04/11/2015 14:00 GMT+7

"Giải mã" những câu hỏi về vụ thảm sát tại Bình Phước

BÁ SƠN - BÙI LIÊM- XUÂN AN
BÁ SƠN - BÙI LIÊM- XUÂN AN

TTO - 14g ngày 4-11, Viện KSND tỉnh Bình Phước họp báo công bố cáo trạng truy tố ba bị can trong vụ thảm sát gia đình 6 người tại huyện Chơn Thành vào tháng 7-2015.

Hàng chục phóng viên các báo dự họp báo - ẢNH: BÁ SƠN

Do đây là vụ án gây chấn động dư luận nên đã có hàng chục phóng viên từ nhiều cơ quan báo chí có mặt để đưa tin về họp báo.

Cuộc họp báo còn có sự tham dự của Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Phước. Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, Công an tỉnh Bình Phước cũng dự họp báo để cùng giải đáp thắc mắc của báo chí.

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo.

Ông Xuân cho biết họp báo sẽ gồm 3 nội dung: Công bố chi tiết nội dung của cáo trạng, nói về quá trình liên ngành công an - kiểm sát - tòa án phối hợp trong điều tra, khám phá vụ án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo

Truy tố ba bị can

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1 thuộc Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chính thức công bố cáo trạng truy tố ba bị can liên quan vụ thảm sát gồm:

Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…

Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7-7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Buổi họp báo tại Viện KSND tỉnh Bình Phước chiều 4-11về vụ thảm sát tại Bình Phước - Ảnh: Xuân An

 

 

 Vụ án sẽ được xét xử công khai, xử lưu động để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Ông Hoàng Thanh Dũng, phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước

PHÓNG VIÊN CHẤT VẤN

Tham dự cuộc họp báo, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan các tình tiết của vụ án mà dư luận đặc biết quan tâm.

Phóng viên Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: "Cơ quan tố tụng xác định vụ giết 6 người chỉ có hai bị can Dương và Tiến gây ra, nhưng vì sao chỉ có 2 bị can mà có thể khống chế, giết được cả 6 người trong gia đình? Dấu vết, chứng cứ nào chứng minh chỉ hai bị can Dương, Tiến giết người?"

Phóng viên báo Lao Động đặt câu hỏi: "Có dư luận cho rằng Dương không giết bé Na (thời điểm vụ án là 22 tháng tuổi, là người sống sót duy nhất) vì bé Na là con của Dương và Linh, điều đó có đúng không?".

Báo Người Lao Động hỏi: "Bản chất hành vi phạm tội của Dương vì hận tình hay do lòng tham?"

Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Theo ông Đợi, bé Na sinh tháng 8-2013. Trong khi Dương quen Linh từ tháng 10-2013 qua mạng Zalo, vì vậy không thể nói bé Na là con của Dương được.

 

Ông Lê Đức Xuân (trái), Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước trao đổi cùng với ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước tại buổi họp báo - Ảnh: Xuân An

 

Xuất phát từ lòng tham, mục đích trả thù đê hèn

Trả lời câu hỏi vì sao khẳng định chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến ra tay giết hại được cả 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi nói các căn cứ để khẳng định chỉ có hai bị can Dương, Tiến trực tiếp giết chết 6 người là:

Đối với Dương, sau khi đâm ông Mỹ thì Dương có bị chảy máu, vết máu này sau đó có dính ở tay cầm cửa phòng ngủ của Linh. Kết quả giám định cho thấy vết máu trùng với ADN của Dương. Đối với bị can Tiến, dấu vân tay của Tiến cũng được tìm thấy tại cuộn băng keo tại hiện trường.

Ngoài ra, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các vết thương trên cơ thể nạn nhân phù hợp với con dao thu giữ được của Dương và Tiến.

Về nguyên nhân xảy ra vụ án, ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước - lý giải: vụ án xuất phát từ lòng tham của các bị can và quá trình hình thành nhân cách lệch lạc, nảy sinh lòng thù hận, vì mục đích trả thù đê hèn đã dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo Dương.

Phóng viên báo Lao động đặt câu hỏi - Ảnh: Xuân An

Ông Lê Đức Xuân (giữa) trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: BÙI LIÊM

Các nạn nhân thiếu kỹ năng nên bị khống chế?

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao 2 bị can Dương và Tiến mà có khả năng giết được cả 6 người, đại diện Công an ttỉnh Bình Phước cho rằng một phần do các bị can chuẩn bị kỹ, phần khác do các nạn nhân thiếu kỹ năng nên đã để cho các bị can khống chế rồi giết từng người một.

Theo thiếu tá Đợi, quá trình điều tra xác minh đã có lúc ông Lê Văn Mỹ tự cởi trói được cho bản thân mình và chạy ra đến cửa nhưng sau khi bị Tiến chặn lại hỏi: "trốn hả", thì ông Mỹ đã tự quay lại về phòng và để cho Tiến khống chế.

Theo ông Đợi, nếu ông Mỹ vùng chạy ra sân kêu cứu thì có thể 2 nghi can sẽ lo sợ bị phát hiện mà không thể tiếp tục ra tay sát hại các nạn nhân khác, hậu quả của vụ án có thể khác đi.

Về câu hỏi dì ruột của Dương, là người cho Dương mượn xe, cũng có phòng là nơi Dương cất giấu hung khí có liên quan thế nào tới vụ án, thượng tá Đợi cho biết quá trình lấy lời khai bị can, thu thập bằng chứng cho thấy dì của Dương không biết kế hoạch của Dương.

Bản thân Dương cũng không kể gì về âm mưu của mình, nên cơ quan tố tụng xác định dì của Dương không liên quan vụ án này.

Bảng kê các cuộc gọi và tin nhắn đến số điện thoại của nạn nhân Dư Minh Vỹ. Từ tài liệu này, cơ quan điều tra đã lần ra bị can thứ ba là Trần Đình Thoại, do Dương đã mượn máy của Thoại gọi điện và nhắn tin cho Vỹ - Ảnh: BÁ SƠN

Sát thủ giết 6 người không chút ân hận

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi kết thúc họp báo, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết quá trình điều tra vụ án bị kéo dài hơn so với dự kiến bởi xuất hiện thêm nghi can thứ 3 Trần Đình Thoại (ban đầu xác định vụ án chỉ có 2 nghi can là Dương và Tiến).

Việc xác định Thoại có tham gia vụ án xuất phát từ cuộc gọi từ số điện thoại của Thoại vào máy của nạn nhân Dư Minh Vỹ đêm 5-7 (do Dương quên đem theo sim rác đã chuẩn bị từ trước, mới mượn điện thoại của Thoại để liên lạc với Vỹ).

Từ cuộc điện thoại này, cơ quan điều tra đã truy xét ra Thoại, lần ra vụ Thoại cũng định giúp sức tham gia cùng Dương trong vụ án này nhưng sau đó rút lại.

Theo thiếu tá Đợi, khi làm việc với cơ quan điều tra, chỉ có Tiến và Thoại tỏ ra hối hận, ăn năn về việc tham gia vụ giết người dã man này. Trong khi đó, Nguyễn Hải Dương - người chủ mưu vụ cướp tài sản, giết nạn nhân một cách dã man này lại không hề có thái độ ân hận về hành vi của mình.

------- 

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Bùi Liêm

Giết người man rợ

Nguyễn Hải Dương - nghi can cầm đầu vụ án giết người man rợ này

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Hải Dương quen biết Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động, đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị mẹ của Linh đã ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình của Linh rồi sau đó sẽ tự tử.

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án với lý do Dương “bịa” ra  là góp tiền mua gỗ cao su với bố của nạn nhân Linh nhưng không được trả nên phải cướp lại.

2g sáng 5-7, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay.

Nhưng khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, nạn nhân của vụ án, là người bị Dương dụ ra mở cổng) nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai bị can đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 7-7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại sáu người gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu.

Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.

Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) khi thấy bé khóc, Dương không giết hại mà dỗ cho bé ngủ rồi rời khỏi hiện trường.

BÁ SƠN - BÙI LIÊM- XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên