22/06/2024 16:00 GMT+7

EU tăng thuế xe điện Trung Quốc: Giải thích không phải 'trừng phạt'

Phó thủ tướng Đức khẳng định việc EU tăng thuế với xe điện Trung Quốc nhằm cân bằng lợi thế cho xe điện châu Âu chứ không muốn trừng phạt Bắc Kinh.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết (thứ hai từ phải qua) tại Diễn đàn đối thoại khí hậu và chuyển đổi Trung - Đức ngày 22-6 - Ảnh: REUTERS

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết (thứ hai từ phải qua) tại Diễn đàn đối thoại khí hậu và chuyển đổi Trung - Đức ngày 22-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-6, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã có một số tuyên bố tại Bắc Kinh về việc Liên minh châu Âu (EU) quyết định tăng mạnh thuế áp lên xe điện nhập từ Trung Quốc.

Trước đó, ngày 12-6, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ áp thêm mức thuế từ 17,4% đến 38,1% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 4-7.

Ông Habeck đang có chuyến công tác Trung Quốc và là quan chức cấp cao châu Âu đầu tiên đến Bắc Kinh kể từ khi EU công bố chính sách thuế nói trên.

Không phải biện pháp "trừng phạt"

Trong các cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh, ông Habeck khẳng định việc tăng thuế không phải nhằm mục đích "trừng phạt".

Ông Habeck chia sẻ trong một phiên thảo luận: "Việc hiểu rằng đây không phải thuế trừng phạt là rất quan trọng. Những nước như Mỹ, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những khoản thuế trừng phạt nhưng EU thì không. Châu Âu xử lý mọi chuyện theo cách khác".

Theo phó thủ tướng Đức, EC đã dành ra 9 tháng để tiến hành cuộc điều tra về việc liệu các công ty Trung Quốc có hưởng lợi từ các khoản tài trợ sản xuất quá mức của Chính phủ Trung Quốc hay không.

Ông Habeck khẳng định bất kỳ biện pháp liên quan đến thuế xuất phát từ cuộc điều tra trên đều "không là hình phạt". Thay vào đó, chúng là hình thức nhằm cân bằng lợi thế giữa xe điện Trung Quốc, được cho là hưởng ưu thế bất công về giá, và xe điện châu Âu.

Xe điện Trung Quốc rẻ nhờ cạnh tranh

Xe điện của hãng BYD (Trung Quốc) xuất hiện tại Triển lãm ô tô Paris 2022. Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với các hãng ô tô truyền thống châu Âu - Ảnh: GETTY IMAGES

Xe điện của hãng BYD (Trung Quốc) xuất hiện tại Triển lãm ô tô Paris 2022. Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với các hãng ô tô truyền thống châu Âu - Ảnh: GETTY IMAGES

Phản hồi ông Habeck, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Trịnh Sách Khiết tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm mọi điều để bảo vệ các doanh nghiệp Trung Quốc".

Ông Trịnh nhấn mạnh việc EU tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ chỉ làm hại cả hai bên. Do đó, ông Trịnh gửi gắm ông Habeck "mong Đức sẽ phát huy vai trò lãnh đạo trong EU và làm điều đúng đắn".

Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cũng phủ nhận các cáo buộc tài trợ không công bằng. Ông cho rằng sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng mới ở Trung Quốc là kết quả của những bước tiến toàn diện trong lĩnh vực công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng của Trung Quốc, vốn diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao.

Theo ông Trịnh, sự phát triển trên "là kết quả của sự cạnh tranh, chứ không phải từ các khoản tài trợ, càng không phải từ cạnh tranh không công bằng".

EU tăng thuế xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh lên tiếngEU tăng thuế xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh lên tiếng

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền hợp pháp của các nhà sản xuất xe hơi nước này, sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định tăng thuế xe điện Trung Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên