Ngày 5-4, Tuổi Trẻ Online đã có bài viết "Xe buýt TP.HCM 'lột xác' với dàn xe mới 239 chiếc, người dân phấn khởi trải nghiệm tiện ích 5 sao". Thông tin này nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc, trong đó đa số hoan nghênh việc TP.HCM thay mới xe buýt, chú trọng phát triển giao thông công cộng.
Một số bạn đọc cũng cho rằng cơ quan chức năng cần phải quan tâm thêm cách hành xử của tài xế, nhân viên bán vé xe buýt. Vì việc có nhận được sự ủng hộ nhiều hơn và lâu dài cần phải hoàn thiện cả về hình thức xe cộ lẫn cách cư xử.
"Mong rằng với dàn xe mới sẽ đi đôi với cách cư xử, chạy xe văn minh, không phóng nhanh vượt ẩu, bóp còi inh ỏi và đừng hằn học với người dân", một bạn đọc bình luận.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hoàn - phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) - cho biết thời gian qua, trung tâm có nhận được phản ánh về việc lái xe, nhân viên phục vụ có cách cư xử chưa đúng đối với người dân.
Ngay khi tiếp nhận phản ánh, trung tâm sẽ xác minh thông tin qua dữ liệu giám sát hành trình, camera trên xe và qua các nguồn thông tin khác. Khi xác định xong, trung tâm sẽ ban hành quyết định xử phạt người liên quan theo quy định và trả lời cho người dân được biết.
Trước vấn đề người dân cho rằng trung tâm cần công khai các quy định liên quan cũng như mức giá (ngoài vé xe buýt) khi người dân mang theo đồ đạc… ông Hoàn cho biết trước nay trung tâm vẫn luôn thông tin rộng rãi, niêm yết trong xe.
Về giá cước, người dân được mang hành lý xách tay có kích thước hoặc khối lượng theo quy định (hành lý với trọng lượng không quá 10kg và kích thước không quá 30 x 40 x 60cm).
Trường hợp hành lý trên vượt mức quy định thì mỗi phần diện tích (chiếm chỗ bằng chỗ đứng) thu thêm tiền bằng một vé.
"Khi người dân gặp các trường hợp lái xe, nhân viên phục vụ có thái độ, cư xử chưa đúng hoặc thu tiền hành lý không đúng quy định, trung tâm rất mong hành khách phản ánh thông tin về trung tâm qua các kênh như cổng thông tin điện tử buyttphcm.com.vn, ứng dụng Go!Bus, Zalo official và tổng đài 1022 để trung tâm kịp thời xác minh thông tin và xử lý vi phạm", ông Hoàn nói.
Định hướng phát triển xe buýt dùng nhiên liệu sạch
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hiện nay TP.HCM đang có 2.087 xe buýt hoạt động, trong đó gần 26% xe dùng nhiên liệu sạch khí CNG và xe điện (hơn 500 xe).
Đến năm 2030, TP.HCM dự kiến có 2.383 xe buýt sử dụng năng lượng xanh, chiếm 73,0% tổng đoàn xe buýt thành phố.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận