10/10/2015 05:05 GMT+7

Thảm sát Bình Phước: Giết hết gia đình bạn gái cũ vì hận tình

NHÓM PV ĐÔNG NAM BỘ
NHÓM PV ĐÔNG NAM BỘ

TTO - Theo kết quả điều tra, Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu trong vụ án này và đã có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội.

3 bị can (từ trái qua) Tiến, Dương, Thoại - Ảnh: N.NG.
3 bị can (từ trái qua) Tiến, Dương, Thoại - Ảnh: N.NG.

Ngày 9-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trần Thắng Phúc - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp vụ thảm sát sáu người trong gia đình một chủ xưởng gỗ tại huyện Chơn Thành gây xôn xao dư luận thời gian qua.

“Kết quả điều tra cho thấy chỉ có ba bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại liên quan vụ thảm sát, không có nghi can thứ tư. Cơ quan điều tra có đủ chứng cứ khẳng định các bị can này phạm tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ luật hình sự” - ông Phúc cho hay.

Lên kế hoạch bài bản

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu trong vụ án này và đã có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội.

Kết luận cho biết Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) làm nghề thợ mộc. Từ tháng 10-2013, Dương quen biết với Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua Zalo (một ứng dụng trên điện thoại di động) khi Linh còn học tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Linh đã dẫn Dương về ra mắt bố mẹ và được đồng ý, nên từ đó cứ cuối tuần Dương lại về nhà Linh ở Bình Phước chơi.

Thế nhưng hơn một năm sau Dương phát hiện Linh nhắn tin qua lại với một thanh niên khác. Gặn hỏi thì được biết lúc đó mẹ Linh muốn Linh quen người khác nên Dương và Linh đã đồng ý chia tay.

Không lâu sau, Dương cũng có bạn gái mới nhưng cảm thấy không thể sống thiếu Linh được. Dương mang lòng thù hận vì cho rằng đã bị mẹ Linh ngăn cản và nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh, sau đó sẽ tự tử.

Sự thù hận của Dương thể hiện trước khi hạ sát người yêu cũ (Linh là người cuối cùng trong vụ án bị Dương và Tiến giết), Dương còn nói nhỏ vào tai Linh rằng: “Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử”.

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương đã đi mua súng bắn bi sắt, súng bắn điện, một con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác…

Kế hoạch của Dương là dựa vào việc quen biết trước đó với gia đình nạn nhân, biết Dư Minh Vỹ ham chơi điện tử nên sẽ dụ dỗ cho tiền Vỹ để Vỹ mở cổng để đột nhập.

Trước khi gây án, trong đêm 3-7 Dương đã tới kêu Vỹ mở cổng và cho Vỹ 350.000 đồng để “do thám”. Thấy Vỹ ra mở cổng mà không bị ai phát hiện, Dương càng yên tâm với kế hoạch của mình.

Dương (bìa phải) và Tiến (bìa trái) cầm con dao hung khí tại hiện trường thực nghiệm - Ảnh: N. NG.
Dương (bìa phải) và Tiến (bìa trái) cầm con dao hung khí tại hiện trường thực nghiệm - Ảnh: N. NG.

Giết người không ghê tay

Kết luận điều tra đã chỉ rõ mối quan hệ giữa Nguyễn Hải Dương và hai bị can còn lại, trong đó bị can Vũ Văn Tiến trực tiếp hỗ trợ, cùng Dương giết chết sáu người trong đêm 7-7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp giết cùng Dương vào đêm trước đó nhưng bất thành. 

Đáng lưu ý, kết luận điều tra cho thấy Thoại không chỉ đồng ý cùng Dương đi cướp mà Thoại còn biết trước Dương sẽ giết người. Thậm chí, Thoại còn mua một con dao cho Dương và Dương đã dùng chính con dao này để đâm chết bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga.

Kết luận nêu để thuyết phục Thoại tham gia cùng, Dương “bịa” ra lý do góp tiền mua gỗ cao su với nhà ông Lê Văn Mỹ khoảng 700-800 triệu đồng nhưng ông Mỹ bán gỗ xong không trả nên phải cướp lại.

Dương nói cướp được bao nhiêu sẽ lấy đủ số tiền đó, còn lại bao nhiêu là của Thoại. Dương có kể với Thoại cách đột nhập vào nhà bằng cách gọi Vỹ ra mở cổng, sau đó sẽ “xử” (giết) Vỹ.

Thoại đồng ý nên 2g sáng 5-7, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai đành về lại nhà trọ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn với lời hẹn hôm sau sẽ tiếp tục đi cướp, giết.

Nhưng hôm sau, Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà bị bệnh nên không đi cùng Dương dù Dương nài nỉ.

Khi Thoại không tiếp tục tham gia, Dương đã gặp Vũ Văn Tiến và rủ Tiến đi hỗ trợ cho mình với cùng lý do phải cướp vì bị gia đình ông Mỹ quỵt tiền.

Sau khi lưỡng lự, Tiến cũng đồng ý và vào đêm 7-7 hai đối tượng này đã đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại từng người một.

Kết luận điều tra xác định Vũ Văn Tiến là đồng phạm, giúp Nguyễn Hải Dương khống chế các nạn nhân. Còn Dương là người trực tiếp cầm dao đâm chết cả sáu người.

“Giải mã” những dấu hỏi

Kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cũng đã “giải mã” những dấu hỏi về những bất thường trong vụ án này. Trước hết là những cuộc gọi tại hiện trường khi xảy ra án mạng từ máy của hai nạn nân Dư Ngọc Tố Như và Nguyễn Lê Thị Ánh Nga.

Cơ quan điều tra xác định sau khi bị Dương và Tiến trói ở trên lầu (lúc này hai bị can đã xuống tầng dưới khống chế chủ nhà), Dư Ngọc Tố Như có lấy máy gọi cho một người em trai của bà Ánh Nga.

Như chỉ nói được hai từ “Cậu ơi” thì cúp máy. Sau đó người cậu này gọi lại thì máy của Như bị tắt nguồn. Sốt ruột, người cậu này gọi lại vào máy của bà Nga nhưng lúc này bà Nga đang bị Dương khống chế nên khi được hỏi, bà Nga chỉ nói “Không có chuyện gì đâu, thôi ngủ đi” rồi Dương tắt máy.

Về cuộc gọi cho người chở củi, Dương và Tiến lần lượt tra hỏi các nạn nhân nhưng không tìm thấy tiền. Trong lúc bị khống chế, bà Nga có nói với Dương và Tiến: “Trong cốp xe của chị có ba triệu đó, mấy em lấy xe lấy tiền đi đi. Tài xế của chị 4g đến lấy củi đó”. Vì vậy, sau đó Dương đã lấy máy của bà Nga gọi cho người tài xế, bắt bà Nga nói với tài xế “7g hãy đến”.

Về việc trên người bà Nga và ông Mỹ có nhiều vết đâm hơn so với lời khai của Dương, cơ quan điều tra xác định Tiến không đâm mà chỉ có Dương dùng dao đâm (đâm bằng hai dao) nhưng có thể do Dương không nhớ hết.

Về việc sau khi gây án, tại sao Dương còn quay lại đám tang của các nạn nhân? Kết luận xác định sau khi vụ việc bị phát hiện, người giúp việc cho gia đình Linh có nhắn tin cho Dương biết gia đình Linh đã bị giết chết.

Dương dò hỏi người giúp việc có biết nguyên nhân các nạn nhân bị giết không thì người giúp việc nói không nên Dương đã lên đám tang.

Khi bị cơ quan công an mời làm việc Dương không thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi được cho về thì Dương ghé một tiệm thuốc mua được 10 viên thuốc ngủ, với ý định sau đám tang của Linh sẽ mua thêm thuốc ngủ để tự tử, nhưng chỉ vài ngày sau thì Dương bị công an bắt giữ.

Bị can Dương (bên trái) thực nghiệm cầm túi đồ rời khỏi ngôi nhà sau khi gây án - Ảnh: N. NG.
Bị can Dương (bên trái) thực nghiệm cầm túi đồ rời khỏi ngôi nhà sau khi gây án - Ảnh: N. NG.

Sẽ xét xử lưu động vụ án

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện TAND tỉnh Bình Phước cho biết do đây là vụ án được dư luận quan tâm nên dự kiến xét xử lưu động.

Về thời gian, vị này cho biết do phải chờ hồ sơ từ Viện KSND tỉnh chuyển sang nên chưa ấn định thời gian cụ thể, nhưng có thể sẽ diễn ra trong tháng 11 hoặc 12-2015.

TAND tỉnh Bình Phước cũng đã yêu cầu cơ quan điều tra phải giám định tâm thần các bị can, giám định kỹ các vật chứng. Kết quả giám định cho thấy hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến không mắc bệnh tâm thầm, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.  

Vụ án chấn động

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, rạng sáng 7-7 mọi người phát hiện sáu người trong một gia đình bị sát hại gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Qua sàng lọc, cơ quan điều tra xác định nghi phạm của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, từng làm trong xưởng gỗ và là người yêu cũ của con gái ông Mỹ) nên đã tạm giữ Dương khi đối tượng này tới đám tang của các nạn nhân một ngày sau vụ thảm sát.

Sau đó ngày 10-7, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Vũ Văn Tiến (24 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Bù Gia Mập, Bình Phước, là bạn của Dương) khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một nhà trọ thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Cả hai đối tượng này sau đó đã bị Công an tỉnh Bình Phước khởi tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

Tới ngày 9-8, cơ quan điều tra khởi tố và bắt tạm giam thêm Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long), bị can thứ ba liên quan tới vụ án.

NHÓM PV ĐÔNG NAM BỘ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên