23/10/2013 08:11 GMT+7

"Vạch từng cọng cỏ" tìm bánh máy bay rơi

T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - L.N.
T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - L.N.

TT - Đến chiều 22-10, các chuyên gia hàng không xác định nhiều khả năng bánh máy bay rơi ra trong quá trình cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Hơn 20 người đã được huy động truy tìm “từng cọng cỏ” trong phạm vi bên trong sân bay Cát Bi.

Máy bay Vietnam Airlines rơi bánh khi bay

Liên quan đến việc máy bay ATR - 72 số đăng ký VN-B219 của Vietnam Airlines (VNA) bị gãy một bên trục càng trước và một bánh bị rơi ra ngoài trong quá trình bay, ông Hồ Minh Tấn - trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không VN - cho biết phần càng của máy bay này sẽ được chuyển sang Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) để phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Theo ông Tấn, Cục Hàng không rất hoan nghênh nếu có người dân nào tìm thấy lốp hay các mảnh vỡ và thông báo cho cục. Bởi việc tìm thấy các chi tiết này góp phần quan trọng cho việc đối chiếu, phân tích, đánh giá sự cố khi lắp ghép với phần càng còn lại.

Tổ điều tra của Cục Hàng không đã tiến hành xong các công việc chụp ảnh, lấy chứng cứ từ tổ bay, các bộ phận liên quan và chuyển hộp đen ra Hà Nội để phân tích.

Tuy nhiên, để có kết luận chính thức sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm định của BEA nên ước tính khoảng một tháng để đưa ra kết quả phân tích và kết luận nguyên nhân.

“Đây là sự cố hi hữu chưa từng xảy ra. Cục Hàng không cũng đã kiểm tra, đánh giá và loại trừ nguyên nhân do đường băng xấu gây nên. Nhưng với sự cố này, nguyên nhân cơ học là nhiều” - ông Tấn cho biết.

Đến chiều 22-10, các chuyên gia hàng không của cục xác định nhiều khả năng bánh máy bay rơi ra trong quá trình cất cánh từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) nên đã chấm dứt tìm kiếm tại sân bay Đà Nẵng. Hơn 20 người đã được tập trung huy động truy tìm “từng cọng cỏ” trong phạm vi bên trong sân bay Cát Bi.

Sau đó lực lượng này đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương và người dân bên ngoài sân bay tìm kiếm các phạm vi có khả năng bánh máy bay rơi xuống đường băng nhưng vẫn không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào. Theo ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN, công việc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục trong ngày 23-10, tập trung ở khu vực bên ngoài sân bay.

Trong khi đó, VNA cho biết đã hoàn tất kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính ngay trong đêm đối với toàn bộ máy bay còn lại (13 chiếc) của đội bay ATR-72 tại hai cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và TP.HCM.

Riêng đối với càng mũi, hãng đã cùng chuyên gia nước ngoài kiểm tra “không phá huỷ” tất cả các trục (NDT - sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra) và đưa các máy bay này vào khai thác từ sáng 22-10.

“VNA đã báo cáo chi tiết kết quả kiểm tra tới Cục Hàng không. Kết quả cho thấy các máy bay còn lại đảm bảo an toàn” - ông Tấn cho biết.

Đối với máy bay ATR-72 bị sự cố, VNA đã thành lập và cử hai đoàn công tác tới sân bay Cát Bi và sân bay Đà Nẵng phối hợp với Cục Hàng không điều tra theo quy định. Hãng cũng đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất máy bay để phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và yêu cầu các giải pháp tiếp theo.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Máy bay Vietnam Airlines rơi bánh khi bayMáy bay rớt bánh, VNA bị yêu cầu dừng bay ATR72Máy bay VNA rớt mất bánh vẫn đáp an toànVNA đưa 13 máy bay ATR 72 vào hoạt động lại

T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - L.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên