28/10/2015 19:34 GMT+7

Truy tố ba bị can vụ thảm sát Bình Phước hai tội danh

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
BÁ SƠN - BÙI LIÊM

TTO - Ngày 5-7, Dương cùng Thoại đi cướp giết, nhưng bất thành. Thoại đổi ý, không đi nữa. Dương rủ Tiến tham gia. Ngày 7-7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại sáu người.

Bị can Dương được dẫn giải vào căn biệt thự để tiến hành thực nghiệm lại vụ án - Ảnh: Tuấn Duy
Bị can Dương được dẫn giải vào căn biệt thự để tiến hành thực nghiệm lại vụ án - Ảnh: Tuấn Duy

Ngày 28-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Xuân, viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước, cho biết đã hoàn tất cáo trạng vụ thảm sát sáu người trong một gia đình tại huyện Chơn Thành gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Ông Xuân cho biết đang làm các thủ tục để chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án sang TAND tỉnh Bình Phước xét xử theo pháp luật.

Dự kiến chiều thứ tư tuần tới (ngày 4-11), Viện KSND tỉnh Bình Phước sẽ họp báo công bố nội dung của cáo trạng.

Truy tố hai tội danh

Ông Lê Đức Xuân cho biết viện KSND tỉnh Bình Phước đồng ý với kết luận điều tra của Công an tỉnh, truy tố ba bị can về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Các bị can bị truy tố theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ Luật Hình sự. Theo nội dung của khoản 1, điều 93 quy định về "tội giết người", các bị can sẽ đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước thống nhất với kết luận điều tra xác định trong vụ án này chỉ liên quan tới ba bị can: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Quá trình điều tra, truy tố các bị can này lâu hơn bình thường do đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lúc đầu chỉ có hai bị can, sau đó mới xuất hiện bị can thứ ba nên các cơ quan tố tụng phải củng cố lại lời khai, chứng cứ, làm lại lý lịch bị can…

Dương (người đứng, bên phải) cùng Tiến (người đúng, bên trái) thực nghiệm hành vi khống chế các nạn nhân tại phòng ngủ trên lầu - Ảnh: Tuấn Duy
Dương (người đứng, bên phải) cùng Tiến (người đúng, bên trái) thực nghiệm hành vi khống chế các nạn nhân tại phòng ngủ trên lầu - Ảnh: Tuấn Duy

Vụ án man rợ

Theo ông Lê Đức Xuân, cáo trạng xác định Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu trong vụ án này và đã có kế hoạch chuẩn bị rất bài bản để thực hiện hành vi phạm tội. Hai bị can còn lại là Vũ Văn Tiến đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết sáu người trong đêm 7-7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Hải Dương quen biết Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động, đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay. Cho rằng bị mẹ của Linh đã ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình của Linh rồi sau đó sẽ tự tử.

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án với lý do Dương “bịa” ra  là góp tiền mua gỗ cao su với bố của nạn nhân Linh nhưng không được trả nên phải cướp lại.

2g sáng 5-7, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Nhưng khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, nạn nhân của vụ án, là người bị Dương dụ ra mở cổng) nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai bị can đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 7-7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại sáu người gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự. Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu.

Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.

Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) khi thấy bé khóc, Dương không giết hại mà dỗ cho bé ngủ rồi rời khỏi hiện trường.

Theo ông Lê Đức Xuân (ảnh), Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước, vụ án này sẽ được đưa ra xét xử công khai - Ảnh: Bùi Liêm
Theo ông Lê Đức Xuân (ảnh), Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước, vụ án này sẽ được đưa ra xét xử công khai - Ảnh: Bùi Liêm

 

Sẽ xét xử công khai

Theo ông Lê Đức Xuân, tới nay cả ba bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại đều đã được chỉ định luật sư bào chữa.

Sau khi tống đạt cáo trạng tới các bị can và gửi tới các cơ quan liên quan, dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử công khai để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, về địa điểm có xét xử lưu động tại huyện Chơn Thành (gần nơi xảy ra vụ án) hay không còn tùy thuộc phương án đảm bảo an ninh trật tự của địa phương nên chưa có quyết định cụ thể.

Theo kết quả giám định, hai bị can Dương và Tiến đã cướp được 5 chiếc điện thoại, 1 iPad, 1 máy tính xách tay và hơn 4 triệu đồng có tổng giá trị hơn 49,2 triệu đồng.

Khi xảy ra vụ án, trong nhà các nạn nhân còn có hơn 1,7 tỷ đồng nhưng các bị can đã không tìm thấy.

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên