12/05/2013 08:19 GMT+7

Đường Hoàng Sa - Trường Sa: vỉa hè đẹp bị chiếm dụng

N.ẨN - M.TRƯỜNG - K.YÊN
N.ẨN - M.TRƯỜNG - K.YÊN

TT - Ông Trần Thế Kỷ - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - cho biết đã đề nghị các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh chấn chỉnh việc kinh doanh chiếm dụng vỉa hè trên đường Hoàng Sa và Trường Sa, hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

C9ePIFZd.jpgPhóng to
Lòng đường Hoàng Sa đoạn qua P.7, Q.3 làm nơi để xe máy, ôtô cho khách uống nước!- Ảnh: Mậu Trường

Yêu cầu trên xuất phát từ thực tế thời gian qua hình ảnh hai tuyến đường mẫu này bị xấu đi do tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của người dân xung quanh để kinh doanh buôn bán, làm bãi đậu xe.

Chiếm vỉa hè, lòng đường

Ghi nhận chiều 11-5 cho thấy hầu hết vỉa hè dọc hai tuyến đường trên bị cắt khúc, chiếm dụng vào những mục đích khác nhau. Trên đường Trường Sa đoạn qua P.12 (Q.3), nhiều quán cà phê nằm sát đường nên sử dụng vỉa hè để đặt bàn ghế cho khách ngồi và dùng làm chỗ đậu xe cho khách. Tương tự, đoạn qua P.3 (Q.Tân Bình), ngoài những quán cà phê lấn chiếm hết vỉa hè còn nhiều tiệm Internet, các điểm bán trái cây, các tủ bán thuốc lá... choán hết lối của người đi bộ. Một số nhà dân còn dùng các chậu cây cảnh làm “tường rào” quanh khu vực vỉa hè trước nhà mình.

Đặc biệt, trên đường Hoàng Sa đoạn qua P.7 (Q.3), một số người buôn bán đồ ăn, nước uống ven đường đã cho khách đậu xe ngay giữa đường cả ngày lẫn đêm. Thời điểm chúng tôi ghi nhận (khoảng 16g), đường Hoàng Sa đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ có hàng chục xe máy và cả ôtô đậu giữa lòng đường mặc cho dòng xe cộ qua lại khó khăn và rất nguy hiểm. Cạnh đó, một cơ sở bán vật liệu xây dựng thường xuyên đậu ba xe tải và hai xe ba gác giữa lòng đường.

Chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trên hai tuyến đường này nhiều nhất là những quán nhậu. Mới khoảng 16g, trên vỉa hè đường Hoàng Sa (đoạn qua P.5, Q.Tân Bình) đã có ba quán nhậu xếp bàn ghế trên vỉa hè. Một số quán còn đặt bếp giữa lòng đường để nướng thịt, chế biến thức ăn; nhân viên của quán đứng giữa lòng đường mời chào khách vào quán. Đối diện phía bên kia bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là đường Trường Sa (P.2, Q.Phú Nhuận), ba quán nhậu liền kề nhau cũng chiếm dụng vỉa hè trên đoạn đường này để bày bàn ghế, một số quán còn sử dụng vỉa hè phía ngoài kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để giữ xe khiến người đi bộ, tập thể dục không còn không gian thoải mái như trước.

Kiểm tra ngặt, xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Đông Tùng - chủ tịch UBND P.2, Q.Phú Nhuận - cho biết với những hộ xin phép kinh doanh cá thể không có hợp đồng thuê chỗ để xe, UBND phường có ý kiến để UBND quận không cấp giấy đăng ký kinh doanh. UBND phường đã tuyên truyền vận động và yêu cầu những hộ dân dọc hai tuyến đường này ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường để giữ xe hoặc kinh doanh. Ngoài ra, hằng đêm lực lượng của phường (chủ yếu công an) liên tục đi kiểm tra, tuần tra để phát hiện và xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường. Ban đầu, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp phản ứng gay gắt lực lượng kiểm tra, thậm chí có trường hợp chống người thi hành công vụ đã bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, qua thời gian dài UBND phường và các lực lượng kiên quyết kiểm tra ngặt, xử lý nghiêm nên nhận thức của người dân đã chuyển biến được phần nào.

Trong khi đó, theo ông Hà Phước Thắng - phó chủ tịch UBND Q.3, quận đã yêu cầu các hộ dân hai bên đường cam kết không xả rác, không lấn chiếm lòng, lề đường để giữ xe, kinh doanh, thành lập nhóm năm hộ gia đình tự quản... Đồng thời UBND quận đã thành lập năm điểm giữ xe dọc hai tuyến đường để người dân đi tập thể dục, khách tham quan hoặc đến ăn uống, câu cá dọc hai tuyến đường này có chỗ để xe. Đối với các hộ đăng ký kinh doanh cửa hàng ăn uống, UBND phường sẽ kiểm tra các điều kiện về kinh doanh. Nếu không có chỗ để xe, UBND phường, quận sẽ vận động người dân chuyển sang hoạt động ngành nghề khác. Nếu vẫn tiếp tục kinh doanh mà không bảo đảm chỗ để xe thì sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các địa phương yêu cầu các hộ kinh doanh tìm địa điểm giữ xe không chiếm dụng vỉa hè. Đồng thời để tạo điều kiện cho người đi bộ, tập thể dục trong công viên dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, các địa phương bố trí một số điểm giữ xe. Hiện một số địa phương đã cấm dùng lưới cá và sắp tới có thể sẽ cấm câu cá trên tuyến kênh này.

Cũng theo ông Trần Thế Kỷ, sở cũng đề nghị các địa phương nghiên cứu xây dựng một số nhà vệ sinh đặt ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

N.ẨN - M.TRƯỜNG - K.YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên