18/05/2012 10:53 GMT+7

Hi Lạp bị hạ mức tín nhiệm tín dụng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch đã hạ mức tin cậy của tín dụng Chính phủ Hi Lạp thêm một bậc vào ngày 17-5, từ B- xuống CCC.

* 16 ngân hàng Tây Ban Nha "đồng cảnh ngộ"

Lý do bất ổn chính trị làm ảnh hưởng tới những cam kết thắt lưng buộc bụng đổi lấy cứu trợ và khả năng nước này phải rời khối sử dụng đồng euro.

JdbCv2DH.jpgPhóng to

Một cụ bà vô gia cư ở Athens. Tình hình kinh tế Hi Lạp đang hết sức ảm đạm - Ảnh: Getty Images

“Việc hạ mức tín nhiệm tín dụng quốc gia Hi Lạp cho thấy rủi ro gia tăng và Hi Lạp có thể không đủ sức duy trì tư cách thành viên trong Liên minh tiền tệ châu Âu”, AFP dẫn lời Fitch nói trong tuyên bố của họ.

Một chính phủ tạm quyền của các nhà kỹ trị đã được chỉ định ở Athens vào ngày 17-5 để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử mới dự kiến vào ngày 17-6, trong bối cảnh các đảng chính trị chống đối thắt lưng buộc bụng và nhận cứu trợ từ bên ngoài nhận được nhiều sự ủng hộ.

Fitch cảnh báo nếu chính quyền mới không ủng hộ gói cứu trợ, nhiều khả năng Hi Lạp sẽ phải rời khối sử dụng đồng euro và tuyên bố vỡ nợ, làm ảnh hưởng đến tín nhiệm tín dụng của các thành viên khác trong khối này.

* Cũng trong ngày 17-5, Moody’s, một hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng khác, đã hạ mức tin cậy của 16 ngân hàng Tây Ban Nha, cho thấy dấu hiệu căng thẳng đang gia tăng với kinh tế châu Âu.

Trong số những ngân hàng bị hạ mức tín nhiệm có cả Ngân hàng Banco Santander và BBVA, hai ngân hàng lớn nhất nước. Giải thích lý do, Moody’s cho rằng các ngân hàng dễ tổn thương trong bối cảnh kinh tế Tây Ban Nha èo uột và chính phủ nước này không cho thấy khả năng có thể hỗ trợ họ trong tình huống khủng hoảng.

“Kinh tế Tây Ban Nha suy thoái trở lại ở quý đầu năm 2012, và Moody’s không hi vọng tình hình được cải thiện trong suốt năm 2012 - một tuyên bố từ Moody’s nói - Hơn nữa, cuộc khủng hoảng bất động sản bắt đầu vào năm 2008 vẫn tiếp diễn và tỉ lệ thất nghiệp tăng lên mức rất cao, đe dọa những việc làm công sở cũng ảnh hưởng tới triển vọng của lĩnh vực cho vay các hộ gia đình”.

Trước đó, trong ngày 17-5, Moody’s đã hạ mức tín nhiệm tín dụng của các chính quyền địa phương Tây Ban Nha, bao gồm Catalunya, Murcia, Andalucia và Extremadura vì họ đang hoạt động dựa trên nợ nần chồng chất và nhiều khả năng không đáp ứng được các mục tiêu tài chính do chính quyền trung ương đề ra.

Tổng cộng, Tây Ban Nha cam kết cắt thâm hụt ngân sách xuống còn 5,3% GDP, nhưng tuần trước Ủy ban châu Âu dự báo Madrid sẽ không thể đạt mục tiêu này và thâm hụt năm nay sẽ ở mức 6,4% GDP. Đầu năm nay Tây Ban Nha đã tuyên bố cắt giảm 35 tỉ USD chi ngân sách.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên