20/01/2016 06:33 GMT+7

Giá dầu thế giới nhảy múa, chứng khoán bất ổn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giá dầu trên thị trường quốc tế đang chịu áp lực lớn khi Cơ quan năng lượng quốc tế ( IEA) cảnh báo thị trường sẽ tiếp tục giảm giá mạnh do nguồn cung dư thừa với sự trở lại tham gia thị trường của Iran.

Một nhân viên đang làm việc trên sàn giao dịch chứng khoán New York - Ảnh:AP
Một nhân viên đang làm việc trên sàn giao dịch chứng khoán New York - Ảnh:AP

Hãng tin AFP cho biết giá dầu thô, ngọt nhẹ Texas (WTI) trên sàn giao dịch hàng hóa New York ngày 19-1 đã giảm 3,3%, đứng ở mức giá 28,46USD/thùng. Đây là giá bán ra thấp nhất của WTI tính từ tháng 9-2003 đến nay.

Trong khi đó, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) tăng nhẹ 0,7% và đứng ờ mức giá 28,76 USD/thùng.

Trước đó, khi thị trường New York đóng cửa, giá dầu Brent lần đầu tiên giảm nhanh xuống dưới 28 USD/thùng. Đây là mức giảm kỷ lục trong hơn 10 năm qua của loại dầu thô này sau khi Mỹ và châu Âu dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Iran.

Giới chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ cho phép Iran tăng nhanh lượng dầu xuất khẩu thêm 500.000 thùng/ngày trong vài tuần tới. Tehran sẽ chia sẻ thị trường ở châu Âu với Saudi Arabia vì họ đang có cơ hội thuận lợi.

 Chuyên gia John Kilduff của công ty tài chính Again Capital cho biết sở dĩ giá dầu Brent trong ngày giao dịch 19-1 đã tăng nhẹ là có liên quan đến thị trường chứng khoán châu Âu và dữ liệu kinh tế của Trung Quốc vừa công bố hôm qua với tỷ lệ tăng trưởng tăng nhẹ .

Giá dầu vẫn còn giảm thấp khi chúng tôi đang tiên lượng nguồn cung dầu sẽ dư thừa và sự xuất hiện trở lại thị trường của nhà sản xuất dầu Iran”- ông Kilduff nói.

Cùng ngày, giá chứng khoán từ châu Á đến châu Âu đã tăng nhưng chứng khoán Mỹ lại giảm. Cổ phiếu trên thị trường châu Âu tăng 1% và chỉ số chứng khoán MSCI châu Á -Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật bản) cũng tăng 1,6%.

Nhà kinh tế trưởng của công ty môi giới chứng khoán trực tuyến FXPro, Simom Smith nhận định tỷ lệ tăng trưởng vừa công bố của Trung Quốc đã làm giá chứng khoán tăng ở châu Á, do giới đầu tư hi vọng Bắc Kinh sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế tiếp theo.

Tuy nhiên, ba chỉ số chứng khoán lớn tại Mỹ lại giảm giá. Chỉ số Dow Jones đã giảm 0,26%,  S&P 500 mất 0,47% và Nasdaq Composite cũng bốc hơi 0,89%.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên