07/05/2012 09:24 GMT+7

Euro rớt giá sau bầu cử tổng thống Pháp

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Ngay sau khi kết quả bầu cử vòng hai tổng thống Pháp được công bố, euro đã giảm giá đến mức thấp nhất kể từ ba tháng qua. Một euro chỉ đổi được 1,2965 USD so với trước thời điểm công bố kết quả bầu cử là 1,3082 USD.

Francois Hollande thắng cử tổng thống Pháp“Người quật ngã” tổng thống Pháp là ai?

r3KbrVwn.jpgPhóng to

Những người ủng hộ ông Hollande ăn mừng chiến thắng của tổng thống đắc cử - Ảnh: Getty Images

“Chiến thắng của ông Hollande không phải là một chiến thắng gây bất ngờ, nhưng có một thực tế rằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Liên minh châu Âu sẽ khó có thể được lựa chọn. Những điều xảy ra với chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ được thể hiện trên chính euro” - Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết.

Với 51,67% số phiếu bầu, chủ tịch Đảng Xã hội Pháp Francois Hollande chống thắt lưng buộc bụng đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy với 48,33% phiếu, để trở thành ông chủ điện Elysee. Ông Hollande sẽ trở thành tổng thống xã hội đầu tiên của Pháp kể từ khi Francois Mitterrand vào năm 1995.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử, hàng ngàn người ủng hộ ông Hollande đã tập trung để ăn mừng chiến thắng của tân tổng thống Pháp. Kết quả chính thức sẽ được Hội đồng Hiến pháp công bố vào đầu tuần sau.

Tổng thống đương nhiệm Sarkozy thừa nhận thất bại trước đối thủ Francois Hollande. “Người Pháp đã lựa chọn... Francois Hollande là Tổng thống của nước Pháp và ông ấy phải được tôn trọng" - ông Sarkozy phát biểu trước những người ủng hộ mình. Ông Sarkozy đã trở thành tổng thống Pháp đầu tiên chỉ tại vị duy nhất một nhiệm kỳ kể từ năm 1981.

Ông Hollande sinh năm 1954 tại thành phố Rouen, tây bắc nước Pháp. Ông từng là sinh viên các trường danh giá nhất của Pháp như Học viện Chính trị Paris (Sciences-Po), Trường Thương mại Paris (HEC) và Học viện Hành chính quốc gia Pháp (ENA). Ông tham gia các hoạt động chính trị và gia nhập Đảng Xã hội từ năm 1979, từng là cố vấn kinh tế cho Tổng thống Mitterrand.

Ông trở thành lãnh đạo Đảng Xã hội thay thế ông Lionel Jospin vào năm 1997 nhưng chưa từng đảm nhiệm một vị trí nào trong Chính phủ Pháp. Tháng 10-2011, ông Hollande đánh bại bà Martine Aubry trong các vòng bầu cử sơ bộ để chính thức đại diện cho Đảng Xã hội tham gia cuộc tranh cử tổng thống Pháp 2012.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên