12/10/2015 20:50 GMT+7

​EU đòi Nga ngừng không kích Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-10, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Nga “lập tức” ngừng ngay các đợt không kích nhắm vào các nhóm nổi dậy “ôn hòa” ở Syria. Quân đội Syria hiện đang tấn công phe nổi dậy dữ dội.

Một mục tiêu bị Nga không kích Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini tuyên bố sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria là hành vi “thay đổi cục diện” một cách tiêu cực, ảnh hưởng đến các nỗ lực tìm kiếm hòa bình, thổi bùng nguy cơ đụng độ với máy bay chiến đấu phương Tây.

“Các vụ tấn công của Nga vượt ra ngoài mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác, nhắm vào nhóm đối lập ôn hòa, là mối lo ngại lớn - nhóm 28 ngoại trưởng các nước EU ra tuyên bố chung - Hành vi leo thang quân sự dẫn đến nguy cơ xung đột kéo dài”.

Tuần này, các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp để thảo luận về khủng hoảng Syria. Các ngoại trưởng EU khẳng định về lâu dài, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể tiếp tục nắm quyền. “Sẽ không thể có hòa bình lâu dài với chế độ hiện tại của Syria” - các ngoại trưởng nhấn mạnh.   

Trên chiến trường, quân đội Syria tuyên bố đã chiếm được làng chiến lược Kafr Nabuda ở tỉnh miền trung Hama, mở rộng tiến quân ở vùng quanh đường cao tốc Damascus - Aleppo. Tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết giao tranh ở Kafr Nabuda là trận chiến dữ dội nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích.

Máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện ít nhất 20 đợt không kích xung quanh ngôi làng này. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã bắn phá 53 mục tiêu ở tỉnh Hama, Homs, Latakia và Idlib trong vòng 24 giờ qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: EU Nga Syria phản đối