18/11/2016 05:00 GMT+7

​Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ từ chức

TRẦN PHƯƠNG - D.KIM THOA
TRẦN PHƯƠNG - D.KIM THOA

TTO - Ông James Clapper, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ, thông báo trước Quốc hội sẽ từ chức ngày 20-1-2017, cũng là ngày tỉ phú Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Ông Clapper đã phục vụ trong chính quyền của tổng thống Obama 6 năm - Ảnh: Getty Images
Ông Clapper đã phục vụ trong chính quyền của tổng thống Obama 6 năm - Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin AFP, ông James Clapper chính là người mà năm 2013 từng bác bỏ chuyện chính quyền Mỹ thu thập dữ liệu liên lạc cá nhân của hàng triệu người dân, dẫn tới vụ phanh phui chương trình do thám quy mô lớn của cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden sau đó.

Ông Clapper, 75 tuổi, thông báo quyết định từ chức sau 6 năm giữ cương vị này. Thông tin đưa ra trong bối cảnh dư luận có những đồn đoán có thể ông Clapper sẽ còn ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa.

Việc ra đi của ông Clapper sẽ lại tạo thêm một chỗ khuyết lớn mà chính quyền mới của tỉ phú Donald Trump sẽ phải bổ sung.

Công việc của ông Clapper là điều phối hoạt động của 17 tổ chức khác nhau như Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA). Ông Clapper cho biết đã nộp đơn từ chức từ tối hôm trước.

Sau quyết định ra đi của ông Clapper, một cái tên được dư luận cho rằng có nhiều khả năng thay thế, đó là cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng, trung tướng đã về hưu Ronald Burgess.

Quãng thời gian tại nhiệm của ông Clapper gắn liền với vụ rò rỉ tài liệu từ NSA cho biết cơ quan này thu thập dữ liệu cá nhân quy mô lớn của người dân Mỹ mà không được họ cho phép.

Tháng 3-2013 ông Clapper bác bỏ trước quốc hội việc NSA thu thập dữ liệu đó từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ.

Nhiều tháng sau, cựu nhân viên NSA Edward Snowden bung ra tài liệu cho thấy trên thực tế NSA đã thu thập những dữ liệu này, từ đó dẫn đến những cáo buộc cho rằng ông Clapper đã nói dối Quốc hội và yêu cầu ông phải từ chức.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2014, Snowden thừa nhận chính việc ông Clapper phủ nhận vấn đề đã thúc đẩy cựu nhân viên NSA này tung ra những tài liệu tối mật để phanh phui sự việc.

TRẦN PHƯƠNG - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên