20/03/2017 18:19 GMT+7

Giám đốc FBI 'đi dây' trong buổi điều trần

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Jamse Comey đang ở thế khó: phải cân nhắc nên và không nên nói gì để tránh sự chỉ trích từ phe Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes sẽ chủ trì phiên điều trần công khai tối nay theo giờ Việt Nam - Ảnh:Politico

Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, ông Comey sẽ xuất hiện trong phiên điều trần công khai hiếm hoi về vụ điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và mối quan hệ giữa đội ngũ của Trump với Nga.

Hồi đầu năm nay, ông Comey từng xuất hiện trong một phiên điều trần kín cũng về vấn đề này. Các thông tin từ buổi điều trần này bị xếp vào dạng tối mật không được tiết lộ.

Đối với nhiều người bên đảng Dân chủ, ông Comey bị họ xem là nguyên nhân khiến ứng viên Dân chủ Hillary Clinton thất bại trước ông Trump. Quyết định lật lại vụ bê bối email của bà Hillary khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bỏ phiếu khiến ông Comey nhận đủ búa rìu chỉ trích từ phe Dân chủ.

Giờ, ông thủ trưởng FBI đang đứng trước một nguy cơ như vậy, nhưng đến từ đảng Cộng hòa khi tới Ủy ban Tình báo Hạ viện điều trần vào tối nay (20-3).

Nhiều khả năng ông Comey sẽ bị yêu cầu xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của các cuộc điều tra hình sự nhắm vào mối quan hệ giữa ông Trump hoặc đội ngũ cộng sự với Nga.

Tuy nhiên, theo một số thành viên của ủy ban này, có thể ông Comey sẽ từ chối bình luận bởi nó có thể ảnh hưởng tới các cuộc điều tra đang được tiến hành bởi những ủy ban khác của Quốc hội Mỹ, theo Politico.

Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã khó, giờ ông Comey đang đứng trước một thách thức lớn nữa. Nhiều thành viên, cả Dân chủ lẫn Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định họ sẽ hỏi giám đốc FBI một lần cho rõ tất cả những tuyên bố của ông Trump tố người tiền nhiệm Barack Obama đã nghe lén bộ sậu của ông ấy.

Các thành viên Dân chủ sẽ gây áp lực lên ông Comey về chuyện này, theo Politico, bởi “họ đang hi vọng rằng Tổng thống Trump sẽ phải nhục nhã một lần nữa vì những thành viên trong chính phủ mà ông đã rất tin tưởng”.

Nếu Giám đốc FBI bác bỏ cáo buộc của ông Trump nhắm vào người tiền nhiệm, những người Dân chủ hẳn sẽ vui nhưng ông sẽ bị người Cộng hòa chỉ trích, mà nghiêm trọng hơn là sẽ xuất hiện dày đặc trên các dòng Twitter phẫn nộ của Tổng thống Trump.

Rõ ràng là ông Comey không thể xác nhận rằng cáo buộc của ông Trump là đúng, bởi nhiều nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng không thấy có bất kỳ bằng chứng nào cho cáo buộc trên. Thậm chí, người đưa ra cáo buộc đang đứng trước áp lực phải xin lỗi và rút lại tuyên bố nhắm vào cựu tổng thống Obama.

Vậy còn đường nào cho ông Comey? Còn, Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước đã mở đường cho giám đốc FBI khi gửi tài liệu tới các ủy ban Quốc hội xem có chuyện nghe lén hay không. Thành ra bây giờ ông Comey có thể tránh các câu hỏi này bằng cách đơn giản trả lời “quý vị đã có được thông tin mà quý vị cần trong tay”, tờ TIME bình luận.

“Ông ta sẽ tự cứu mình trước trong phiên tòa của dư luận. Rất khó để ông ta đứng hiên ngang như người chiến thắng trong vụ này”, Jim Manley – một chiến lược gia phe Dân chủ nhận xét với tờ Boston Herald.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên