Giải pháp 'làn sóng xanh' giảm ùn tắc tại đường Cộng Hòa?

Giải pháp 'làn sóng xanh' có kéo giảm ùn tắc khu vực đường Cộng Hòa, giúp khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hiệu quả hơn?

Giải pháp 'làn sóng xanh' giảm ùn tắc tại đường Cộng Hòa? - Ảnh 1.

Tuyến đường Cộng Hòa có lưu lượng xe cộ lớn, trước mắt TP.HCM áp dụng giải pháp "làn sóng xanh", đồng thời tiếp tục nghiên cứu giải pháp giảm tắc ở khu vực này - Ảnh: CHÂU TUẤN

Mới đây, đại diện Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết đang tính toán áp dụng giải pháp "làn sóng xanh" để tháo gỡ ách tắc đường Cộng Hòa, góp phần cải thiện giao thông ra vào khu vực nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Giải pháp này được nhiều bạn đọc ủng hộ.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều người thắc mắc "làn sóng xanh" là gì, cụ thể thực hiện ra sao, đã từng áp dụng nơi nào?

Vài cây số mà mất 30 phút mới thoát ra được

Bạn đọc Ngọc Nga (quận Tân Bình) cho biết nhà chị ở đường Hoàng Hoa Thám, đi làm ở quận 3. 

Mỗi ngày chị đều phải "vượt ải" kẹt xe trên tuyến đường Cộng Hòa (đoạn từ vòng xoay Lăng Cha Cả hướng về An Sương). 

Tình trạng kẹt xe ở khu vực này ngày càng trầm trọng, có ngày chỉ đoạn đường vài cây số mà chị phải chen chúc hơn 30 phút mới thoát ra được.

"Khi nhà ga T3 đi vào hoạt động với cổng chính từ đường Cộng Hòa vào thì lượng xe đổ về tuyến này ngày càng lớn, áp lực giao thông tiếp tục tăng.

Những phương án hiện nay e rằng chưa đủ "đô" với tuyến này và cả khu vực. 

Hơn nữa, "làn sóng xanh" ưu tiên dòng xe trên đường Cộng Hòa thì những tuyến cắt ngang có nguy cơ bị ảnh hưởng, ùn tắc. 

Đề nghị các đơn vị nghiên cứu thêm các phương án khác để đảm bảo ổn định trong và ngoài sân bay cho khách đi lại thuận tiện", một bạn đọc khác góp ý.

Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, các đơn vị đang tính toán điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Cộng Hòa - đường 18E, giao lộ Cộng Hòa - Út Tịch để kết nối đi lại theo "làn sóng xanh".

Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các giao lộ trên đường Cộng Hòa nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Đặc biệt tập trung theo dõi, kịp thời điều chỉnh giải pháp.

Đại diện Sở Giao thông công chánh giải thích, hệ thống giao thông thông minh điều khiển theo "làn sóng xanh" là mô phỏng dự báo tình trạng giao thông. Từ đó kích hoạt một chuỗi đèn xanh giúp các phương tiện đi lại nhanh nhất có thể trong một khu vực.

Với kịch bản điều khiển "làn sóng xanh", xe cộ đi với vận tốc trung bình 35km/h sẽ thuận lợi qua nhiều nút giao thông liên tục.

Bạn đọc Lam bày tỏ mong muốn đây là một giải pháp hiệu quả để giảm kẹt xe cả khu vực đường Cộng Hòa và nhà ga T3, vì vậy cơ quan chức năng nên sớm áp dụng.

"Làn sóng xanh" tăng lượng xe cộ lưu thông 10-20%

Bạn đọc Kiên thắc mắc: "làn sóng xanh" từng được áp dụng ở nơi nào tại TP.HCM chưa và hiệu quả ra sao?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông công chánh) cho biết thời gian qua TP.HCM đã áp dụng giải pháp "làn sóng xanh" ở bảy tuyến đường và một số điểm giao thông phù hợp điều kiện tổ chức.

Một số tuyến đã triển khai kịch bản điều khiển "làn sóng xanh" như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, Pasteur, Trương Định...

Kết quả sau khi vận hành hệ thống ITS (quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh) để xây dựng kịch bản "làn sóng xanh" hợp lý, thời gian dừng chờ đèn ở những tuyến này ngắn, giảm chiều dài dòng xe chờ đèn tín hiệu.

Sau khi áp dụng "làn sóng xanh" đường sá thông thoáng hơn. Theo đánh giá của trung tâm, các tuyến đường có "làn sóng xanh", lưu lượng xe cộ tăng từ 10-20%.

Đối với khu vực đường Cộng Hòa, các đơn vị đang theo dõi, đánh giá lại lưu lượng xe, tình trạng các nút giao để áp dụng giải pháp "làn sóng xanh" hiệu quả.

Tuổi Trẻ Online cũng ghi nhận tuyến đường Điện Biên Phủ (đoạn qua quận 3, Bình Thạnh) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt từ sau triển khai "làn sóng xanh". 

Một số khung giờ, người dân đi với tốc độ 30-35km/h hầu như không phải dừng chờ đèn tín hiệu liên tục. Một chuỗi đèn xanh giúp xe cộ thông qua tuyến đường nhanh chóng.

Trước đây tuyến này với đặc thù nhiều giao cắt nên xe cộ đi được một đoạn lại dừng chờ đèn rất mất thời gian, lượng xe dồn lại ở giao lộ còn tăng nguy cơ ùn tắc giao thông.

Thêm hiến kế "gỡ" ùn tắc đường Cộng Hòa

Theo bạn đọc Bean, ngay điểm Út Tịch (từ Hoàng Văn Thụ ra Cộng Hòa) là đoạn đường ngắn, lưu lượng xe đông dễ gây ùn ứ vì vừa rẽ phải lẫn rẽ trái, lại đợi đèn đỏ khá lâu và đèn xanh ngắn.

Vì vậy nên bỏ đèn xanh đèn đỏ ở vòng xoay Lăng Cha Cả cho xe cộ đi theo vòng xoay, giờ cao điểm có lực lượng chức năng điều tiết.

Giao lộ từ Cộng Hòa qua 18E cũng nên đóng vì luồng rẽ trái này xung đột với luồng đi thẳng và quay đầu chiều ngược lại.

Nên để luồng xe đi trên đường Cộng Hòa muốn vào T3 thì sắp xếp vào đường Hoàng Hoa Thám hoặc chạy tới vòng xoay rẽ vào đường Thăng Long.

Giải pháp 'làn sóng xanh' có giảm ùn tắc đường Cộng Hòa? - Ảnh 1.Dùng 'làn sóng xanh' để giảm ùn tắc trên đường Cộng Hòa, đi vào nhà ga T3 thoáng hơn

Hành khách có chuyến bay ở nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gặp khó khăn bởi ách tắc giao thông trên đường Cộng Hòa. Sở Giao thông công chánh TP.HCM sẽ áp dụng 'làn sóng xanh' để giải quyết tình trạng này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên