16/01/2017 07:38 GMT+7

Giám đốc CIA khuyên ông Trump nên 'vô khuôn phép'

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Giám đốc CIA của Mỹ khuyên ông Trump nên đặt an ninh của nước Mỹ lên trên trong khi ông Trump vẫn cho rằng truyền thông và cơ quan tình báo nợ ông lời xin lỗi.

CIA Director John Brennan prepares to testify to the Senate Select Committee on Intelligence hearing on “Russia’s intelligence activities

Giám đốc CIA John Brennan trong buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ ngày 10-1 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài truyền hình Fox News ngày 15-1, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nêu rõ: "Tính tự phát không phải là thứ có thể bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia, chính vì vậy mỗi khi ông Trump nói hoặc hành động, ông ta cần hiểu rằng những hàm ý và ảnh hưởng đối với Mỹ có thể rất sâu sắc".

Cũng có thể hiểu rằng những ngôn từ của Giám đốc CIA là nặng nề vì ông sắp sửa rời chức vụ khi ông Trump lên nắm quyền ngày 20-1 tới. Nhưng những nhận định của vị lãnh đạo cơ quan tình báo khét tiếng của Mỹ không phải không đáng chú ý.

"Tôi không tin ông Trump có được sự tiếp cận đầy đủ về năng lực, ý định và hành động của phía Nga", ông Brennan cảnh báo với vị lãnh đạo tương lai của Nhà Trắng.

Ông Brennan cũng cho biết giới chức tình báo Mỹ đã gửi Tổng thống đắc cử một hồ sơ, trong đó có nhiều tài liệu mà Nga thu thập được về ông Trump.

Mặc dù những thông tin này chưa được kiểm chứng nhưng chúng có thể gây hại cho ông Trump. Giới chức tình báo cho rằng những thông tin này đã được phổ biến khá rộng rãi và họ muốn ông Trump nhận thức được điều này.

Ông Brennan cũng cảnh báo rằng việc Tổng thống đắc cử Donald Trump "nói và sử dụng mạng xã hội Twitter" không nằm trong lợi ích quốc gia và ông Trump không hiểu rõ mối đe dọa từ Nga nhằm vào Mỹ.

"Ông Trump cần hiểu rằng các vấn đề ở đây vượt hơn cả bản thân ông ấy. Đây là chuyện về nước Mỹ và an ninh quốc gia của Mỹ. Ông ấy sẽ có cơ hội để thực thi hành động và sẽ thấy nó khác biệt với chuyện phát ngôn và viết dòng trạng thái trên Twitter", ông Brennan nhắn nhủ.

Giám đốc CIA cũng tỏ ra bất bình khi biết ông Trump đánh đồng hoạt động của các cơ quan tình báo Mỹ với những hành xử thời Đức quốc xã.

Theo AFP, trong ngày 15-1, ông Trump đã có những dòng trạng thái đầy hậm hực với các cơ quan tình báo và giới truyền thông Mỹ. Ông cho rằng phía tình báo cung cấp báo cáo nói Nga lấy được thông tin về ông "là sai lầm và khi sai lầm thì phải xin lỗi".

Nặng nề hơn ông còn bảo rằng "tình báo mà chấp nhận công bố những thông tin sai lầm đó thì chẳng khác nào hành xử kiểu thời Đức quốc xã (hàm ý về chuyện cố tình tung tin giả)".

Tình hình căng thẳng giữa ông Trump và giới tình báo chỉ vài ngày trước khi nhậm chức là chuyện không thể đùa.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên