
Hội thảo với sự tham dự của nhiều đơn vị, chuyên gia bàn luận về giải pháp giảm ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông dùng động cơ diesel - Ảnh: THU DUNG
Ngày 4-12, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) tổ chức hội thảo "Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ".
Xác định đúng nguồn phát thải, có giải pháp phù hợp
Ông Lê Xuân Huyên - Phó tổng giám đốc PVN - cho biết hiện khu vực Đông Nam Bộ, nhất là TP.HCM có tốc độ đô thị hóa cao, hoạt động vận tải sôi nổi, vận tải hàng hóa phát triển. Từ đó đặt ra thách thức kiểm soát khí thải, chất lượng môi trường không khí một cách bền vững.
Theo ông Huyên, vấn đề đặt ra là cần xác định đúng nguồn phát thải để đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả. Thông qua hội thảo, các đơn vị, giới chuyên môn thảo luận xoay quanh khí thải từ phương tiện diesel và hướng xử lý với nhóm này.
"PVN cũng muốn lắng nghe ý kiến của nhà quản lý, lãnh đạo TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương… về công tác kiểm soát khí thải, cải thiện chất lượng môi trường không khí.
Chúng tôi sẽ căn cứ vào đó hoàn thiện giải pháp công nghệ, có hướng tháo gỡ vướng mắc cơ chế, chính sách. Mục tiêu hướng tới giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn, góp phần thực hiện cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", ông Huyên nói.
Ông Bùi Minh Thạnh - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - đánh giá Đông Nam Bộ đóng vai trò đầu tàu kinh tế với mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông.
Tại TP.HCM, nhiều phân tích khoa học chỉ ra rằng xe sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx và SOx. Đây là những tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội thảo - Ảnh: THU DUNG
Những phân tích dữ liệu thực tiễn, bằng chứng khoa học, mô hình tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế được trình bày tại chương trình hôm nay là nguồn tham khảo có giá trị cho TP.HCM trong việc hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí.
Dựa vào đó, TP.HCM tập trung hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; rà soát, cập nhật tiêu chuẩn, tăng cường giám sát phương tiện, nâng cao kỷ luật môi trường trong hoạt động vận tải.
Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường; phát triển hệ sinh thái logistics xanh. Trong đó chú trọng huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng, triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.
Hệ thống xử lý khí thải và dung dịch giảm phát thải cho động cơ diesel
Giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do khí thải NOx gây ra, PVFCCo - Phú Mỹ giới thiệu sản phẩm DEF (Diesel Exhaust Fluid) thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea - hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô tô, xe tải động cơ diesel.
Dung dịch DEF là giải pháp cải tạo động cơ đốt trong của xe vận tải giúp giảm ô nhiễm không khí. Được biết loại dung dịch này đang được dùng rộng rãi ở các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc…
Nhiều chuyên gia cho rằng việc sử dụng DEF là giải pháp mới hiệu quả, phù hợp với thực tế hiện nay. Dù vậy các nhà quản lý cần có cơ chế, chính sách để giải pháp này được sử dụng rộng rãi, đi kèm là chế tài hành vi gây ô nhiễm môi trường…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận