10/03/2017 10:11 GMT+7

Giám đốc FBI gặp nhóm quyền lực của Quốc hội Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giám đốc FBI James Comey đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Quốc hội Mỹ với nội dung được cho là liên quan các cuộc điều tra về nghe lén và sự can dự của Nga vào bầu cử Mỹ.

Giám đốc FBI James Comey phát biểu tại Diễn đàn An ninh Mạng Boston ngày 8-3 - Ảnh: Reuters
Giám đốc FBI James Comey phát biểu tại Diễn đàn An ninh Mạng Boston ngày 8-3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết các quan chức tham dự cuộc họp diễn ra chiều 9-3 đã từ chối nói về chủ đề của cuộc họp giữa ông James Comey - giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) và nhóm lãnh đạo được biết đến với tên gọi "Nhóm Tám" (Gang of Eight) vốn có quyền truy cập vào các tài liệu tuyệt mật của chính phủ Mỹ.

Nhóm Gang of Eight bao gồm lãnh đạo của hai đảng tại hai viện và lãnh đạo hai đảng trong Ủy ban tình báo của hai viện Quốc hội Mỹ.

Tuy không rõ ông Comey và nhóm Gang of Eight đã bàn luận những gì nhưng hôm 7-3, Ủy ban tình báo Hạ viện đã viết thư yêu cầu Bộ Tư pháp cung cấp các tài liệu sao chép (nếu có) nhằm chứng thực những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về việc chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã nghe lén chiến dịch tranh cử của ông.

Trang TPM dẫn các thông tin suy luận rằng cuộc gặp nhằm buộc lãnh đạo FBI phải thông tin về những kết quả điều tra đã có liên quan các vụ việc vì những ngày trước, một số nghị sĩ cấp cao đã phàn nàn về thái độ "thiếu hợp tác" của FBI.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin khác cho biết FBI cũng đang thảo luận với Ban An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp về cách phản ứng trước những chất vấn của Quốc hội và công chúng về việc có tồn tại những vụ nghe lén như vậy hay không.

Nếu quả lực người của ông Trump từng bị nghe lén thì cách thức hợp pháp nhất để chính quyền của ông Obama làm như vậy là phải được sự cho phép của Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài.

Trong lá thư, Ủy ban tình báo Hạ viện cũng yêu cầu các bản sao chép của bất kỳ mệnh lệnh nào nếu có từ phía Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài cũng như bất kỳ trát cho phép giám sát điện tử liên quan đến ông Trump hoặc các cộng sự của ông hồi năm ngoái.

Một nguồn tin của Reuters cũng cho biết FBI đang tiếp tục cuộc điều tra phản gián liên quan đến các mối liên hệ bị cáo buộc giữa các cố vấn của ông Trump và Nga.

Cuối tuần trước ông Trump đã lên tiếng cáo buộc người tiền nhiệm cho nghe lén ông và người của ông trong suốt giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên ông Trump không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho lời buộc tội của ông.

Ông Obama cũng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của ông Trump.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên