15/12/2016 14:27 GMT+7

Tình báo Mỹ tin chắc ông Putin can thiệp vào bầu cử Mỹ

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Theo Đài truyền hình NBC News của Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ “tin tưởng cao độ” rằng Tổng thống Vladimir Putin có liên quan chiến dịch bí mật của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Theo hai quan chức cấp cao Mỹ, thông tin tình báo mới từ các nguồn tin ngoại giao và điệp viên làm việc cho các đồng minh của Mỹ cho thấy ông Putin, theo “một cách cá nhân”, đã chỉ đạo việc sử dụng tài liệu của đảng Dân chủ Mỹ lấy được từ tấn công mạng, theo NBC News.

Thông tin tình báo mới nhất cho thấy mức độ can thiệp của ông Putin sâu hơn nhiều so với thông tin mà Mỹ nắm được hồi tháng 10 vừa qua, khi tất cả 17 cơ quan tình báo của Mỹ đều ký vào một tuyên bố khẳng định rằng việc tấn công mạng lấy tài liệu của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ là do Nga làm.

Trong tuyên bố hồi tháng 10, tình báo Mỹ tin rằng "chỉ có các quan chức cao cấp nhất của Nga mới có quyền thực hiện việc đó”, và đó là một phán đoán tình báo dựa trên sự hiểu biết về hệ thống của chính phủ Nga, trong đó ông Putin có quyền hạn kiểm soát tuyệt đối.

Hiện tại, Mỹ đã có thông tin vững chắc cho thấy ông Putin có liên quan đến việc đó, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định với cơ quan truyền thông.  

Theo đài NBC News, việc các quan chức sử dụng các thuật ngữ "tin cậy cao" khi nói về chuyện này ngụ ý rằng các thông tin tình báo họ đưa ra gần như là không thể chối cãi.

“Chuyện đó đúng với cách của ông Putin mà tôi từng biết trong thời gian làm đại sứ”, ông Michael McFaul - cựu đại sứ Mỹ tại Nga (từ năm 2012-2014) - nhận xét.

“Ông ấy có mối thù truyền kiếp với bà Hillary Clinton vì những phát biểu của bà ấy lúc ông tái tranh cử năm 2011”, ông McFaul nói tiếp. “Ông ấy muốn làm mất uy tín đảng Dân chủ Mỹ, muốn làm suy yếu vị thế dẫn đầu trật tự dân chủ tự do của chúng ta. Và chắc chắn là ông ấy thích quan điểm của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump về Nga”.

Một quan chức tình báo cấp cao cũng chia sẻ với đài NBC News rằng hành động của ông Putin có nhiều động cơ.

Theo quan chức này, sự việc bắt nguồn từ “mối thù truyền kiếp" với bà Hillary đã biến thành nỗ lực muốn phơi bày nạn tham nhũng trong nền chính trị Mỹ, cũng như muốn chia rẽ các đồng minh của Mỹ bằng cách tạo ra hình ảnh một nước Mỹ mà các nước khác không thể tin tưởng như là một nước đứng đầu thế giới nữa.

Thêm vào đó, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng nhận định rằng chính quyền Nga muốn ông Donald Trump đắc cử.

Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan khác không xác nhận hoàn toàn quan điểm đó, nhưng vài quan chức tranh luận rằng các hoạt động của Nga là nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Cả bên CIA và phát ngôn viên của ông Trump hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin do NBC News công bố.

Trước đó, ngày 9-12, báo The Washington Post đã đăng tải bài viết nói rằng CIA tin rằng Nga đã gây ảnh hưởng vào cuộc bầu cử Mỹ và đảm bảo chiến thắng cho ông Trump.

Tiếp đó, ngày 13-12, tờ The New York Times đăng tải bài điều tra chi tiết về vụ tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trả lời trên đài Fox News, ông Trump đánh giá rằng tung tin chính quyền Nga muốn giành chiến thắng về cho ông thật là “lố bịch”.

“Tôi nghĩ đây cũng chỉ là một cái cớ thôi. Tôi không tin chuyện đó”, ông Trump thẳng thừng.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên