Đường cứu nạn giúp giảm người chết trên những ‘cung đường đen’

26/12/2019 13:38 GMT+7

TTO - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc làm đường cứu nạn trên những "cung đường đen", đèo dốc đã cứu được nhiều xe mất phanh và sinh mạng của nhiều người so với trước đây.

Đường cứu nạn giúp giảm người chết trên những ‘cung đường đen’ - Ảnh 1.

Xe bồn mất phanh lao vào hốc cứu nạn an toàn trên đèo Lò Xo - Ảnh: TCĐB

Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết: Trong điều kiện nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn, cơ quan này vẫn dành sự ưu tiên đặc biệt cho công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để ngăn chặn, đầy lùi tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông thảm khốc.

Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm đã tăng cường xây tường phòng hộ, đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh.

Tổng cộng trong năm 2019 đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Điểm đen tai nạn giao thông được ưu tiên xử lý ngay không để tồn tại.

Điển hình là trên một số "cung đường đen", đèo dốc trước đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, chủ yếu do xe mất phanh lao xuống vực sâu, đâm vào các xe đi ngược chiều hoặc lao vào vách đá, làm chết nhiều người, đã giảm mạnh số vụ tai nạn và thương vong khi có hệ thống tường lốp (vỏ xe), đường cứu nạn.

Cụ thể, trên quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Mộc Châu, tai nạn giao thông đã giảm từ 90 vụ (17 người chết, 64 người bị thương) năm 2018 còn 23 vụ (6 người chết, 17 người bị thương) năm 2019. Riêng đường cứu nạn tại km144+600 quốc lộ 6 đã cứu được 8 xe mất phanh, tường lốp cứu 4 xe mất phanh (không có thiệt hại về người).

Tại đèo Lò Xo thuộc đường Hồ Chí Minh, tai nạn giao thông đã giảm từ 18 vụ (5 người chết, 72 người bị thương) năm 2018 còn 11 vụ (6 người bị thương, không có người chết) năm 2019. Đường cứu nạn, hốc cứu nạn trên đèo Lò Xo đã cứu được 3 xe mất phanh, tường lốp cứu 3 xe mất phanh (không có thiệt hại về người).

Còn trên quốc lộ 12A đi cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), tai nạn giao thông giảm từ 60 vụ (10 người chết, 47 người bị thương) năm 2018 còn 39 vụ (7 người chết, 30 người bị thương) năm 2019. Đường cứu nạn tại đây đã cứu được 11 xe chở container mất phanh, tường lốp cứu 3 xe mất phanh (không có thiệt hại về người).

Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết đang tiếp tục xử lý khẩn trương 24 điểm đen mới phát sinh trên các quốc lộ và thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn giao thông cho các tuyến đường, các đoạn đèo dốc trọng điểm như quốc lộ 51, quốc lộ 20, đèo Khánh Lê trên quốc lộ 27C, quốc lộ 3…

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - nhận định việc xử lý điểm đen năm 2019 đã thực hiện rất tốt, đạt 60-70%, trong khi năm 2018 đạt khoảng 30-40%.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định việc xử lý điểm đen, làm đường cứu nạn trên những cung đường đèo dốc đạt hiệu quả cao, giảm tai nạn và thương vong là bài học tốt cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Lắp dải phân cách trên đường song hành Xa lộ Hà Nội, dân bớt nỗi lo tai nạn Lắp dải phân cách trên đường song hành Xa lộ Hà Nội, dân bớt nỗi lo tai nạn

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sẽ tiến hành lắp dải phân cách trên đường song hành Xa lộ Hà Nội nhằm phân luồng giao thông cho xe cộ đi lại ổn định, bớt đi nỗi lo tai nạn giao thông cho người dân.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận