23/10/2013 21:26 GMT+7

Giải mã hộp đen giúp tìm bánh máy bay rơi chính xác hơn

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Chiều 23-10, Cục Hàng không VN đã làm việc với tổ bay trên chuyến bay VN 1673 của Vietnam Airlines (VNA) để xác minh thêm diễn biến sự cố máy bay rơi bánh

“Vạch từng cọng cỏ" tìm bánh máy bay rơiGửi càng máy bay ATR-72 bị rớt mất bánh sang PhápVNA đưa 13 máy bay ATR 72 vào hoạt động lại

I2l8SoT2.jpgPhóng to
Chiếc ATR-72 số hiệu VN - B219 xảy ra sự cố gãy càng trước dẫn đến mất bánh đáp - Nguồn ảnh Internet

Theo ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không - nguyên nhân của sự cố trên ra đang được khoanh vùng vào 3 nhóm gồm: chế tạo, khai thác và bảo dưỡng.

Việc truy tìm chiếc lốp rơi vẫn được thực hiện nhưng thay vì mở rộng phạm vi tìm kiếm, Cục Hàng không sẽ chờ kết quả phân tích hộp đen để xác định rõ hơn thời điểm máy bay đóng và mở buồng càng để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm cụ thể hơn.

Việc tìm được chiếc lốp hoặc các chi tiết liên quan sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều tra nguyên nhân sự cố.

Trong khi đó, chiếc máy bay ATR 72 bị rơi lốp vẫn đang được chờ để lắp càng thay thế. Dự kiến vào ngày 25-10, khi có càng thay thế, chiếc càng bị gãy sẽ được tháo ra và chuyển sang Pháp để kiểm định, phân tích.

Do sự cố trên thuộc cấp D (cấp nghiêm trọng phải điều tra ở cấp Bộ GTVT) nên kết quả điều tra phải làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Kết quả này sẽ được báo cáo cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để đưa ra những cảnh báo ngăn ngừa trên phạm vi toàn cầu.

Theo ông Thắng đánh giá an toàn về an ninh hàng không 6 tháng của Cục Hàng không cho thấy tỉ lệ sự cố có nguồn gốc từ lỗi kỹ thuật giảm nhưng sự cố do lỗi chủ quan của người khai thác tăng lên. Vì vậy. nhiều giải pháp được triển khai như nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng vị trí, xây dựng quy trình giám sát khách quan, rà soát lại công tác quản lý... do đó 3 tháng gần đây, tỷ lệ sự cố giảm hẳn.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy từ 1-1-2013 đến 30- 9 -2013 có 144 sự cố được báo cáo, trong đó có 114 sự cố loại A, 21 sự cố loại B và 9 sự cố loại C. Duy chỉ có sự cố rơi lốp máy bay là sự cố nghiêm trọng loại D đầu tiên phải tiến hành điều tra.

Trước đó, sau khi có công điện của Cục Hàng không, Cảng vụ Đà Nẵng đã đề nghị ba quận trong phạm vi cách sân bay Đà Nẵng 10km thông báo hỗ trợ tìm kiếm chiếc lốp của máy bay ATR 72 do loại máy bay này thường bắt đầu thả càng để hạ cách điểm tiếp đất 10 km.

Còn tại sân bay Cát Bi - nơi được phỏng đoán máy bay có thể rơi lốp trong quá trình thu càng sau khi cất cánh, Cảng vụ hàng không đã huy động 30 người dàn hàng ngang tìm kiếm 3 đợt trong khu bay nhưng không thu được kết quả. Cảng vụ cũng đã gửi công văn cho 2 phường trên địa bàn đề nghị phối hợp truy tìm kiếm chiếc lốp trong bán kính 3km.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên