10/04/2017 20:13 GMT+7

​Dương Tử Quỳnh: ‘Safe Steps giúp giới trẻ tự bảo vệ bản thân’

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

TTO - Dương Tử Quỳnh cho rằng chiến dịch Safe Steps - các bước an toàn đường bộ là chương trình cực kỳ quan trọng giúp trẻ em và thanh thiếu niên có ý thức giao thông an toàn.

Dương Tử Quỳnh trải lòng cùng PV Báo Tuổi Trẻ
Dương Tử Quỳnh trải lòng cùng PV báo Tuổi Trẻ

Năm 2008, ngôi sao điện ảnh Dương Tử Quỳnh từng đến Việt Nam để hỗ trợ các dự án về an toàn giao thông (ATGT).

Cùng với sự miệt mài và nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, ngày 9-4 nữ diễn viên này trở lại VN để tiếp tục góp phần giảm thiểu nỗi đau từ tai nạn giao thông (TNGT) thông qua chiến dịch Safe Steps (một sáng kiến vì cộng đồng tại khu vực châu Á do Quỹ Prudence khởi xướng).

Sau khi tham gia phát động chiến dịch Safe Steps - ATGT đường bộ tại TP.HCM vào ngày 9-4, Dương Tử Quỳnh chia sẻ: “Cảm ơn các bạn đã cho tôi cơ hội được gởi gắm thông điệp về ATGT đến cộng đồng. Thật buồn khi mỗi ngày phải nghe các tin tức về TNGT ở đâu đó trên trái đất này…”.

Có phải ATGT là động lực để 10 năm qua chị luôn miệt mài với vai trò một Đại sứ thiện chí cho chiến dịch Safe Steps?

Có thể nói là vậy. Tôi thật sự rất buồn và muốn góp sức để giảm thiểu mọi nỗi đau do TNGT gây ra. Đó là lý do tôi trở lại Việt Nam.

Diễn viên Dương Tử Quỳnh nhảy flashmob các bạn trẻ sự kiện Safe Steps – Các bước An toàn đường Bộ sáng 09-04 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Quang Định
Diễn viên Dương Tử Quỳnh nhảy flashmob các bạn trẻ sự kiện Safe Steps – Các bước An toàn đường Bộ sáng 09-04 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Quang Định

Trong sự kiện khởi động chương trình SAFE STEPS tại Kualur Lumpur năm ngoái, chị phát biểu: “Ở VN có rất nhiều xe máy chạy rất kinh khủng”. Liệu đó có phải là nỗi ám ảnh lớn của chị?

Gần như vậy. Ở VN, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ vừa điều khiển xe gắn máy, vừa nhắn tin hoặc nghe điện thoại, thậm chí là lạng lách khiến tôi cảm thấy sợ hãi... Điều đó không chỉ là sai luật mà còn rất nguy hiểm.

Tôi muốn nhấn mạnh điều này, vì không phải chỉ dịch bệnh mới đáng sợ, mà thiệt mạng do TNGT còn kinh khủng hơn nhiều.

Tôi quan sát thấy rất nhiều xe gắn máy ở VN không đi đúng luật. Tôi cho rằng có nhiều cách để chúng ta lái xe an toàn. Khi chúng ta có bằng lái, chúng ta đã được học các cách lái xe an toàn. Chúng ta nên vận dụng điều này.

Trong trường hợp bị trễ, thì dù có gấp gáp, chúng ta vẫn trễ. Nhưng tôi nghĩ thà trễ vài phút, còn hơn là bị tai nạn. Tôi nghĩ chính sách vận động giảm tốc độ cũng là một điều nên làm, ngoài việc tuyên truyền mọi người đi đúng luật.

Hiện tại, tôi thấy VN có số lượng xe gắn máy rất lớn. Nhưng sự an toàn lại chưa cao. Tôi thấy nhiều phụ nữ vừa bế con, vừa ngồi một bên trên xe gắn máy, hoặc là có khá nhiều em bé ngồi phía trước xe. Nếu xảy ra tai nạn, chắc chắn sẽ rất khủng khiếp. 

Diễn viên Dương Tử Quỳnh và các bạn trẻ sự kiện Safe Steps – Các bước An toàn đường Bộ sáng 09-04 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Quang Định
Diễn viên Dương Tử Quỳnh và các bạn trẻ sự kiện Safe Steps – Các bước An toàn đường Bộ sáng 09-04 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Q.1, TP.HCM. Ảnh: Quang Định

Chị đã từng tham gia nhiều pha cực kỳ nguy hiểm trong các phim hành động nhưng vẫn thấy sợ hãi khi chứng kiến giao thông tại VN. Ở góc độ một Đại sứ, chị nghĩ rằng những gì chị cống hiến trong 10 năm qua cho việc tuyên truyền ATGT trên thế giới lẫn VN đã đủ chưa?

Chưa. Và sẽ không bao giờ là đủ nếu như các thương vong, tử vong đó không về số “Không”. Có vẻ như điều đó là vô cùng khó khăn. Nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình.

Thực tế hiện nay trên thế giới mỗi năm có 1,3 triệu người thiệt mạng, mỗi ngày có hơn 500 trẻ em thiệt mạng vì TNGT. Như vậy, nỗ lực này không nằm ở một người, mà là mọi người. Tôi cho rằng cuộc chiến đẩy lùi TNGT là cuộc chiến mà tất cả chúng ta phải tranh đấu mỗi ngày.

Jean Todt - chủ tịch FIA kiêm Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc về An toàn Đường bộ (cũng là vị hôn phu của Dương Tử Quỳnh - PV) đã và đang cố gắng làm điều này bằng cách làm việc với các chính phủ, đồng thời tiên phong thực hiện mục tiêu giảm số ca tử vong, thương tích do TNGT trên toàn thế giới và khuyến khích nhiều sáng kiến an toàn đường bộ.

Tôi sẽ góp sức trong việc vận động và tuyên truyền.

Chị đánh giá thế nào về sự kiện Safe Steps tại TP.HCM ngày 9-4? Có gì đặc biệt so với năm 2008 tại Hà Nội và TP.HCM?

Tôi nhớ mình đã đến VN khoảng sáu lần, trong đó có ba lần với sứ mệnh tuyên truyền cho ATGT.

Tôi nghĩ rằng Safe Steps là một chương trình ý nghĩa và cực kỳ quan trọng, đặc biệt là việc hướng đến đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Họ là thế hệ tương lai. Họ cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro nhất khi lưu thông trên đường. Nếu chúng ta định hướng giáo dục tốt, sẽ giúp họ tự bảo vệ bản thân.

Việc giáo dục nên bắt đầu từ trẻ em vì khi các em có được nhận thức từ nhỏ, sẽ giúp theo các em suốt đời. Nó không chỉ là nhận thức mà còn là hành động cụ thể và cần bắt tay làm ngay.

Dương Tử Quỳnh trong cuộc trò chuyện thân mật với PV Báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Quang Định
Dương Tử Quỳnh trong cuộc trò chuyện thân mật với PV Báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Quang Định

Hiện chị đã 55 tuổi, chị có nghĩ đến việc sẽ truyền lửa cho một ai đó, một người có nhiều nhiệt huyết như chị, hoặc một người kế nhiệm chẳng hạn, để ước nguyện và hoài bão của chị không bị gián đoạn?

Tôi nghĩ rằng để làm tốt các hoạt động thiện nguyện và cống hiến cho cộng đồng thì ngoài việc có tâm, còn phải có nội lực. Tôi sẽ cố gắng truyền lửa cho nhiều người, cho những bạn đồng nghiệp, cho các vận động viên, và cả các bạn trẻ.

Như bạn thấy, đã có rất nhiều nghệ sĩ và vận động viên làm rất tốt vai trò của những Đại sứ thiện chí vì cộng đồng.

Tôi tin rằng bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể trở thành Đại sứ cho các hoạt động về ATGT.

Chị có nghĩ đến việc sẽ gởi gắm thông điệp của mình thông qua một cuốn sách nhỏ, để thỏa mãn mong muốn chuyển tải lời kêu gọi này đến toàn cầu?

Tất nhiên là tôi rất muốn, để toàn thế giới không còn xảy ra những TNGT thương tâm. Tôi không đủ khả năng để viết sách song tôi rất cảm ơn gợi mở này của bạn. Nó rất hay và tôi sẽ tiếp thu.

Có thể tôi sẽ biến điều này thành hiện thực. Ít ra là nó sẽ giúp cho lời kêu gọi của tôi đến với tất cả mọi người, đặc biệt là những nơi tôi chưa thể sắp xếp để đến được.

Xin cảm ơn và chúc cho những hoài bão của chị sẽ sớm trở thành hiện thực, đặc biệt là các thương vong về TNGT sẽ tịnh tiến về “Không” trong một ngày không xa.

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên