21/05/2012 07:58 GMT+7

G-8 cam kết ngăn Hi Lạp bỏ đồng euro

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Kết thúc hội nghị G-8 ở Maryland (Mỹ), lãnh đạo các cường quốc khẳng định muốn giữ Hi Lạp ở lại khối đồng euro và thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế các nước châu Âu.

Hi Lạp bị hạ mức tín nhiệm tín dụngHi Lạp có thể ra khỏi khối đồng euro?

Y4DBTzsc.jpgPhóng to
Các chính trị gia Hi Lạp đang thảo luận khả năng quay lại sử dụng đồng drachma - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi khẳng định muốn giữ Hi Lạp trong khối đồng euro trong khi Athens tuân thủ các cam kết tài chính” - Reuters dẫn tuyên bố chung của G-8. Trước đó, giới chuyên gia ước tính khủng hoảng chính trị tại Hi Lạp có thể buộc Athens bỏ đồng euro. Việc khối đồng euro rạn vỡ có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.000 tỉ USD.

Báo New York Times dẫn lời một số nhà quan sát cho biết tại hội nghị, các nhà lãnh đạo G-8 gây sức ép buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng thay vì chỉ thắt lưng buộc bụng. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: “Tăng trưởng và việc làm phải là ưu tiên hàng đầu”. Thông cáo chung cũng nhấn mạnh các nước G-8 phải thúc đẩy tăng trưởng và việc làm.

G-8 thừa nhận quan điểm của Đức là khối đồng euro phải giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách trầm trọng. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc cắt giảm chi tiêu phải dựa trên điều kiện kinh tế của từng quốc gia và chú trọng đến việc phục hồi kinh tế. Dù vậy, báo Wall Street Journal bình luận kết thúc hội nghị G-8, các nhà lãnh đạo vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các bước cụ thể kế tiếp nhằm làm dịu khủng hoảng nợ châu Âu.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên