25/02/2017 00:20 GMT+7

Ông Trump: FBI phải tìm cho ra kẻ tiết lộ tin mật

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-2 (giờ Mỹ) đã chỉ trích Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) khi cơ quan này thất bại trong việc ngăn chặn các thông tin tình báo, an ninh quốc gia rò rỉ cho truyền thông khai thác.

Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters tại Nhà Trắng ngày 24-2 - Ảnh: Reuters

"FBI đã không thể ngăn chặn những kẻ rò rỉ thông tin an ninh quốc gia, những kẻ đã tràn ngập trong chính phủ Mỹ suốt một thời gian dài. Họ thậm chí còn không tìm được những kẻ như vậy trong chính cơ quan của mình. Những thông tin mật bị đưa cho truyền thông có thể tàn phá nước Mỹ. Tìm (những kẻ đó) ngay bây giờ đi", Tổng thống Trump hằn học viết trên Twitter.

Những chỉ trích của ông Trump xuất hiện trong bối cảnh có tin đồn rằng, FBI trước đó đã từ chối yêu cầu từ Nhà Trắng về chuyện phải chặn những thông tin trên truyền thông nói về việc đội ngũ cố vấn của ông Trump đã nhiều lần tiếp xúc với các nhân viên tình báo Nga trong thời gian vận động tranh cử.

Đài truyền hình CNN và hãng thông tấn AP ngày 23-2 (giờ Mỹ) đưa tin về cuộc tiếp xúc giữa Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và các quan chức cấp cao của FBI xung quanh chuyện này. Ông Priebus khi đó đã gặp Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, yêu cầu cơ quan này ra tuyên bố phủ nhận một bài báo của New York Times ngày 14-2 nói rằng nhóm cố vấn tranh cử của ông Trump đã liên lạc thường xuyên với tình báo Nga.

Yêu cầu được ông Priebus đưa ra sau khi ông McCabe nói riêng với chánh văn phòng Nhà Trắng rằng bài viết của New York Times là sai. Ông Priebus sau đó cũng có cuộc nói chuyện với Giám đốc FBI James Comey và cũng có được câu trả lời tương tự ông McCabe, rằng thông tin trên New York Times là không đúng sự thật. Giám đốc FBI sau đó từ chối ra tuyên bố chính thức nói các thông tin trên là sai.

FBI hiện đang điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ ngày 8-11. Các mật vụ phản gián của cơ quan này cũng đang rà soát các giao dịch tài chính của những cá nhân người Nga và các công ty được cho là có quan hệ với các cộng sự của ông Trump, theo Reuters.

"Chúng ta cần một cuộc điều tra toàn diện và chắc chắn không muốn Nhà Trắng can thiệp vào quá trình điều tra", Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin, người đứng đầu các thượng nghị sĩ Dân chủ ở Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ nói với CNN ngày 24-2.

CNN nhận định, việc Nhà Trắng liên lạc trực tiếp với FBI và ra yêu cầu như vậy đã phá vỡ quy định hạn chế liên lạc trong lúc FBI đang tiến hành điều tra sự việc.

Hai quan chức cấp cao trong chính quyền Trump ngày 24-2 đã phản ứng lại bài viết của CNN, bảo vệ chánh văn phòng Nhà Trắng. Bản thân ông Priebus trong cuộc phỏng vấn với CNN vào cuối ngày 23-2 cũng phủ nhận chuyện đang cố gắng kiểm soát luồng thông tin.

"Chúng tôi không cố gắng dập tắt những thông tin đó. Chúng tôi chỉ yêu cầu họ nói đúng sự thật", ông Priebus nói.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên