Theo đó, xử lý xe vi phạm bằng cách nào để tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời tiết kiệm công sức, tiền bạc... đã được nhiều bạn đọc quan tâm và đưa ra nhiều giải pháp để tránh thất thoát, lãng phí.
"Mong rằng cơ quan chức năng suy nghĩ lại cách giữ xe vi phạm và thanh lý xe vi phạm thân thiện với môi trường trong tương lai.
Theo tôi, chỉ nên giữ xe vi phạm khi người điều khiển xe vi phạm chứng minh được nơi cư trú rõ ràng. Ai không chứng minh được nơi cư trú thì nên giữ người vi phạm để chờ xác minh nơi cư trú hoặc chủ xe" - bạn đọc Zung góp ý.
Còn theo bạn đọc Kim thì: "Ở góc độ nào đó, tạm giữ xe của người vi phạm để họ bỏ luôn, bán phế liệu không ai mua thì ngành chức năng xem lại những đề xuất và quy định tạm giữ xe vi phạm có đúng không. Còn nhiều giải pháp khác, đâu nhất thiết phải giam xe người vi phạm".
Xót cho một đống tiền của người phạm bị giam giữ, phơi nắng phơi sương ngoài trời để rồi biến thành đống sắt vụn, bạn đọc Nguyễn Văn Chu đề xuất: "Nên quy định sau 1 tháng chủ nhân không tới đóng phạt để nhận lại xe thì cần đưa ngay sang dạng thanh lý, thanh lý càng sớm càng tốt. Nên lựa chọn xe còn tốt, đời cao thì cấp lại giấy đăng ký mới (ghi rõ số giấy phép cũ đã cấp, nơi cấp không còn giá trị) và đưa ra đấu giá, còn xe quá cũ nát thanh lý dạng ve chai".
Đồng tình với nhận định này, bạn đọc Trần Chánh bổ sung: "Điều cần làm hiện nay là các cơ quan chức năng rút ngắn thời gian giữ xe để có thể tiêu hủy nhanh hơn hoặc đấu giá nhanh hơn. Dù là vi phạm, nhưng vẫn là tài sản của người dân. Để thất thoát hư hỏng như vậy là lãng phí, là chưa làm hết trách nhiệm'
Muốn thu được nhiều tiền từ xe thanh lý thì các cơ quan chức năng phải có sự thống nhất, nhiều bạn đọc đề nghị như vậy.
Cụ thể hơn, bạn đọc Như Hoàng đề xuất: "Thời gian giam giữ xe đến tháng thứ 3 nếu không ai đến nhận thì thông báo bán đấu giá ngay.
Đơn vị nào giam giữ xe thì đơn vị đó đấu giá. Ngân sách giao cho quận đó giữ và đầu tư vào giao thông, giáo dục. Khỏi chờ phân bổ ngân sách từ thành phố. Thành phố phải cho các quận huyện cơ chế để giải quyết ngay tình trạng xe bị giam giữ chất đống hư hỏng rồi thanh lý giá sắt vụn".
Góp thêm một giải pháp, bạn đọc Trịnh Ngân đề xuất: "Theo tôi, chỉ nên tạm giữ đối với các xe không có giấy tờ hoặc không đủ điều kiện lưu hành. Các xe khác thì chỉ phạt hành chính, nếu người điều khiển không chấp hành thì tạm giữ giấy phép lái xe là được vì chiếc xe không có lỗi, mà lỗi do con người".
Đồng tình với ý này, bạn đọc gala@gmail... có ý kiến: "Nên xem xét bỏ việc tịch thu phương tiện, trừ những trường hợp mang tính hình sự, đua xe... Còn lại phần lớn xe vi phạm hành chính, tôi thấy tạm giữ phương tiện chẳng có ích gì cả. Cơ bản là người điều khiển có giấy phép lái xe, chứ phương tiện đâu có tội!".
Tìm ra giải pháp dung hòa, bạn đọc Huu Tan đưa ra hướng xử lý là: "Nên bỏ điều khoản tạm giữ phương tiện và tăng nặng biện pháp xử phạt bằng cách gửi thông báo xử phạt về địa phương, cơ quan của người vi phạm".
Theo bạn đọc này, việc tạm giữ phương tiện như hiện nay là chưa thỏa đáng và tạo thêm gánh nặng cho lực lượng cảnh sát giao thông. Nếu không làm hết trách nhiệm cho việc giam giữ, bảo quản không khéo lại phạm quyền sở hữu và xâm phạm tài sản người khác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận