09/09/2025 14:00 GMT+7

EVN: Hơn 3,2 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng 30% trở lên

Trước thông tin phản ánh của khách hàng về việc tiền điện tháng 8-2025 tăng đột biến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay đã có chỉ đạo rà soát và xử lý các phản ánh của khách hàng.

EVN: Hơn 3,2 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng 30% trở lên - Ảnh 1.

Công nhân điện lực đo công tơ cho khách hàng - Ảnh: N.KH.

Theo thống kê từ các tổng công ty điện lực trực thuộc EVN, hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7 (tương đương tỉ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng).

Khoảng 500 phản ánh của khách hàng về hóa đơn điện tăng cao

Theo số liệu từ các trung tâm chăm sóc khách hàng và theo dõi phản ánh trên mạng xã hội, hiện có khoảng trên 500 phản ánh của khách hàng về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao. 

EVN cho hay các thông tin phản ánh đã được khẩn trương rà soát, làm rõ để phản hồi và thông tin tới khách hàng. Về cơ bản, tháng 8 vừa qua, nhất là vào nửa đầu tháng, nhiều khu vực ở miền Bắc đã trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn tới tiêu thụ điện tăng rất cao. Thậm chí ngày 4-8, tiêu thụ điện ở miền Bắc cao kỷ lục từ trước đến nay.

Ngành điện cũng cho biết, bên cạnh việc giải thích thông tin về hóa đơn, các đơn vị điện lực cũng tăng cường hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng để thuận tiện tự theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày. 

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, trong tháng 8-2025 tổng đài 19006769 ghi nhận có 171.723 cuộc gọi đến. 

Trong đó số cuộc gọi được tiếp nhận là 150.387 (tỉ lệ 87,58%). Số lượng cuộc gọi tập trung cao hơn vào những thời điểm nắng nóng, nên vào những thời điểm này thì cuộc gọi của khách hàng có thể chưa được tiếp nhận kịp thời.

Đối với các thông tin đăng tải trên mạng xã hội phản ánh về hóa đơn tiền điện cũng có nhiều bài đăng hoặc trong hội nhóm không xác minh được thông tin khách hàng, nên không tìm hiểu cụ thể được tính xác thực của thông tin. 

Một số thông tin phản ánh không có thật hoặc được đăng tải nhằm mục đích câu view, bán hàng online.

Ngoài ra có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh không phải là khách hàng mua điện trực tiếp từ EVN, mà mua điện từ các tổ chức mua buôn bán lẻ điện. 

Các tổ chức này vẫn sử dụng công tơ cơ khí, phải nhập số liệu thủ công, và do đó vẫn có nguy cơ sai sót cao hơn công tơ điện tử về vấn đề ghi nhầm chỉ số công tơ. Hiện cả nước có 521 tổ chức mua buôn bán lẻ điện, trong đó ở miền Bắc có 481 tổ chức. 

EVN: Chưa phát hiện sai sót phản ánh hóa đơn điện

Đối với các khách hàng dùng điện của EVN, hiện đã được lắp đặt công tơ điện tử cho hầu hết các khách hàng.

Việc lắp đặt công tơ điện tử và thực hiện đọc số liệu từ xa giúp cho việc ghi chỉ số công tơ không phải nhập số liệu thủ công (như khi sử dụng công tơ cơ khí), qua đó hạn chế đáng kể sai sót do số liệu được cập nhật tự động, số liệu cũng không có yếu tố can thiệp chủ quan của con người.

Qua rà soát ban đầu chưa phát hiện sai sót và hiện nay việc rà soát, kiểm tra cụ thể các nội dung phản ánh về hóa đơn điện vẫn được tiếp tục tiến hành.

EVN: Hơn 3,2 triệu khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng 30% trở lên - Ảnh 3.Điện lực Phú Thọ: Hóa đơn tiền điện hai bố con giống nhau do tình cờ có cùng mức tiêu thụ

Qua xác minh của ngành điện Phú Thọ, riêng tháng 8-2025, hai bố con ở khu Đồng Phai (xã Việt Hùng, tỉnh Phú Thọ) tình cờ có mức tiêu thụ trùng nhau, dẫn đến số tiền thanh toán giống nhau, không có hiện tượng sao chép hóa đơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất