phi pháp. Họ thấy mình áp sát bằng tàu cá nên họ muốn làm cho căng thẳng. Đầu tiên va chạm mức độ, sau đó làm căng để dân sợ. Nhưng tôi chắc dân minh không sợ đâu.

* Về khía cạnh pháp luật, VN có tiến hành đòi bồi thường không?

- Trước hết chúng ta lên án qua con đường ngoại giao. Vụ đâm chìm hôm qua chưa biết là tàu cá của họ hay không phải tàu cá, nhưng đó là lực lượng đi bảo vệ giàn khoan. Hành vi đâm chìm tàu cá của dân thì ở mức thấp nhất có thể gọi đó là khủng bố. Anh hại người ta mà.

Trước nay với những hành động bạo lực như vậy, VN vẫn yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường. Trước mắt mình phản đối việc họ cố tình đâm tàu. Thật may là chưa làm chết dân. Anh đâm tàu người ta trong nhà người ta thì anh phải bồi thường.

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên