Một số đường bay nội địa và đường bay quốc tế không được Bamboo Airways tiếp tục mở bán vé, có đường bay nội địa được hãng này thông báo "hết vé đến cuối năm" nhưng trong tháng 8 chỉ có một chuyến bay.
Không chỉ giảm tần suất, giảm đường bay…, nhiều khách đã quen với dịch vụ "5 sao" của hãng này khá ngỡ ngàng khi bị chuyển sang đi máy bay của Vietjet, dù mua vé Bamboo Airways!
Bay trước… 4 ngày, hoãn chuyến… 7 ngày!
Hơn một tuần qua, nhiều đại lý bán vé máy bay than trời về lịch khai thác của Bamboo Airways thay đổi liên tục.
Chị Vân, một đại lý vé máy bay, cho biết cứ sát ngày bay mới nhận được thông báo của Hãng bay Bamboo Airways về việc hủy chuyến nên trở tay không kịp, nhất là vé đoàn. "Cứ hủy chuyến sát giờ bay thế này, không ai trở tay kịp. Từ sáng tới giờ em bị khách mắng quá chừng", chị Vân nói.
Đây cũng là tình trạng chung của đại lý, đặc biệt là chặng bay quốc tế của hãng bay này. Chẳng hạn, đường bay Việt Nam - Melbourne (Úc) của Bamboo Airways được nhiều khách hàng đón nhận nhưng gần đây khách thấp thỏm.
Anh Hưng, chủ một đại lý cấp 2 tại TP.HCM, chia sẻ tình huống "dở khóc dở cười" khi khách quen đặt vé qua đại lý có lịch bay Melbourne - Hà Nội phải bay sớm trước 4 ngày.
Theo lịch bay đã được thông báo trước, ngày 31-7 chuyến bay Melbourne - Hà Nội sẽ khởi hành. Tuy nhiên, nhiều khách hàng bất ngờ được hãng bay thông báo lịch bay sẽ được đẩy lên sớm đến… 4 ngày, khách chỉ còn 1 ngày chuẩn bị để hôm sau phải ra sân bay ngay.
"Lúc đó, thật sự quá rối. Không bay sẽ mất vé, đổi vé cũng rất nhiêu khê. Rất may khách thông cảm" - anh Hưng nói và cho hay có chuyến bay từ Úc về Việt Nam "delay" hơn… 7 ngày.
Lịch bay thay đổi bất thường của hãng này khiến không chỉ khách bay mà cả các đại lý vé máy bay cũng bất an, không dám nhận cọc đặt vé sớm. Theo một đại lý, dù đang có nhiều khách đặt vé máy bay Bamboo Airways đi Úc vào tháng 9 và 10 nhưng đại lý không dám nhận.
Tương tự, ở đường bay nội địa, tình trạng thay đổi giờ bay, ngày bay của hãng này cũng liên tục diễn ra ở các chặng Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng…
Điều này khiến nhiều hành khách bị đảo lộn các kế hoạch, hoặc thấy bất an khi đặt vé bay trước. "Tôi rất thích hãng bay này, nhưng không hiểu sao dịch vụ của Bamboo Airways không còn như xưa, chưa kể hãng bay này cũng thu hẹp nhiều đường bay", anh N.V.Minh (Bình Thạnh, TP.HCM) nói.
Đặt vé Bamboo Airways, bay Vietjet!
Thời gian gần đây, các đại lý bán vé máy bay đã đăng tải nhiều thông tin chia sẻ với khách hàng là Bamboo Airways sẽ chuyển, cắt bớt khách (kèm hành lý ký gửi) sang những chuyến bay có hành trình tương tự được khai thác bởi hãng khác. Trường hợp Bamboo Airways bị thay đổi lịch bay, khách sẽ chuyển sang đi Vietjet, Vietravel Airlines…
"Cả nhà đừng ngạc nhiên khi đặt vé Bamboo Airways nhưng ra sân bay được đi Vietjet nhé" - một đại lý đăng tải thông tin.
Trong thực tế, Bamboo Airways có liên hệ với các hãng như Vietjet, Vietravel Airlines để chuyển khách khi lịch bay không thể khởi hành. Trong đó, chủ yếu là chặng quốc tế. Chẳng hạn, gần nhất vào ngày 29-7, Bamboo Airways chuyển khách sang chuyến bay VJ81 và VJ82 từ Melbourne - TP.HCM và ngược lại.
Theo khảo sát của Tuổi Trẻ về lịch bay của Bamboo Airways trên website của hãng này cho thấy bắt đầu từ đầu tháng 8-2023, một số đường bay nội địa cũng như đường bay quốc tế không được Bamboo Airways mở bán vé. Chẳng hạn, chặng TP.HCM - Vân Đồn, chuyến bay duy nhất trong tháng 8 còn mở bán vé là QH1970 vào ngày 5-8 giá 869.000 đồng/vé và "hết vé" tới cuối năm.
Các đường bay như Hà Nội - Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Cam Ranh; TP.HCM - Huế, Chu Lai, Vinh... cũng được hãng này cắt giảm tần suất chuyến bay. Thống kê lịch bay của các hãng trong một tuần gần đây, từ ngày 21 đến 27-7, cho thấy số lượng chuyến bay khai thác của Bamboo Airways bắt đầu giảm dần.
Trung bình Bamboo Airways bay 162-164 chuyến/ngày nhưng đã bắt đầu giảm dần. Ví dụ, ngày 26-7 hãng này bay 151 chuyến, sang ngày tiếp theo 27-7 chỉ còn 144 chuyến. "Thật sự mua vé vì muốn ủng hộ nhưng tôi muốn chọn giải pháp an toàn là được bay đúng ngày, giờ đã chốt khi mua vé" - chị Thùy Dương, giảng viên một trường đại học tại TP.HCM, bày tỏ.
Không chỉ khách hàng, nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways thấp thỏm. Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) có 80 nhân sự phục vụ cho Bamboo Airways ở các khâu check-in, hành lý...
Trường hợp Bamboo Airways cắt giảm tần suất bay, đơn vị này ở thế khó vì nhân sự dư dôi. Bên cạnh đó, nhân sự là tiếp viên, phi công của hãng đang tìm sang hãng khác hoặc chuyển nghề.
Điều chỉnh lịch bay, tần suất bay do… tái cơ cấu?
Trong thư gửi đại lý, ông Nguyễn Ngọc Trọng, tổng giám đốc Bamboo Airways, thông tin hãng đã điều chỉnh lịch bay, tần suất bay trong tháng 8-2023. "Những điều chỉnh tạm thời kể trên là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể Bamboo Airways đã và đang thực hiện" - ông Trọng nói và nhấn mạnh khách đã mua vé nếu chuyến bay bị hủy được hoàn trả toàn bộ tiền vé.
Theo ông Trọng, hãng sẽ nâng cấp các chính sách chăm sóc khách hàng, đối tác. Bamboo Airways có số máy bay là 30 chiếc, song số lượng khai thác đang giảm dần. Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết hãng đang đàm phán với các chủ máy bay xin gia hạn các khoản thanh toán và họ cũng đồng ý do công ty hiện đang hoạt động tốt.
Việc "chuyển khách" là bình thường?
Nguồn tin Tuổi Trẻ tại các hãng cho biết một số chuyến bay hãng đổi lịch khai thác, đặc biệt là chặng bay quốc tế đi Úc, Bamboo Airways "chuyển khách" sang các hãng khác, như Vietjet. "Đây là giải pháp tình thế. Còn chỗ là các hãng hỗ trợ nhau" - một cán bộ có thẩm quyền tại hãng bay nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một hãng bay cũng cho rằng việc Bamboo Airways chuyển khách cho các hãng bay khác là việc bình thường trong hàng không. Bởi các hãng bay thường có hợp đồng chung với nhau "Flight Interruption Manifest - FIM".
Theo đó, hợp đồng này chủ yếu hỗ trợ chuyển khách qua lại khi gặp sự cố về máy bay không thể khai thác. Như vậy, khi áp dụng hợp đồng FIM này, khách Bamboo Airways lên máy bay của hãng khác vận chuyển vẫn được đảm bảo quyền lợi, tiêu chuẩn như vé ban đầu khách đã mua của Bamboo Airways.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận