Thứ 5, ngày 6 tháng 10 năm 2022

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại đề xuất gia hạn đến cuối năm 2023

12/08/2022 18:58 GMT+7

TTO - Ngày 12-8, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi các bộ liên quan và UBND TP Hà Nội lấy ý kiến về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6-11-2023.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại đề xuất gia hạn đến cuối năm 2023 - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất gia hạn thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến khi kết thúc bảo hành vào ngày 6-11-2023 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó tháng 12-2020, Chính phủ đã chấp thuận dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gia hạn thực hiện đến ngày 31-3-2021 theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, do Tổng thầu EPC vẫn phải tiếp tục thực hiện một số công việc theo hợp đồng dự án nên Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm kết thúc công tác bảo hành dự án vào ngày 6-11-2023.

Thực hiện ý kiến của Văn phòng Chính phủ ngày 12-8, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị các bộ: Kế hoạch và đầu tư; Xây dựng, Tài chính và UBND TP Hà Nội cho ý kiến về việc gia hạn thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến 6-11-2023 để bộ này tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, trong công văn đề xuất Thủ tướng cho gia hạn thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải cho biết đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên và thí điểm được thực hiện tại Việt Nam.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Hiệp định khung của dự án được ký kết ngày 30-5-2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án vào tháng 10-2008. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC được ký kết vào tháng 8-2010 do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện (đơn vị được chỉ định thầu trong hiệp định).

Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-3-2021.

Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện và đã hoàn thành thi công xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị, thực hiện nghiệm thu công trình thành phần, nghiệm thu tổng thể công trình vào ngày 24-3-2021.

Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nên đến ngày 15-9-2021, Tổng thầu EPC mới ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện vào ngày 5-11-2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác từ ngày 6-11-2021.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác giai đoạn đầu.

Tuy nhiên vẫn còn một số công việc Tổng thầu EPC phải tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng như: mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, phương tiện chuyên ngành khu depot (trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu), hoàn thiện các hồ sơ hoàn công còn lại, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục thông tin, tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác và thực hiện công tác bảo hành công trình. Các công việc trên hiện vẫn đang được Tổng thầu EPC thực hiện.

Để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm kết thúc công tác bảo hành dự án vào ngày 6-11-2023.

Diễn tập tình huống chữa cháy khó nhất trên metro Cát Linh - Hà Đông Diễn tập tình huống chữa cháy khó nhất trên metro Cát Linh - Hà Đông

TTO - Sáng 2-7, hàng trăm người tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong tình huống giả định xảy ra ở đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận