21/01/2013 09:24 GMT+7

Gián điệp "đa quốc gia" nằm vùng tại Syria?

TR.N.
TR.N.

TTO - Họ đến từ Israel, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar để hỗ trợ lật đổ chính phủ Damascus.

9csAyyHt.jpgPhóng to
Các chiến binh thuộc phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: Reuters

Tuần báo Palestine al-Manar ngày 20-1 cho biết từ nguồn tin mật rằng các điệp viên Israel, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar được sự hậu thuẫn của Mỹ đã xâm nhập vào Syria qua ngả biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiệm vụ chính của các gián điệp là thu nhập tin tức tình báo, đặc biệt là các hình ảnh và video clip về các cơ sở nhạy cảm, căn cứ quân sự và tiềm lực của quân chính phủ.

Các điệp viên cũng có thể giữ nhiệm vụ bắt cóc, thủ tiêu các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu của Syria.

Tuần báo al-Manar cuối năm 2012 từng đưa tin Saudi Arabia và Qatar đã tài trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria chống lại chính phủ Assad. Báo cáo mật hồi giữa năm 2012 còn tiết lộ Saudi Arabia và Qatar phối hợp với Mỹ, Anh đã thành lập căn cứ bí mật trên đất Thổ Nhĩ Kỳ để kết nối liên lạc và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy Syria.

Trong một diễn biến mới tại Syria, ông Walid Al-Moallem - bộ trưởng ngoại giao nước này - đã lên tiếng kêu gọi quân nổi dậy đàm phán để giải quyết xung đột.

Thông qua một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Bộ trưởng Walid al-Moallem nói rằng bất kỳ các đảng đối lập có thể tham gia nội các miễn là họ từ chối sự can thiệp của nước ngoài tại Syria. Chính phủ Syria đã bắt đầu liên lạc với "đại diện của người dân Syria", ông Walid nói thêm.

Bộ trưởng Walid cáo buộc Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã tài trợ vũ trang cho quân nổi dậy ở Syria. Ông nói Jabhat al-Nusra, một nhóm thành viên mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đang chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy ở Syria.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã có hơn 60.000 người thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc xung đột giữa chính phủ và phe nổi dậy bùng nổ vào tháng 3-2011.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên