Đường hẹp, xe đông - tai nạn liên tục

05/01/2018 09:43 GMT+7

TTO - Đó là các tuyến đường ở Q.9 (TP.HCM), đặc biệt là đường Nguyễn Duy Trinh và Đỗ Xuân Hợp.

Đường hẹp, xe đông - tai nạn liên tục - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9, TP.HCM) rộng chưa tới 7m nên tai nạn thường xảy ra do va chạm giữa người đi xe máy với xe tải, xe container - Ảnh: TÂM ĐỨC

Trong năm 2017, trên địa bàn Q.9 (TP.HCM) xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết. Trong đó, tại đường Nguyễn Duy Trinh và đường Đỗ Xuân Hợp xảy ra 14 vụ tai nạn làm 14 người chết.

Xe máy chen nhau với xe tải, xe container

Khu vực Q.9 vài năm trở lại đây tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Nhiều chung cư cao tầng, khu dân cư quy mô lớn đang được triển khai xây dựng. 

Đặc biệt, có Khu công nghệ cao, các cảng đường thủy nội địa nên thu hút nhiều người dân đến sinh sống và làm việc, khiến lưu lượng xe cộ tham gia giao thông ở đây rất lớn.

Trong khi đó, hầu hết các tuyến đường ở địa bàn Q.9 có chiều rộng nhỏ hẹp, từ 7-9m. Đường nhỏ, không có dải phân cách, cũng chẳng có vạch kẻ phân làn giữa ôtô và xe hai bánh. Hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên đường thường xuyên ngập nước khi mưa lớn...

Q.9 có cảng Phú Hữu nên mật độ ôtô trọng tải lớn như xe container, xe bồn ximăng... chạy qua các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư, P.Phú Hữu), đường Đỗ Xuân Hợp (từ nút giao Nguyễn Duy Trinh đến Đỗ Xuân Hợp và từ Đỗ Xuân Hợp đến ngã tư Bình Thái) rất lớn.

Tại đường Nguyễn Duy Trinh, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe container, xe tải nối đuôi nhau ra vào khu vực cảng Phú Hữu. Chen giữa dòng xe tải, xe container là xe máy lưu thông, rất nguy hiểm. 

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, có nhiều đoạn bị thu hẹp, hư hỏng. Nhiều đoạn cống thoát nước xuống cấp, bể vụn ở hai bên lề đường như chực chờ "bẫy" người đi đường.

Tương tự, đường Đỗ Xuân Hợp nhỏ hẹp và có nhiều đoạn bị thu hẹp nhưng mật độ xe lưu thông rất lớn. Trong khi đó, người dân xây dốc leo lề cao hơn mặt đường, lấn đường. Đường này cũng không có vỉa hè. 

Đơn vị thi công cống thoát nước không trả lại hiện trạng mặt đường ban đầu khiến đường nham nhở, các mảng bêtông, đá dăm san sát mặt đường, người chạy xe máy chỉ cần thắng xe là bị trượt bánh ngã ra đường...

Đường hẹp, xe đông - tai nạn liên tục - Ảnh 2.

Một vụ tai nạn trên đường Nguyễn Duy Trinh cuối tháng 11-2017 - Ảnh: TÂM ĐỨC

Kiến nghị sớm mở rộng đường

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, đội trưởng đội CSGT Q.9, cho biết để kiểm soát tình hình an toàn giao thông, lãnh đạo Công an Q.9 đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó có giải pháp tăng cường lực lượng CSGT

liên tục túc trực, tuần tra kiểm soát ở những tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt, Nguyễn Văn Tăng...

Trả lời về việc người dân phản ảnh xe tải chạy vào giờ cấm trên một số tuyến đường, ông Hoàng cho biết hiện nay trên một số tuyến đường có bảng cấm xe tải theo giờ, nhưng có một số phương tiện được cấp giấy phép chạy vào giờ cấm để phục vụ thi công các công trình trọng điểm của thành phố.

"Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến Nguyễn Thị Tư chỉ có biển cấm xe tải sáng từ 6h - 8h30, chiều từ 16h30 - 20h. Ngoài ra, trong giờ cao điểm lượng xe lưu thông qua đây rất đông nên thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp nâng cấp, đặc biệt mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân" - ông Hoàng nói.

Ông Trần Sĩ Thắng, phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết ngoài việc cấm xe tải lưu thông trên một số tuyến đường vào thời gian cố định để đảm bảo an toàn giao thông, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thường xuyên triển khai đục bỏ bục lề đường của các hộ dân xây lấn đường. 

Ngoài ra, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 còn thường xuyên yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát để khắc phục những bất cập trên các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt...

Tuy nhiên, ông Trần Sĩ Thắng nhìn nhận các việc làm nói trên chỉ là giải pháp tạm thời. Giải pháp lâu dài phải triển khai xây dựng đồng bộ với quy hoạch chung của quận về hạ tầng, cảng, dân số... 

Đồng thời đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu theo mặt cắt ngang quy hoạch, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè.

Ông Thắng cũng cho biết một số dự án nâng cấp và mở rộng đường trên địa bàn Q.9 đã và đang được triển khai.

2 tháng, 5 người chết trên đoạn đường 2km

Tối 26-11-2017, tại đường Nguyễn Duy Trinh hai xe máy chạy chiều ngược nhau tông mạnh vào nhau khiến một người chết tại chỗ, một người bị thương nặng.

Khuya 25-11-2017, một thanh niên chạy xe máy chở một người đàn ông phía sau. Khi xe vừa qua cầu Ông Nhiêu khoảng 100m thì va chạm với xe đầu kéo container chạy cùng chiều làm xe máy ngã ra đường, người đàn ông ngồi phía sau văng xuống đường, bị bánh sau xe container này cán chết.

Tối 3-11-2017, xe đầu kéo đã cán chết một thanh niên rồi tài xế lái xe bỏ chạy.

Trước đó, cuối tháng 9-2017, cũng tại trục đường này xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông giữa xe container và xe máy làm 2 người chết.

Một số dự án nâng cấp, mở rộng đường ở Q.9

- Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt (đoạn từ đường Lã Xuân Oai đến ngã ba Mỹ Thành) đã thi công xong.

- Nâng cấp, mở rộng đường vành đai phía đông, đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao thông Mỹ Thủy, khởi công vào tháng 10-2017. Dự kiến hoàn thành tháng 5-2018.

- Cải tạo, nâng cấp đường Liên Phường vào quý 4-2018.

- Mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp vào quý 4-2018.

- Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển (đoạn từ Tân Vạn đến cảng Long Bình), dự kiến triển khai năm 2019.

- Nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt (đoạn từ đường Lã Xuân Oai đến ngã tư Thủ Đức), chưa có thời gian triển khai cụ thể.

- Nâng cấp, mở rộng đường Lã Xuân Oai (đoạn từ đường Lê Văn Việt đến cầu Tăng Long), chưa có thời gian triển khai cụ thể.

- Lập dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến đường vành đai 2.

TÂM ĐỨC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận