24/06/2014 12:02 GMT+7

"EU cần can thiệp vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng truyền hình Đức DW vừa có cuộc phỏng vấn bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, xung quanh vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trong cuộc phỏng vấn, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần can thiệp để đảm bảo hòa bình và ổn định ở biển Đông.

Nộp đơn kiện Trung QuốcTại sao Bắc Kinh “đánh bài chuồn”?Philippines kiện Trung Quốc như thế nào?Dù thế nào cũng phải kiện Trung Quốc

rLxc7piY.jpgPhóng to
Phần lan can tàu kiểm ngư 951 bị biến dạng do tàu Trung Quốc đâm - Ảnh: My Lăng

Bà Tôn Nữ Thị Ninh nhận định việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam mới chỉ là một “dự án thử nghiệm” mở đầu cho tham vọng của nước này. Do đó, các nước EU cần tuyên bố rõ rằng hành động của Trung Quốc là đơn phương, khiêu khích, nguy hiểm đối với hòa bình và ổn định khu vực.

“Các ngoại trưởng EU cần đưa vấn đề biển Đông tới Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và các diễn đàn khác như UNCLOS”- bà Tôn Nữ Thị Ninh kêu gọi.

Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình Đức DW đầu tuần, chuyên gia Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) cho rằng Việt Nam cần phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Mới đây Trung Quốc đã đưa thêm bốn giàn khoan tới biển Đông. Trong cuộc trả lời phỏng vấn DW, chuyên gia Storey cho rằng hầu như chắc chắn Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều giàn khoan dầu trên biển Đông trong thời gian tới.

“Trung Quốc muốn nói với các nước láng giềng rằng nước này sẽ thực hiện quyền lịch sử đối với tài nguyên trên biển Đông dù hầu hết chuyên gia luật pháp quốc tế đều cho rằng đường chín đoạn của Trung Quốc đi ngược lại Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)” - chuyên gia Storey cho biết.

Ông Storey cho rằng các nước Đông Nam Á không thể lao vào một cuộc chiến với Trung Quốc. “Lựa chọn tốt nhất của Việt Nam là kiện vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới biển Đông ra Tòa án Luật biển quốc tế (ITLOS) ở The Hague (Hà Lan)” - chuyên gia Storey khẳng định.

Ông cũng cho rằng cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải trên biển Đông và Trung Quốc cần tuân thủ UNCLOS.

“Cuộc khủng hoảng chỉ có thể chấm dứt khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi biển Đông. Nhưng có thể Trung Quốc tiếp tục gây hấn, nhiều khả năng nhất là đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Đó sẽ là bài thử đối với liên minh Mỹ - Philippines” - chuyên gia Storey cảnh báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên