Thế nhưng theo rất nhiều bạn đọc phản hồi trên Tuổi Trẻ Online, tuyến đường sắt Bắc - Nam thật sự có cảnh quan cực kỳ đẹp nhưng những toa tàu, cung cách phục vụ… lại "chưa đẹp".
Đường sắt Bắc - Nam đẹp thì có đẹp nhưng…
Bạn đọc Mitin cho rằng khi nghe bài hát "Tàu anh qua núi" mỗi khi đi trên tuyến đường sắt Bắc - Nam lại thấy vui hơn.
Thế nhưng theo bạn đọc Mitin, đã có được địa thế đẹp thì phải đầu tư tuyến đường sắt cho hiện đại, sạch đẹp và tăng tốc độ chứ không lại thụt lùi, không có khách đi.
"Đúng là tuyến đường đẹp nhưng cơ sở vật chất thì xuống cấp trầm trọng, giá dịch vụ thì không tương xứng", bạn đọc Phạm Tân nhận xét thêm.
Kể lại chính thực tế mình trải qua, bạn đọc Nguy****@gmail.com viết: Hôm nay tôi có ra nhà ga Sài Gòn để mua vé, khá đông khách mua vì khi lấy số phải chờ hơn 20 người mới tới phiên.
Tuy nhiên chỉ có ba nhân viên làm ở quầy vé, thời gian giải quyết cho mỗi khách khá lâu, không biết vì lý do gì. Cảnh quan trong nhà ga Sài Gòn nhìn khá giống một cái chợ nhỏ khi các gian hàng trưng bày hàng hóa khắp mọi nơi.
Còn về chất lượng dịch vụ trên tàu nhìn không bắt mắt, có phần không vệ sinh, khi thấy các nhân viên đẩy xe đồ ăn đi bán dọc tàu. Cơm thì đựng trong thùng nước đá, thức ăn thì cứ bày ra không được che chắn... Chưa nói đến phòng vệ sinh, thùng rác... thật sự mất vệ sinh.
Đúng là đường sắt Bắc - Nam chạy qua những cung đường có cảnh quan tuyệt đẹp, nhưng để có thể đi trên đoàn tàu như vậy, thật tình tôi - một người rất thích đi tàu - chỉ dám đi những cung đường ngắn, để hạn chế sử dụng phòng vệ sinh.
Nhìn qua các nước láng giềng như Lào đã có tàu cao tốc, Indonesia cũng bắt đầu đưa vào phục vụ, Thái Lan cũng chuẩn bị... Chỉ có Việt Nam dường như đang tụt lại.
Do đó cung đường có đẹp cách mấy, khó lòng mà hấp dẫn được khách du lịch. Không thay đổi thì 10 năm, 20 năm nữa cảnh đẹp vẫn còn đó, còn đoàn tàu cứ giữ mãi chất lượng như vậy sẽ là nỗi buồn lớn của quốc gia.
Tương tự, bạn đọc 0913******05@tuoitre.com.vn cũng phản hồi: Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay của chúng ta thật sự rất đẹp. Nó uốn lượn qua đèo, núi, vận tốc vừa phải để du khách có thể ngắm nhìn cảnh đẹp suốt theo chiều dài đất nước khi tàu đi qua.
Tôi xin đề nghị với Nhà nước, nếu sau này chúng ta xây dựng đường sắt cao tốc thì làm hẳn con đường khác, hệ thống đường cũ cứ để nguyên, làm đoàn tàu chạy bằng khí gas, hơi nước (chạy chậm thôi, không nguy hiểm) phục vụ du lịch trong và ngoài nước. Đường sắt Bắc - Nam cổ kính sẽ mãi mãi rất đẹp và độc đáo.
"Tôi hoàn toàn đồng ý với bảng xếp hạng trên. Tuyến đường sắt Bắc - Nam rất đẹp. Nhưng sẽ trọn vẹn hơn nếu ngành đường sắt cải tạo, nâng cấp được toa tàu cho êm hơn, nhà vệ sinh sạch sẽ hơn", bạn đọc Trung Quang cùng chung ý kiến.
Ngành đường sắt cần đổi mới
Đa số bạn đọc đều cho rằng đã có cảnh quan đẹp nhưng nếu ngành đường sắt không thay đổi sẽ mất đi những cơ hội sẵn có.
"Bây giờ bận rộn đi máy bay, còn nếu đi du lịch thì bằng tàu hỏa vẫn là trải nghiệm thú vị.
Ngành đường sắt cần phải có tư duy đổi mới, chứ với phong cách phục vụ, tư duy quản lý, đầu tư hạ tầng toa xe, nhà ga... như hiện nay thì khó mà thu hút được khách hàng", bạn đọc Bách nêu ý kiến.
Đề xuất thêm giải pháp, bạn đọc Nhân viết: Theo cá nhân tôi, tuyến đường sắt hiện có nên tiếp tục bảo dưỡng và vận hành dưới dạng du lịch, không phá bỏ.
Tuyến đường sắt cao tốc mới cần được xây dựng mới hoàn toàn trong tương lai. Vậy sẽ vừa đảm bảo phát triển, vừa giữ lại cái hồn trăm năm.
"Tôi đi tàu cũng hơn 20 năm, giờ tàu chạy (theo công bố) có vẻ nhanh hơn nhưng chậm chuyến, trễ giờ là thường xuyên. Như vậy qua 20 năm đường sắt có phát triển hơn hay chỉ là báo cáo thành tích.
Vệ sinh trên tàu được chú trọng hơn nhưng hai năm vừa qua, lần nào đi tàu tôi cũng thấy gián bò lổm nhổm. Đau lòng quá!", bạn đọc Huy Hoàng nêu thực tế.
Giống như rất nhiều bạn đọc khác, anh Nguyễn Huy viết như đúc kết: Cung đường sắt Bắc - Nam của chúng ta rất đẹp. Thế nhưng sự tiện nghi và chất lượng dịch vụ trên tàu của ta còn kém lắm!
Mong ngành đường sắt sớm cải thiện để cung đường sắt Bắc - Nam đã đẹp ngày càng đẹp hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận